Facebook Twitter youtube Tiktok

Kích thích tiêu dùng, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp

(HQ Online) - 7 tháng của năm 2024, chỉ số công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng công nghiệp chủ lực có mức tăng trưởng cao.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc Chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp đón sóng đầu tư mới Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo mang về gần 192 tỷ USD
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy của Tổng Công ty sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam. Ảnh: Hồng Nụ
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy của Hyundai Thành Công Việt Nam. Ảnh: Hồng Nụ

Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 đến nay, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Sản lượng tăng mạnh do số đơn đặt hàng mới đã tốt lên tháng thứ 4 liên tiếp.

Theo S&P Global (Tập đoàn đa quốc gia tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính), tốc độ tăng sản lượng sản xuất tháng 7 đã nhanh hơn so với tháng 6 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2011. Do vậy, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 7 tăng 0,7% so với tháng trước và tăng tới 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, so với cùng kỳ năm trước, ngành chế biến, chế tạo tăng 13,3%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,9%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 12,1%; riêng ngành khai khoáng giảm 7%. Đặc biệt, sản xuất tháng 7 của đầu tàu kinh tế TPHCM cho thấy sự hồi phục ở cả ba chỉ số là IIP tăng 9,6%, tiêu thụ chế biến - chế tạo thêm 13,4% và tồn kho giảm 17,8%.

Theo Bộ Công Thương, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 7 tháng năm 2024 tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thép thanh, thép góc tăng 31,4%; thép cán tăng 17,8%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 17,0%; phân hỗn hợp NPK tăng 14,2%; sữa bột tăng 12,3%; đường kính tăng 12,0%; linh kiện điện thoại tăng 11,7%.

Tuy giữ đà tăng trưởng, nhưng Bộ Công Thương đánh giá sản xuất công nghiệp tăng trưởng chưa toàn diện khi còn 6 địa phương có chỉ số IIP giảm; một số ngành sản xuất có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm; một số sản phẩm công nghiệp chủ lực giảm so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý ngành thép, vật liệu xây dựng gặp khó khăn do thị trường bất động sản trong nước tiếp tục trầm lắng và nhu cầu thế giới giảm, cung vượt cầu, đơn hàng trong nước và xuất khẩu đều giảm;

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do khó tiếp cận vốn dù lãi suất đã giảm, chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cùng với tỷ giá đồng USD tăng cao, chi phí logistics tăng cao... làm giảm tính cạnh tranh về giá của sản phẩm xuất khẩu; khu vực sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài;

Mức độ liên kết và hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành và giữa các ngành còn hạn chế; liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước còn chậm nên chưa thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành. Sự tham gia mạnh của các doanh nghiệp trong nước vào các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được cải thiện rõ nét.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ ở nước ngoài cuối tháng 7 vừa qua, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng cần có nhiều biện pháp để hỗ trợ sản xuất và kích thích tiêu dùng, giải phóng hàng tồn kho.

Theo đó, cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành, hệ thống ngân hàng, các địa phương tiếp tục có các biện pháp tích cực hơn nữa hỗ trợ sản xuất công nghiệp, đặc biệt là đầu ra cho sản xuất thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng đơn hàng xuất khẩu, khơi thông lượng hàng hóa tồn kho.

Các địa phương cần khẩn trương có các chính sách, giải pháp hỗ trợ về tài chính với các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp chế biến, chế tạo để các doanh nghiệp có điều kiện sản xuất, kinh doanh ổn định. Xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn, tập trung nâng cao năng lực các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần bám sát thị trường mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối chuỗi sản xuất - tiêu thụ; cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để bảo đảm dòng tiền cũng như chất lượng sản phẩm, bố trí sản xuất linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.

"Quan trọng là các hiệp hội, ngành hàng cần tăng cường hoạt động kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của nhau", lãnh đạo Cục Công nghiệp nêu giải pháp, đồng thời cho rằng doanh nghiệp cần tái cấu trúc, giảm chi phí và giá thành sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, qua đó cải thiện hiệu quả và thích ứng linh hoạt với tình hình mới.

Đặc biệt, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần tận dụng tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm tìm kiếm các đơn hàng và khách hàng mới. Tích cực hơn trong việc phối hợp với các doanh nghiệp trong ngành, các hiệp hội và cơ quan nhà nước để tìm kiếm, mở rộng thêm thị trường xuất khẩu mới bên cạnh các thị trường truyền thống, giảm áp lực tồn kho.

Cục Công nghiệp sẽ tập trung các giải pháp trọng tâm triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được Chính phủ thông qua nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đặc biệt trong các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày và các ngành nền tảng như ôtô, cơ khí, thép… Thúc đẩy đưa vào vận hành các dự án sản xuất công nghiệp mới nhằm phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tăng năng lực phát triển sản xuất và nguồn hàng cho xuất khẩu.

Ngọc Linh

Tin liên quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
UKVFTA: động lực thúc đẩy hàng Việt vào Vương quốc Anh

UKVFTA: động lực thúc đẩy hàng Việt vào Vương quốc Anh

Những lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh tăng mạnh, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của chúng ta khai thác thị trường này.
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả

Đồng loạt triển khai khám xét 2 cơ sở sản xuất và 1 kho hàng, Công an TP. Hồ Chí Minh thu giữ hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả mang các thương hiệu nổi tiếng.
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư tầm quốc gia mà còn là biểu tượng của tinh thần nhân ái, sáng tạo và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam. Những con số ấn tượng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ Hội chợ đã khẳng định sức mạnh của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Thị trường trà sữa Việt Nam đang bùng nổ với hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, kéo theo làn sóng nhượng quyền sôi động. Tuy nhiên, đằng sau những lời mời gọi “hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao” là thực tế khắc nghiệt mà không ít nhà đầu tư phải trả giá đắt.
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dự thảo lần này đề xuất tăng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền và bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Với chủ đề “An toàn thông tin, gắn kết niềm tin, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Từ chiều 30/10, giá xăng RON 95 chính thức tăng thêm 762 đồng/lít, lên mức 20.480 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh tăng thứ 25 từ đầu năm, khiến chi phí đi lại và vận tải của người dân, doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới, bán lẻ Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng thị trường nội địa, hướng tới khách hàng tiêu dùng quốc tế.
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (gọi tắt Dược phẩm Hà Tây) 30 triệu đồng vì vi phạm quy định về phân phối thuốc nhập khẩu. Người phụ trách chuyên môn của Công ty này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.
Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách hàng chục cơ sở kinh doanh dược liệu và vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng (thời điểm từ tháng 1-10/2025), trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Mediplantex, Dược liệu Việt Nam, Nam Hà, Khang Minh… Các vi phạm chủ yếu liên quan đến định lượng, tạp chất, độ ẩm và dược liệu không rõ nguồn gốc.
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng lớn, mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
Phiên bản di động