Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan Xanh: Từ chiến lược đến hành động thúc đẩy phát triển bền vững

(HQ Online) - Dịch bệnh, chiến tranh và biến đổi khí hậu đang kéo lùi tiến trình phát triển bền vững của thế giới, dẫn đến nguy cơ không đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp quốc (UN) thông qua vào năm 2015. Để thúc đẩy các mục tiêu hướng đến năm 2030 thế giới chấm dứt đói nghèo, giữ gìn hành tinh xanh và mọi người trên trái đất được hưởng hoà bình và thịnh vượng, mỗi cá nhân hay cơ quan, tổ chức trong đó có cơ quan Hải quan đều cần có hành động thiết thực để xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội theo hướng xanh và bền vững, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau.
Hải quan xanh: Góp phần "xanh hóa" hoạt động thương mại, bảo vệ môi trường Nâng cao vai trò của cơ quan Hải quan trong thực hiện chính sách thương mại xanh Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh, Hải quan xanh
Tác giả (ngoài cùng bên trái) tại Phiên thảo luận về Hải quan Xanh tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO tổ chức tại Hà Nội từ 10 đến 12/10/2023.
Tác giả (ngoài cùng bên trái) tại Phiên thảo luận về Hải quan Xanh tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO tổ chức tại Hà Nội từ 10 đến 12/10/2023.

Hải quan xanh trong bối cảnh các mục tiêu phát triển bền vững

Hải quan Xanh không phải là một khái niệm mới mẻ đối với cơ quan Hải quan. Từ năm 2004, “Sáng kiến Hải quan Xanh” được Chương trình môi trường UN và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cùng với các tổ chức quốc tế khác về môi trường chính thức khởi xướng nhằm nâng cao năng lực của Hải quan và các lực lượng bảo vệ biên giới có liên quan để giám sát và tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp, đồng thời phát hiện và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các mặt hàng nhạy cảm với môi trường được quy định trong các công ước và Hiệp định đa phương về bảo vệ môi trường (MEAs).

Tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO tổ chức tại Hà Nội ngày 10 -12/10/2023, đại diện Hải quan Việt Nam đã điều phối Phiên thảo luận về “Hải quan Xanh cho một tương lai bền vững”. Các đại diện từ các tập đoàn và tổ chức quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược và hành động hỗ trợ phát triển thương mại và quản lý biên giới bền vững.

Đại diện Tập đoàn Accenture trình bày những vấn đề quan trọng nhằm mục đích tăng cường phối hợp quản lý biên giới bền vững. Theo đó mỗi cơ quan quản lý biên giới cần tập trung đảm bảo 3 vấn đề: cách thức và quy định quản lý bền vững, quản lý tuân thủ có yếu tố bảo vệ môi trường và phối hợp giám sát hiệu quả.

Tại phiên thảo luận, theo đại diện UNCTAD, các công nghệ mang tính xanh và bền vững hiện nay đang mở ra rất nhiều cơ hội có giá trị thương mại lớn cho các nền kinh tế. Để có thể hưởng lợi từ cuộc cách mạng công nghệ xanh này, các nước cần phải đẩy mạnh chiến lược phát triển và sử dụng công nghệ tái tạo năng lượng, tăng cường số hóa giúp chuỗi cung ứng truyền thống bền vững hơn, đa dạng hóa ngành nghề sản xuất theo hướng bền vững.

Đại diện Tổ chức Mauritius Cargo Community Services chia sẻ mô hình hợp tác công tư trong xây dựng chiến lược Hải quan Xanh, theo đó những yếu tố quan trọng của chiến lược hải quan - thương mại xanh đó là mục tiêu rõ ràng, hợp tác, kiểm soát và ủng hộ các dự án đầu tư xanh, ứng dụng công nghệ thông minh, tối ưu hoá tuyến đường vận chuyển là những biện pháp thực tế nhằm giảm thời gian trễ do lưu thông, hướng đến phát triển các chuỗi cung ứng xanh và tuần hoàn.

Từ năm 2015, UN và lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs) kêu gọi thế giới quyết tâm đến năm 2030 sẽ chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh, chống biến đổi khí hậu và tất cả mọi người được hưởng hoà bình và thịnh vượng. Để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển này mỗi cá nhân hay cơ quan, tổ chức trong đó có các cơ quan Hải quan đều cần có chiến lược và hành động thiết thực để phát triển kinh tế và xã hội theo hướng xanh và bền vững, bảo vệ trái đất và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau.

Tháng 6/2023, Hội đồng hợp tác WCO đã thông qua bản kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy cơ quan Hải quan trở thành lực lượng tiên phong thực thi chuyển đổi xanh, hỗ trợ phát triển kinh tế một cách bền vững, thân thiện với môi trường. Theo đó, khái niệm Hải quan Xanh được đề cập một cách sâu sắc hơn, yêu cầu mỗi cơ quan Hải quan phải là một tổ chức chủ động tăng cường năng lực cho cán bộ và nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu bền vững của UN thông qua ba trụ cột (1) Hiện hữu xanh (hỗ trợ thực hiện các mục tiêu SDGs 11, 12 và 13) (2) Thực thi xanh (hướng đến thực hiện các mục tiêu SDGs 1, 2, 3, 6, 7, 8, 9, 10, 14, và 15) và (3) Kiến tạo xanh (hỗ trợ thực hiện mục tiêu SDGs 4, 5, 16, 17).

Chương trình hành động hướng tới Hải quan Xanh

Xây dựng nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là giai đoạn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tại Quyết định 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022 ban hành Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến năm 2030: “Triển khai Hải quan Xanh, khuyến khích và thúc đẩy hoạt động thương mại hướng tới phát triển bền vững theo mô hình nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc triển khai hiệu quả các điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường và động vật hoang dã mà Việt Nam đã ký kết, có những biện pháp khuyến khích doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện các giải pháp theo mô hình nền kinh tế tuần hoàn”.

Với vai trò ”người gác cửa nền kinh tế”, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, Hải quan Việt Nam luôn chủ động tăng cường hiệu quả kiểm tra, kiểm soát các hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới đảm bảo an toàn chất lượng; ứng dụng kỹ thuật hiện đại như hệ thống thông quan, máy soi, hệ thống giám sát tập trung nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa có liên quan đến môi trường vào Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống văn bản pháp luật và công văn hướng dẫn về quản lý hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm dịch hàng hóa đã được ban hành nhưng còn thiếu và có sự chồng chéo.

Bên cạnh công tác thực thi vẫn còn nhiều hạn chế, Hải quan Việt Nam vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc ban hành quy định và nâng cao nhận thức và trình độ của cán bộ và nhân viên về văn hoá xanh, chống biến đổi khí hậu thông qua các hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Tiến trình xây dựng, thiết kế bài toán cho hệ thống Hải quan số và Hải quan thông minh chưa thực sự đặt yêu cầu phát triển xanh và bền vững làm nhiệm vụ trọng tâm.

Từ những hạn chế trên và trước yêu cầu đạt được mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến 2030, Hải quan Việt Nam cần đặt ra những yêu cầu mới nhằm quản lý toàn diện hơn, xanh hơn hướng tới Hiện hữu xanh, Thực thi xanh và Kiến tạo xanh.

Đối với trụ cột 1 - Hiện hữu xanh, Hải quan Việt Nam cần xây dựng văn hoá xanh thông qua hệ thống quy tắc, tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, nhân viên về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; ưu tiên mua sắm máy móc, phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo; xây dựng trụ sở, kho bãi theo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường; thực hiện phân loại rác tại nguồn; thúc đẩy hành động giảm phát thải khí nhà kính.

Những hành động thiết thực của Hải quan Singapore có thể là dẫn chứng tiêu biểu cho mục tiêu Hiện hữu xanh. Thiết kế trụ sở Hải quan Singapore và các địa điểm thông quan tại cửa khẩu có yêu cầu tối thiểu là phải đạt chứng nhận xanh của Bộ Xây dựng Singapore. Tất cả các hợp đồng mua sắm của Hải quan Singapore đều hướng đến ưu tiên sản phẩm xanh và phải tối đa hiệu suất sử dụng năng lượng; các sự kiện của hải quan đều được tổ chức tại những cơ sở đảm bảo tiêu chí xanh; ngừng sử dụng chai nước dùng một lần…

Đối với trụ cột 2 - Thực thi xanh, Hải quan Việt Nam cần chú trọng kiến nghị xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế về phát triển bền vững; nghiên cứu và kiến nghị ban hành chính sách và thủ tục thuế và hải quan phù hợp, thúc đẩy hoạt động thương mại theo mô hình kinh tế tuần hoàn; tăng cường năng lực nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan thông qua quản lý rủi ro chuỗi cung ứng tích hợp.

Có thể nói Liên minh châu Âu (EU) là ví dụ điển hình tốt nhất trong tiến trình xây dựng chiến lược đến thực thi thông qua chương trình Thỏa thuận xanh (Green Deal) đầy tham vọng để giảm phát thải Carbon trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhằm thực hiện vai trò kiểm soát tuân thủ các quy định về môi trường này, cơ quan Hải quan đã có những cải cách triệt để, như nghiên cứu và đề xuất WCO sửa đổi hệ thống hài hoà và mã hoá hàng hoá nhằm kiểm soát tốt hơn hàng hoá thân thiện với môi trường; kiểm soát việc thực thi chính sách điều chỉnh Carbon tại biên giới (CBAM); gia tăng kiểm soát xuất khẩu rác sang nước thứ ba; thực thi kiểm soát hàng hoá phá hoại và làm suy thoái rừng; kiểm soát chống khai thác thuỷ sản (IUU).

Đối với trụ cột 3 - Kiến tạo xanh, Hải quan Việt Nam cần thúc đẩy triển khai hiệu quả kiểm soát biên giới theo mô hình quản lý biên giới thông minh, đơn giản hoá quy trình thủ tục nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ chuỗi cung ứng xanh, bền vững phát triển; phát huy tính chủ động và sáng tạo trong nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ mới 4.0; hiện đại hoá phương thức trao đổi thông tin với hải quan các nước và các tổ chức quốc tế để kiểm soát chất lượng an toàn sản phẩm tại nguồn.

Nền kinh tế xanh thúc đẩy những sáng kiến để kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế rác thải và khuyến khích tái chế. Hỗ trợ và kiểm soát chuỗi cung ứng tuần hoàn, đặc biệt là đối với sản phẩm rác thải nhựa cũng đặt ra yêu cầu thay đổi phương thức kiểm soát và tạo thuận lợi thương mại của cơ quan Hải quan. Trong khu vực ASEAN, Indonesia là một trong những nước có tỷ lệ nhập khẩu phế liệu nhựa lớn nhất kể từ khi Chính phủ Trung Quốc đóng cửa đối với phế liệu nhựa nhập khẩu. Hải quan Indonesia đã áp dụng nhiều biện pháp mới nhằm kiểm soát chất lượng phế liệu nhựa nhập khẩu, chẳng hạn như kiểm soát tại nguồn, xây dựng hồ sơ rủi ro đối với người xuất và nhập khẩu rác, nước xuất xứ và mã HS. Bằng hàng loạt biện pháp toàn diện, Hải quan Indonesia đóng góp tích cực vào việc đảm bảo tính bền vững của môi trường thông qua việc thực thi các MEAs, áp dụng single window, cắt giảm rác thải nhựa phá huỷ đại dương.

Tiến trình chuyển đổi xanh của hải quan: từ chiến lược đến hành động đều đòi hỏi quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo các cấp, sự hợp tác từ các bộ, ngành và phương pháp quản trị khoa học. Ứng với mỗi trụ cột hiện hữu, thực thi và kiến tạo xanh, Hải quan Việt Nam cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể gắn với nguồn lực và thời gian, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu Hải quan Xanh đề ra trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

Khánh Hồng (Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan)

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Ông Bùi Tuấn Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số trong thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK và đưa ra những lưu ý cho doanh nghiệp logistics khi thông quan hàng hóa.
Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Chi cục Hải quan khu vực IV vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Phòng họp thông minh (C-Meet)- một bước đi quan trọng hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.
Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Mặc dù Chuyển đổi số, ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và Đổi mới sáng tạo (Bộ ba vàng) đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" để các tập đoàn Việt Nam tham gia vào cuộc chơi toàn cầu, tuy nhiên, đằng sau bức tranh tăng trưởng đầy ấn tượng vẫn còn những thách thức mang tính hệ thống, như: sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia. Đây là những rào cản cốt lõi mà các "sếu đầu đàn" phải vượt qua để có thể phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.
Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và chào mừng Đại hội Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi các hoạt động tri ân, thiện nguyện hướng đến cộng đồng.
Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tổ chức giải Pickleball chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025); 80 năm ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025).
Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập

Chi cục Hải quan khu vực VI vừa có buổi làm việc với Đảng ủy xã Hoàng Văn Thụ nhằm triển khai quyết định của Tỉnh ủy Lạng Sơn về việc phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường địa phương trên địa bàn quản lý sau sáp nhập.
Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập

Chi cục Hải quan khu vực VIII hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - một cực tăng trưởng năng động, toàn diện của miền Bắc và là một trong ba mũi nhọn Tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với 3 cửa khẩu đường bộ, 3 cảng biển, 1 cảng hàng không quốc tế, 13 khu công nghiệp. Hải quan Khu vực VIII luôn phát huy vai trò, trọng trách “gác cửa nền kinh tế” tại vùng Đông Bắc của Tổ quốc.
Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Thực hiện Nghị định số 167/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 1179/QĐ-CHQ của Cục Hải quan, từ ngày 15/8/2025, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã khẩn trương triển khai Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ theo quy định mới.
Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Từ đầu năm 2025 đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Hải quan Tuyên Quang (Chi cục Hải quan khu vực XVI) tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2024.
Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025), Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách: Hải quan Việt Nam - 80 năm xây dựng và trưởng thành (1945 - 2025) và Hải quan Việt Nam những sự kiện (1945 – 2025). 2 cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản.
Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Tháng 8/2025, Chi cục Hải quan khu vực IV làm thủ tục đối với 139.634 tờ khai, trong đó luồng Xanh chiếm chủ yếu.
Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hơn nửa tháng đi vào thực hiện, những tác động đáng chú ý mà Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP liên quan đến phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK đã nhận được những phản hồi tích cực không chỉ từ phía cộng đồng DN mà ngay cả cơ quan quản lý cũng đang ghi nhận thấy những lợi ích của những quy định mới mang lại.
Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến hết 2/9/2025), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã làm thủ tục cho 684 tờ khai, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 37,65 triệu USD.
Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Chi cục Hải quan khu vực IX vừa tổ chức Hội nghị tập huấn luật sửa đổi bổ sung luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các lãnh đạo và công chức phòng, đội tham mưu, hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa có buổi tiếp ông Koen Soenens, Ủy ban vận tải và logistics của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đến chúc mừng nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Việc làm này nhằm xây dựng lực lượng bán hàng số chuyên nghiệp, chủ động và am hiểu công nghệ, góp phần đưa nông sản địa phương vươn xa trên môi trường số.
CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tại Hà Nội tăng 0,22% so với tháng trước, bình quân 8 tháng tăng 3,37% so với bình quân cùng kỳ năm 2024.
Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Thuế TP Hà Nội vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế (NNT) về cập nhập chính sách thuế về hóa đơn điện tử, đăng ký thuế đối với các Cơ sở giáo dục công lập.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã mở rộng quyền của người nộp thuế, quy định rõ hơn các nghĩa vụ, thể hiện sự thay đổi từ tư duy “quản” sang “phục vụ”.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam trong 60 ngày, kể từ ngày 1/9.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
Phiên bản di động