Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiêu hủy trên 350 container phế liệu tồn đọng
| Khó cưỡng chế hãng tàu không tiêu hủy phế thải | |
| Tiêu hủy hàng trăm container phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn | |
| Đề nghị cưỡng chế 6 hãng tàu không thực hiện tiêu hủy phế thải |
![]() |
| Hàng trăm container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng đang được tiêu hủy. Ảnh: T.H |
Phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu
Bắt đầu từ cuối tháng 3/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) đã thực hiện tiêu hủy phế liệu trong tổng số hơn 350 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu, không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, số phế liệu trên do 10 hãng tàu vận chuyển về Việt Nam từ nhiều năm nay. Kết quả kiểm tra, giám định cho thấy, số phế liệu tồn đọng này không đủ điều kiện nhập khẩu, không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường.
Để thực hiện tiêu hủy số phế liệu này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phân công 4 tổ công tác thực hiện giám sát việc tiêu hủy. Các hãng tàu đã ký hợp đồng trực tiếp với các công ty xử lý rác thải, môi trường và phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy theo quy định. Tổ giám sát có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các khâu trong quy trình tiêu hủy, từ cảng, nơi hàng hoá đi, lập biên bản bàn giao cho công ty xử lý môi trường. Đồng thời, trước khi mở container đưa hàng ra tiêu hủy, Tổ sẽ kiểm tra niêm phong (seal), tổ chức giám sát đưa hàng vào tận nơi tiêu hủy. Trường hợp trong ngày chưa tiêu huỷ hết thì niêm phong lại, qua ngày hôm sau tiêu hủy tiếp.
Đặc biệt, Tổ giám sát yêu cầu các công ty này phải cung cấp mật khẩu của hệ thống camera giám sát để các công chức trong Tổ giám sát có thể kiểm tra bất cứ lúc nào trong suốt thời gian được giao nhiệm vụ giám sát. Để việc tiêu huỷ đúng quy định, đúng thời gian các công ty xử lý môi trường sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển nguyên trạng hàng hóa tiêu hủy về địa điểm tiêu hủy theo hợp đồng tiêu hủy và biên bản bàn giao. Việc vận chuyển thực hiện trước ít nhất một ngày theo lịch trình tiêu hủy để tạo thuận lợi cho việc giám sát. “Tuy nhiên, do số lượng phế liệu tiêu hủy lớn, công suất của các nhà máy hạn chế nên thời gian tiêu hủy phải thực hiện kéo dài, dự kiến đến tháng 11/2022 mới thực hiện xong”- ông Nguyễn Thanh Long chia sẻ.
Kiên quyết xử lý
Liên quan đến công tác xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc các hàng tàu tiêu hủy phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu phải thuê đơn vị tiêu huỷ hàng hoá vi phạm đủ năng lực, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do các hãng tàu vi phạm chi trả. Nếu quá thời hạn quy định hãng tàu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp, với sự cương quyết xử lý của cơ quan Hải quan, 10 hãng tàu vận chuyển trên 350 container phế liệu đã nhận quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy tang vật, thực hiện yêu cầu của cơ quan Hải quan.
Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 6 hãng tàu vận chuyển 17 container phế liệu nhựa nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường vẫn không thực hiện quyết định của Cục Hải quan TPHCM. Mới đây, Cục Hải quan TPHCM đã có văn bản đề nghị Cảng vụ Hàng hải TPHCM căn cứ Khoản 1, Khoản 3 Điều 8 Quyết định số 35/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ để áp dụng biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam đối với 6 hãng tàu cho đến khi các hãng tàu nêu trên chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan theo quy định. Tuy nhiên, việc cưỡng chế chưa thực hiện được do Cục Hàng hải TPHCM cho rằng, đơn vị không có thẩm quyền dừng việc cấp phép ra vào cảng biển khu vực TPHCM đối với tàu thuyền thuộc các hãng tàu nêu trên. Cục Hàng hải TPHCM đề nghị Cục Hải quan TPHCM căn cứ các quy định hiện hành báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải để được chỉ đạo giải quyết.
Để xử lý dứt điểm số phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan những vướng mắc phát sinh để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
Tin liên quan
Hệ thống chính sách pháp luật- nền tảng cho đổi mới toàn diện hoạt động hải quan
15:46 | 10/11/2025 Hải quan
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
11:24 | 10/11/2025 Tiêu điểm
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
Sàn thương mại điện tử: Phát hiện hàng giả, trong vòng 24 giờ phải gỡ bỏ gian hàng của người bán
16:30 | 10/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Hà Nội quyết liệt "truy vết" doanh thu ẩn xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế
15:29 | 10/11/2025 Thuế
Vai trò của cơ quan Hải quan trong thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
11:29 | 08/11/2025 Hồ sơ
Vận chuyển trái phép pháo nổ có dấu hiệu gia tăng
08:41 | 08/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo
08:40 | 08/11/2025 Chống hàng giả
Đồng Tháp: Khởi tố 3 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm
21:45 | 07/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên các tuyến biên giới Lạng Sơn
10:00 | 07/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Xã Vĩnh Thực: đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế và công tác chống buôn lậu
09:44 | 07/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng
08:05 | 07/11/2025 Chống hàng giả
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp
15:45 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Triệt phá đường dây vận chuyển khí cười
15:34 | 06/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
09:43 | 06/11/2025 Chống hàng giả
Phó Thủ tướng gửi Thư khen các lực lượng bắt giữ nửa tấn ma túy tại Quảng Trị
09:31 | 06/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
Ba nhóm hàng giúp tăng thu ngân sách cho ngành Hải quan
Thuế TP. Hà Nội triển khai 7 giải pháp toàn diện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Thuế Khánh Hòa: Khảo sát hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi thuế khoán
Hải quan khu vực XVII lấy ý kiến về mô hình thông quan tập trung
Bắc Ninh nghiên cứu cơ chế hỗ trợ kinh phí cho hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
Hệ thống chính sách pháp luật- nền tảng cho đổi mới toàn diện hoạt động hải quan
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
Nhiều động lực giúp doanh nghiệp hút vốn qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
SASCO – Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong quản trị minh bạch
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Tôn vinh nông sản vùng cao
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















