Doanh nghiệp Việt “ngược dòng” đầu tư ra nước ngoài
![]() |
King Coffee chinh phục thị trường Mỹ. Ảnh DN cung cấp |
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang rót vốn đầu tư vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã dùng chiến thuật "ngược dòng", "tấn công để phòng thủ" giúp doanh nghiệp Việt lớn mạnh, giữ được thương hiệu và vươn ra quốc tế.
Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng năm 2022, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt gần 398,3 triệu USD, bằng 69,6% với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến ngày 20/9/2022, Việt Nam có 1.584 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 21,6 tỷ USD. Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 13 ngành. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 11 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư trên 291,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư. Ngành hoạt động tài chính ngân hàng, bảo hiểm đứng thứ hai với 4 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư trên 35,3 triệu USD, chiếm 8,9%; tiếp theo là các ngành bán buôn, bán lẻ; khai khoáng; nông, lâm nghiệp, thủy sản… |
Trong 9 tháng năm 2022 đã có 5 dự án lớn mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là dự án Công ty cổ phần giải pháp năng lượng Vines sang Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Ngoài ra, có 15 lượt dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 50,9 triệu USD, bằng 12% so với cùng kỳ. Nhiều dự án lớn điều chỉnh tăng vốn như dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng 300 triệu USD; dự án Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương tại Campuchia tăng 76 triệu USD và một dự án của Vinfast tại Đức tăng 32 triệu USD.
Trước xu hướng đầu tư ra nước ngoài, mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã mở văn phòng tại TPHCM. VAFIE có thêm nhiệm vụ mới là làm đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư ở nước ngoài (pháp lý, tập quán, văn hóa…) thông qua mạng lưới Việt kiều ở các nước. Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE, đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển biến tích cực với nhiều dự án lớn. Trong tương lai, giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt 1 tỷ USD/năm từ mức khoảng 700 triệu USD/năm như hiện nay. Nhiều dự án về công nghệ, cao su, cà phê… đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối. Cần chọn lọc các dự án tốt cũng như tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư ở nước ngoài để gia tăng tỉ lệ thành công.
Đáng chú ý, “miếng bánh ngọt” M&A tại thị trường nước ngoài đã về tay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn Việt. Mới đây, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood công bố thông tin công ty thành viên là Nutifood Sweden (Thụy Điển) đã sở hữu 51% cổ phần Cawells - một thương hiệu thực phẩm bổ sung Thụy Điển ra đời cách đây 8 năm, bởi những nhà sáng lập có kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: "Thâu tóm DN ngoại là thử thách ‘khó nhằn’ nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2019 Nutifood đầu tư vào Nhà máy Nutifood Thụy Điển. Hai năm sau, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là chiến lược cuối cùng mà Nutifood hướng đến, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA...”.
Theo ông Trần Bảo Minh, một sản phẩm tốt xuất xứ từ châu Âu sẽ nhanh chóng được thị trường quốc tế chấp nhận, quan trọng là thương hiệu này được chi phối bởi doanh nghiệp Việt, dòng tiền sẽ đưa về Việt Nam. Trong tương lai, Nutifood có kế hoạch mua thêm một số thương hiệu tốt từ Mỹ, Australia để thực hiện tham vọng đưa Nutifood trở thành thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á.
Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), vừa cho biết niên vụ cà phê 2021-2022 có giá trị xuất khẩu xác lập kỷ lục 3,9 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hai điểm sáng nổi bật là tỉ lệ cà phê chế biến tăng mạnh và nhiều thương hiệu cà phê Việt như: Trung Nguyên Legend, King Coffee, L’amant Café… đã vươn ra thế giới, chứng tỏ sự lớn mạnh của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.
Chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu vươn ra toàn cầu, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee cho biết, King Coffee ra mắt sản phẩm đầu tiên không phải tại Việt Nam, mà là tại Mỹ. Sau đó, King Coffee xuất hiện ở các thị trường quốc tế khác như Hàn Quốc, Singapore… rồi mới trở về Việt Nam. Điều đó có nghĩa rằng, ngay từ khi ra đời, King Coffee đã xác định tầm nhìn là trở thành một thương hiệu toàn cầu. Vì thế, bên cạnh việc xuất khẩu cà phê với đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của từng thị trường, King Coffee còn đặt mục tiêu phát triển chuỗi quán, mở rộng mô hình franchise để quảng bá cà phê Việt Nam nhanh chóng. Riêng tại Mỹ, King Coffee không chỉ bán sản phẩm trong hệ thống siêu thị lớn và hệ thống E-Commerce mà phát triển mô hình quán đẹp mắt, đầy phong cách Việt Nam tại một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới là trung tâm mua sắm và giải trí ngoài trời của Công viên Disney.
Tin liên quan

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
13:41 | 22/10/2025 Diễn đàn

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Ngành Hải quan rà soát cắt giảm thủ tục, chuyển đổi số hỗ trợ DN XNK, đầu tư

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
