Doanh nghiệp vận tải biển tìm hướng đi trong khó khăn
![]() |
Trái ngược với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển lại có những tác động tiêu cực được nhìn thấy rõ ràng hơn. Ảnh: ST |
![]() | “Trĩu vai” vì chi phí vận tải biển |
![]() | Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng nghiên cứu biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển |
![]() | Doanh nghiệp vận tải biển: Vì sao “chậm lớn”? |
Lợi nhuận sụt giảm
Đánh giá tác động của Covid-19 đến các ngành và cổ phiếu Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, dịch Covid-19 chủ yếu sẽ có những tác động tiêu cực trực tiếp và giáp tiếp đến các ngành kinh tế của Việt Nam. Một số ngành bị ảnh hưởng tiêu cực đến có thể kể đến như hàng không, tiêu dùng, cảng biển, vận tải biển, thủy sản, xi măng, dầu khí.
Nhằm kiểm soát dịch bệnh, 16 cảng của Trung Quốc – chiếm đến hơn 80% sản lượng thông cảng cả Trung Quốc - đã bị hoãn thời gian làm việc đến hết ngày 9/2. Ngay cả khi các cảng trở lại hoạt động bình thường thì hoạt động kiểm soát, phòng tránh dịch bệnh như cách ly, khử trùng tàu, hàng, thuyền viên… cũng sẽ kéo dài thời gian xử lý hàng hóa, ảnh hưởng đến năng suất các cảng. Cho đến hiện tại, tác động từ dịch bệnh tới các doanh nghiệp cảng biển, đặc biệt là tại Hải Phòng - nơi đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu sang Trung Quốc, vẫn chưa rõ ràng do hoạt động giao thương đang trong thời kỳ thấp điểm, trái với quãng thời gian trước Tết khi lượng hàng hóa nhiều và cần được giải phóng nhanh.
Nguồn thu thiếu hụt từ hoạt động khai thác cảng được bù đắp bởi hoạt động kho bãi (nhất là kho lạnh) nhờ nhu cầu lưu trữ tăng. Tuy vậy, do công suất kho bãi có hạn, thời gian dịch bệnh nếu kéo dài sẽ làm tăng mức độ tiêu cực tới lợi nhuận của các doanh nghiệp như GMD, VSC, PHP và HAH. Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài đến hết quý II/2020, BSC cho rằng kết quả hoạt động kinh doanh mảng cốt lõi của các doanh nghiệp cảng biển trong cả năm nhiều khả năng sẽ bằng hoặc giảm nhẹ so với năm 2019.
Trái ngược với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển lại có những tác động tiêu cực được nhìn thấy rõ ràng hơn. Chiếm 7-8% thị phần vận chuyển quốc tế (chủ yếu tại khu vực Đông Á), khối doanh nghiệp vận tải biển hàng rời Việt Nam lại phải đối mặt với việc cắt các chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc (một số thêm cả vùng lãnh thổ Đài Loan). Đối với thị phần trong nước, hoạt động chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc từ Nam ra Bắc đặc biệt là hàng nông sản cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, các doanh nghiệp vận chuyển hàng rời của Việt Nam như VOS, VFR đều khó tránh khỏi việc ghi lợi nhuận sụt giảm trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch.
Tìm hướng thoát ra vòng xoáy đại dịch
Ông Hoàng Long, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết, nếu như trước Tết đối với các tàu vận chuyển cỡ supra chúng tôi ký là 43 USD đi châu Phi nhưng hiện nay do dịch bệnh Covid-19, giá sẽ giảm xuống 5-6 USD, tương đương giảm đến 180.000 USD/chuyến/tháng.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đánh giá, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành trong đó vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải phải chịu tác động tiêu cực không nhỏ. Đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chủ yếu hoạt động trên các tuyến Đông Nam Á, Đông Bắc Á, trong đó sản lượng vận tải biển cũng như hàng hóa và doanh thu liên quan đến từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) tới các cảng biển của VIMC chiếm khoảng 30% cho từng lĩnh vực, kéo theo lĩnh vực dịch vụ hàng hải cũng bị ảnh hưởng tương tự. Nếu dịch bệnh kéo dài hết quý I sang quý II/2020 thì kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Vì vậy, đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời và quyết liệt mới có thể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
Theo tính toán của VIMC, sản lượng 6 tháng đầu năm dự kiến sản lượng vận tải của đội tàu thuộc VIMC sẽ giảm từ 10-15%, để khắc phục được khó khăn trước mắt, VIMC sẽ phải siết chặt kiểm soát chi phí hoạt động. Theo ông Bùi Việt Hoài, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, hiện công ty đã rà soát những chi phí chưa cấp bách thì giãn lại sau. Đối với các chi phí hàng ngày, chi phí văn phòng, chi phí quản lý thì cắt giảm những chi phí chưa hợp lý, đồng thời kiểm soát các chi phí trong sản xuất kinh doanh đảm bảo chi đúng chi đủ không lãng phí.
“Chúng tôi cũng đề nghị với các ngân hàng thương mại hạ lãi suất hoặc kéo dài thời gian trả nợ cho các khoản nợ gốc của doanh nghiệp”, ông Bùi Việt Hoài cho biết.
Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, để đảm bảo được hợp đồng, giữ được các đơn hàng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải vận chuyển hàng qua bên thứ ba đến cảng của những quốc gia khác có mức giá cao. Đồng thời nghiên cứu, lựa chọn đa dạng thêm thị trường, chuyển hướng hoạt động đến các tuyến đường vận tải biển khác để đỡ gánh nặng.
Tin liên quan

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành
09:31 | 30/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
