Doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi, tìm kiếm mở rộng thị trường
![]() |
Hoạt động sản xuất ở nhiều lĩnh vực khởi sắc. Ảnh: N.Linh |
Khai thác tốt thị trường truyền thống
Chia sẻ về tình hình xuất khẩu đầu năm, bà Dương Thị Thủy, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu, Công ty Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng, đóng góp 30% tổng doanh thu của công ty. Năm 2023 dù tình hình thị trường khó khăn chung song xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm 2024, công ty đạt tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm trước. Hiện sản phẩm chủ đạo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là bánh trứng nướng tipo, được thị trường Trung Quốc đón nhận trên tất cả các nền tảng, từ siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thương mại điện tử.
Tiếp đà này, công ty đang mở rộng đầu tư công nghệ để gia tăng sản xuất các sản phẩm có khẩu vị mặn, sản phẩm “hot trend” cho giới trẻ để đa dạng thị trường và người mua. Mục tiêu của Công ty Thực phẩm Hữu Nghị trong năm nay là tiếp tục giữ vững tăng trưởng xuất khẩu trên 130% và mở rộng tới các tỉnh, thành khác trên toàn Trung Quốc. Hiện doanh nghiệp đã có gần 10 đại lý và hướng tới mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 1 tổng đại lý.
Bà Dương Thị Thủy cho biết thêm, doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và các quy định chung về thực phẩm. Doanh nghiệp cũng đạt chứng chỉ SA8000, chứng chỉ Mỹ công nhận và xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ cùng nhiều thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, châu Á. Chứng chỉ này giúp công ty thâm nhập sâu vào nhiều thị trường trên thế giới.
Cũng kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu sẽ khơi sắc trong năm 2024, ông Nguyễn Huy Thắng, cán bộ xuất nhập khẩu Công ty Mira Nghi Sơn cho biết, sản lượng sản xuất của doanh nghiệp năm 2023 đạt chỉ tiêu đề ra với sản lượng gần 120.000 tấn, đạt duy trì hoạt động nhà máy sản xuất liên tục. Doanh thu so với các năm trước có sự giảm sút nhẹ do yếu tố về giá cả nhưng so với mặt bằng chung của doanh nghiệp sản xuất khác, doanh nghiệp vẫn duy trì được sự ổn định. Năm 2024, mặc dù dự báo tình hình kinh tế vẫn có khó khăn nhưng đã có những tín hiệu phục hồi ngành sản xuất, do đó doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu kế hoạch tăng sản lượng lên 10%, đồng thời đẩy mạnh thị trường xuất khẩu tiềm năng như: Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á.
Qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 113,4 tỷ USD, cán cân thương mại đạt thặng dư với con số xuất siêu 5 tỷ USD.
Một số ngành, tín hiệu tích cực từ thị trường đã trở lại, đơn hàng khả quan hơn. 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng dương trở lại đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, XK cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nhiều doanh nghiệp đang đón đơn hàng mới trở lại.
Thích ứng xu hướng xanh
Chia sẻ về kết quả tích cực này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, 2 tháng đầu năm 2024 lượng đơn hàng đã phục hồi tích cực. Hầu khắp các ngành, lĩnh vực như gỗ, dệt may, da giày, sắt thép, điện tử, thủy sản, rau quả, gạo, cà phê đều ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao. Các đơn hàng từ thị trường truyền thống đến các thị trường Việt Nam ký kết các FTA và cả những thị trường mới đã được các doanh nghiệp chú ý khai thác. Từ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dần dần quay trở lại ở mức tương đối tốt.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Trọng Thịnh, các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu mới dừng ở hết tháng 6, 7/2024. Do đó, việc tiếp tục tìm kiếm và thắt chặt mối quan hệ để ký kết các đơn hàng trong nửa cuối năm 2024 là một việc làm cực kỳ quan trọng và cần thiết để duy trì đà tăng trưởng hoạt động xuất khẩu. Các bộ ngành, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp cần tích cực trong việc nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm các đơn hàng mới. Đồng thời, cần phải tìm kiếm và nắm bắt những thay đổi từ các quốc gia, đặc biệt là xu hướng xanh hơn, sạch hơn, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số để từ đó có thể giảm thiểu được chi phí trong quản lý và hoạt động kinh doanh, nhưng đồng thời, vẫn đáp ứng được yêu cầu của hoạt động đổi mới và tiếp cận các thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 sẽ tiếp tục mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu mới, khai thác FTA, trong đó, chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại nhằm phát triển ngoại thương bền vững.
Trong năm 2024 sẽ có nhiều triển lãm thương mại quốc tế về các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam; triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu và Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp lần đầu tiên được tổ chức, đồng thời, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và quảng bá các sự kiện xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
