Doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi, tìm kiếm mở rộng thị trường
![]() |
Hoạt động sản xuất ở nhiều lĩnh vực khởi sắc. Ảnh: N.Linh |
Khai thác tốt thị trường truyền thống
Chia sẻ về tình hình xuất khẩu đầu năm, bà Dương Thị Thủy, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu, Công ty Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng, đóng góp 30% tổng doanh thu của công ty. Năm 2023 dù tình hình thị trường khó khăn chung song xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm 2024, công ty đạt tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm trước. Hiện sản phẩm chủ đạo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là bánh trứng nướng tipo, được thị trường Trung Quốc đón nhận trên tất cả các nền tảng, từ siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thương mại điện tử.
Tiếp đà này, công ty đang mở rộng đầu tư công nghệ để gia tăng sản xuất các sản phẩm có khẩu vị mặn, sản phẩm “hot trend” cho giới trẻ để đa dạng thị trường và người mua. Mục tiêu của Công ty Thực phẩm Hữu Nghị trong năm nay là tiếp tục giữ vững tăng trưởng xuất khẩu trên 130% và mở rộng tới các tỉnh, thành khác trên toàn Trung Quốc. Hiện doanh nghiệp đã có gần 10 đại lý và hướng tới mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 1 tổng đại lý.
Bà Dương Thị Thủy cho biết thêm, doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và các quy định chung về thực phẩm. Doanh nghiệp cũng đạt chứng chỉ SA8000, chứng chỉ Mỹ công nhận và xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ cùng nhiều thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, châu Á. Chứng chỉ này giúp công ty thâm nhập sâu vào nhiều thị trường trên thế giới.
Cũng kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu sẽ khơi sắc trong năm 2024, ông Nguyễn Huy Thắng, cán bộ xuất nhập khẩu Công ty Mira Nghi Sơn cho biết, sản lượng sản xuất của doanh nghiệp năm 2023 đạt chỉ tiêu đề ra với sản lượng gần 120.000 tấn, đạt duy trì hoạt động nhà máy sản xuất liên tục. Doanh thu so với các năm trước có sự giảm sút nhẹ do yếu tố về giá cả nhưng so với mặt bằng chung của doanh nghiệp sản xuất khác, doanh nghiệp vẫn duy trì được sự ổn định. Năm 2024, mặc dù dự báo tình hình kinh tế vẫn có khó khăn nhưng đã có những tín hiệu phục hồi ngành sản xuất, do đó doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu kế hoạch tăng sản lượng lên 10%, đồng thời đẩy mạnh thị trường xuất khẩu tiềm năng như: Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á.
Qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 113,4 tỷ USD, cán cân thương mại đạt thặng dư với con số xuất siêu 5 tỷ USD.
Một số ngành, tín hiệu tích cực từ thị trường đã trở lại, đơn hàng khả quan hơn. 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng dương trở lại đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, XK cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nhiều doanh nghiệp đang đón đơn hàng mới trở lại.
Thích ứng xu hướng xanh
Chia sẻ về kết quả tích cực này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, 2 tháng đầu năm 2024 lượng đơn hàng đã phục hồi tích cực. Hầu khắp các ngành, lĩnh vực như gỗ, dệt may, da giày, sắt thép, điện tử, thủy sản, rau quả, gạo, cà phê đều ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao. Các đơn hàng từ thị trường truyền thống đến các thị trường Việt Nam ký kết các FTA và cả những thị trường mới đã được các doanh nghiệp chú ý khai thác. Từ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dần dần quay trở lại ở mức tương đối tốt.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Trọng Thịnh, các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu mới dừng ở hết tháng 6, 7/2024. Do đó, việc tiếp tục tìm kiếm và thắt chặt mối quan hệ để ký kết các đơn hàng trong nửa cuối năm 2024 là một việc làm cực kỳ quan trọng và cần thiết để duy trì đà tăng trưởng hoạt động xuất khẩu. Các bộ ngành, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp cần tích cực trong việc nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm các đơn hàng mới. Đồng thời, cần phải tìm kiếm và nắm bắt những thay đổi từ các quốc gia, đặc biệt là xu hướng xanh hơn, sạch hơn, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số để từ đó có thể giảm thiểu được chi phí trong quản lý và hoạt động kinh doanh, nhưng đồng thời, vẫn đáp ứng được yêu cầu của hoạt động đổi mới và tiếp cận các thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 sẽ tiếp tục mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu mới, khai thác FTA, trong đó, chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại nhằm phát triển ngoại thương bền vững.
Trong năm 2024 sẽ có nhiều triển lãm thương mại quốc tế về các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam; triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu và Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp lần đầu tiên được tổ chức, đồng thời, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và quảng bá các sự kiện xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…
Tin liên quan

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Xu hướng

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
