Doanh nghiệp logistics mong có “cú hích” về hạ tầng
![]() |
Đang thiếu sự kết nối đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến phát triển logistics. Ảnh: Thu Hòa |
Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng để ngành logistics Việt Nam có thể phát triển và lớn mạnh rất cần một “cú hích” về hạ tầng.
Thiếu kết nối
Theo Bộ Giao thông vận tải, vấn đề nổi cộm nhất của ngành logistics là chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.
![]() | 90% doanh nghiệp logistics Việt Nam có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng (HQ Online)- Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tăng cường năng lực cho DNNVV Việt Nam trong lĩnh vực logistics cho ... |
Trả lời câu hỏi vì sao chi phí logistics lại khó giảm, thậm chí là khó cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại, ông Nguyễn Trường Hải, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Trường Long cho biết, việc thiếu những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển, phân phối hàng hóa là nguyên nhân khiến chi phí vận tải cũng như chi phí logistics của nước ta hiện nay còn cao. Theo đó, sự không đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng kết nối khiến việc hình thành được chuỗi dịch vụ logistics liên kết giữa các phương thức vận tải một cách hợp lý trong việc đưa và rút hàng qua cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện được.
“Đây là một điểm nghẽn quan trọng của các doanh nghiệp logistics bởi nếu không khắc phục được việc vươn ra thị trường quốc tế sẽ rất khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay thường cung cấp dịch vụ logistics nội địa và nếu cung cấp dịch vụ quốc tế thì chủ yếu cũng chỉ tập trung ở khu vực ASEAN. Thế mạnh của doanh nghiệp logistics hiện nay là đảm nhận hầu như toàn bộ vận tải nội địa từ khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan đến khai thác kho bãi, dịch vụ kho. Điều này cho thấy các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh để vươn ra thị trường quốc tế mà mới chỉ tham gia vào các công đoạn ở nội địa trong cả chuỗi logistics, đóng vai trò như những nhà cung cấp vệ tinh cho các công ty logistics nước ngoài”, ông Hải phân tích.
Cũng đồng ý với quan điểm trên, ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Thiên Hà cho biết, tuy Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics nhất, đặc biệt là loại hình vận tải đường thủy nội địa, tuy nhiên khu vực này lại thiếu hạ tầng kết nối trực tiếp để có thể đưa hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long đi các tuyến quốc tế. Theo đó, hàng hóa của doanh nghiệp phần lớn đều được chuyển lên cảng Cái Mép hoặc Cát Lái để đi ra các tuyến quốc tế. Hạn chế hạ tầng logistics ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo ra gánh nặng về gia tăng chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản ở khu vực này.
![]() | Nhân lực ngành logistics: Vừa yếu vừa thiếu (HQ Online) - Ngày 16/5, tại diễn đàn “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng tại Việt Nam”, các chuyên gia cho ... |
“Vì vậy chúng tôi mong muốn nếu có thể giải được bài toán đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp từ Đồng bằng sông Cửu Long, không phải đưa lên TP Hồ Chí Minh, thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn”, ông Hùng đề xuất.
Thiếu cả về hạ tầng “mềm”
Theo ông Clement Blanc, Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào của DHL Global Forwarding, hạ tầng logistics của Việt Nam chưa có sự phát triển. Theo đó, đối với hạ tầng cứng, khu vực phía Nam đang đi sau khu vực phía Bắc. Hà Nội và Hải Phòng đang có sự phát triển rất nhanh về đường cao tốc và cảng, trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, cảng hàng không lại đang trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, tình trạng xe chạy không tải chiều về cũng khiến các doanh nghiệp logistics lãng phí về chi phí.
Với sự ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh nếu không lên kế hoạch để nắm bắt những đổi mới, phát kiến công nghệ trên toàn cầu. Vai trò và cách thức vận hành chuỗi cung ứng sẽ khác sau 20 năm nữa cũng sẽ rất khác so với bây giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp logistics Việt Nam lại đang có sự thiếu hụt đối với “hạ tầng mềm” với những hạn chế về sử dụng công nghệ Big Data trong quản lý kho bãi, để tính toán dòng lưu chuyển trong giờ cao điểm.
![]() | Doanh nghiệp logistics kỳ vọng “trái ngọt” những tháng cuối năm (HQ Online)- Với tình hình xuất nhập khẩu khá sáng sủa trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ vui mừng khi ... |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) cho biết, theo tính toán, nếu việc giới hạn sản lượng khu vực TP Hồ Chí Minh được thực thi, phần sản lượng gia tăng của khu vực TP Hồ Chí Minh dịch chuyển ra Cái Mép – Thị Vải năm 2025 sẽ vào khoảng 5 triệu teus. Sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 theo dự báo sẽ đạt từ 5,2 – 6,2 triệu teus. Về dài hạn, sự xuất hiện của các tàu mẹ tại Cái Mép – Thị Vải sẽ thúc đẩy việc phát triển các tuyến dịch vụ để gom hàng hay phân phối đi các thị trường nội địa xung quanh như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng và cả các thị trường quốc tế như: Campuchia, Thái Lan và Philippines,… đó chính là tiền đề cho sự hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa.
Tin liên quan

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Tiêu dùng

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững
17:19 | 14/10/2025 Tiêu dùng

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
18:36 | 22/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
