Doanh nghiệp lo lắng cước vận tải quốc tế tiếp tục tăng
![]() |
Việc tăng phí vận chuyển vào thời điểm khó khăn hiện nay sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó chồng chất. Ảnh: T.H |
Lo lắng
Vừa xuất khẩu được mấy lô hàng, giảm số hàng tồn trong kho, ông Tống Văn Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ngũ Lâm Việt - chuyên sản xuất các sản phẩm gỗ xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu cho biết, hiện nay cước vận chuyển hàng xuất khẩu từ TPHCM đi Mỹ, châu Âu vẫn neo ở mức cao 10.000-12.000 USD/container.
"Doanh nghiệp được thông báo cước vận chuyển container sẽ tăng trong tháng 7 tới, nhưng chưa biết mức tăng là bao nhiêu. Hiện sản xuất của doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, chi phí đầu vào tăng, trong khi giá hàng xuất khẩu không tăng. Giờ giá cước vận tải lại tăng tiếp sẽ khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn”- ông Thiện lo lắng.
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Sao Ta, chi phí container lạnh từ đầu đến nay luôn tăng và tăng, muốn thuê cho đủ nhu cầu còn khó khăn nữa! Vị mặn này làm mất không ít tiền của Sao Ta, thành quả hàng ngàn lao động bỗng chợt bị vơi đi, biến mất bởi "chiêu" của các hãng tàu quốc tế...
Vào quý 2, chi phí vận tải tăng thêm và rủi ro khác dần bộc lộ như chi phí vật tư bao bì tăng, chi phí lao động tăng và nhất là giá tôm nguyên liệu cũng tăng khiến hoạt động Sao Ta có chút điều chỉnh. Song song, diễn biến Covid-19 đầy bất lợi, bùng phát lần thứ 4 với biến thế mới Delta và Delta Plus đầy rủi ro, khiến Sao Ta tốn không ít tài lực cho các giải pháp phòng chống dịch. Nửa năm năm qua, lĩnh vực chế biến xuất khẩu của doanh nghiệp đã có chút mắc cạn, cơ bản là từ giá cước tàu tăng cao.
Không chỉ có doanh nghiệp XNK hàng hóa lo lắng, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng đang đứng ngồi không yên khi biết tin giá cước vận tải sẽ tăng. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics chia sẻ, khó khăn về thiếu container tại thời điểm hiện nay đã đỡ hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2021. Việc thuê container đóng hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp dù còn khó khăn nhưng đã dễ dàng hơn khi hãng tàu cải thiện khá nhiều.
Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đang tiếp tục phải đối đầu với chi phí vận tải quốc tế tăng và được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới đây. “Đây là khó khăn rất lớn đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, khi doanh nghiệp đã phải chịu chí phí vận tải tăng liên tục trong thời gian qua, nay lại dự báo tăng tiếp”- ông Lê Duy Hiệp than thở.
Theo các chuyên gia, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container trong thời gian qua tăng chóng mặt bởi nhu cầu đang vượt quá cao so với lượng container 20 feet và 40 feet vốn chịu trách nhiệm chuyên chở chính trong thương mại toàn cầu. Khi người tiêu dùng nhiều nền kinh tế phát triển của thế giới đang đẩy mạnh tiêu dùng hàng hóa trở lại, doanh nghiệp mua gom hàng hóa nguyên liệu phục vụ cho sản xuất; hàng loạt diễn biến bất lợi của ngành vận tải toàn cầu... đã khiến chi phí vận chuyển leo thang...
Hỗ trợ doanh nghiệp
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các cơ quan quản lý đã chủ động nhiều giải pháp thiết thực. Mới đây, tại kỳ họp thứ nhất ngày 25/6, HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết lùi thời gian thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại cảng biển đến 0h ngày 1/10/2021 (lùi 3 tháng so với nghị quyết trước đó).
Theo tính toán của UBND TPHCM, nếu thu phí trong 3 tháng (từ 1/7 đến 1/10/2021) số phí thu được 723 tỷ đồng. Nếu chưa thu trong 3 tháng này thì số tiền thu dự kiến này được xem như khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, đảm bảo thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội.
Trước đó, trước tình trạng giá cước vận tải, Cục Hàng hải đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển theo Nghị định số 146/2016/NĐ-CP quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Cụ thể, hãng tàu phải thực hiện niêm yết đầy đủ thông tin về: Điểm đi và điểm đến của tuyến vận tải; danh mục và mức giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, phụ thu tương ứng với tuyến đường vận chuyển và loại hàng hóa được vận chuyển; mức giá niêm yết đã bao gồm giá dịch vụ liên quan phát sinh và các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có); thông tin doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển hoặc đại lý, doanh nghiệp được ủy quyền niêm yết.
Trường hợp thay đổi theo hướng tăng giá vận chuyển bằng đường biển, tăng phụ thu đã được niêm yết, ngày hiệu lực của giá vận chuyển bằng đường biển hoặc phụ thu do doanh nghiệp quy định nhưng không sớm hơn 15 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết sự thay đổi.
Đồng thời, đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã tiến hành kiểm tra 12 hãng tàu, đại diện hãng tàu về việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển...
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
