Doanh nghiệp gỗ chủ động vượt khó trong mùa dịch
![]() |
Showroom 3D của Công ty Hương Nga trên nền tảng Hope. Ảnh chụp màn hình |
“Sống khỏe” giữa mùa dịch
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019 – mức tăng khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở cả trong nước và nhiều thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam. Qua đó cho thấy nỗ lực không nhỏ của các DN trong việc duy trì đơn hàng xuất khẩu.
Điển hình như Công ty Đồ gỗ Hiệp Long vẫn có đơn hàng khá tốt trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hiệp Long chia sẻ, đây là kết quả của một quá trình dài. Qua 30 năm hoạt động, Công ty Hiệp Long đã rút ra kinh nghiệm là không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà cần mở rộng ra nhiều thị trường hay đa dạng hóa khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một vài thị trường hay một vài khách hàng lớn. Đến nay, công ty có những khách hàng đã trở thành “mối” quen suốt hơn 20 năm qua.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cũng phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tăng cường đầu tư cho website của công ty và các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Hiệp Long đã thu hút được 3-4 khách hàng mới dịch chuyển đơn hàng từ Nhật qua.
Tương tự, Công ty Ván sàn Sao Nam cũng không bị giảm sút hay mất đơn hàng do dịch. Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Sao Nam, việc kết nối chặt chẽ với khách hàng đã giúp Sao Nam có được những thông tin thị trường tốt, kịp thời thích ứng với những thay đổi. Thậm chí, khi dịch bệnh có phần suy giảm, Sao Nam đã đón thêm khách hàng ở thị trường Úc.
Tận dụng chìa khóa công nghệ
Do dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty Mỹ thuật Hương Nga đều bị “đình lại”, ảnh hưởng tới doanh thu. Để ứng phó với tình trạng này, đội ngũ bán hàng của Hương Nga đã phải làm việc với công suất gấp ba lần bình thường để tìm kiếm đơn hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email nhằm duy trì liên lạc thường xuyên. Song nhiều khách hàng vẫn chưa chịu “chốt” đơn, vì còn chờ hết dịch, tới xem hàng trực tiếp rồi mới quyết định.
Trước tình hình đó, Hương Nga đã sử dụng công cụ triển lãm trực tuyến “đốt cháy” giai đoạn này. Chỉ sau một tháng gửi link showroom 3D của công ty trên nền tảng Hope cho khách hàng, Công ty đã lập tức ký được 2 đơn hàng xuất khẩu sang Anh và Đức. Trong đó, khách hàng ở Anh là khách hàng hoàn toàn mới, chưa từng mua hàng của Hương Nga.
Bà Đinh Thị Hương Nga cho hay, Hope có nhiều cải tiến hơn về hình ảnh và thông tin nên đã thúc đẩy 2 khách hàng này nhanh chóng đi đến quyết định ký hợp đồng mua hàng. Với 2 đơn hàng này, công ty có thể duy trì hoạt động kinh doanh cũng như công ăn việc làm cho nhân viên cho đến hết năm nay.
Hope là nền tảng triển lãm trực tuyến được phát triển bởi Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), nhằm kết nối các DN trong lĩnh vực gỗ và nội thất Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế. Hawa đã phát triển thành công nền tảng Hope chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của các DN trong bối cảnh các hoạt động triển lãm, hội chợ truyền thống đều bị hoãn lại do dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hawa cho hay, các DN gỗ đã bước đầu ghi nhận đơn hàng xuất khẩu từ tháng 7, chủ yếu nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá trực tuyến. Thậm chí, một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online còn ghi nhận sự tăng trưởng cao hơn hẳn so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo ông Phong, ghi nhận từ một số DN lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.
Các DN gỗ cũng đánh giá, việc phát triển nền tảng Hope nói riêng cũng như các nền tảng triển lãm trực tuyến nói chung không chỉ là giải pháp trong thời gian dịch bệnh mà còn khởi đầu cho xu hướng chuyển đổi số của các DN trong tương lai.
Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Giám đốc Công ty Scansia Pacific cũng cho hay, hiện công ty chủ yếu xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ và cả hai thị trường này đều tăng trưởng khá tốt so với năm 2019, dự kiến mức tăng trưởng năm 2020 có thể đạt tới 15-20%. Lý giải cho sự tăng trưởng này, ông Bảo cho hay, các mặt hàng của Scansia Pacific là sản phẩm tháo rời, phù hợp với phương thức thương mại điện tử. Đây là phương thức bán hàng phổ biến và hiệu quả trong thời gian dịch bệnh, người dân hạn chế ra ngoài mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm online, giao hàng tại nhà.
Tin liên quan

Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
09:48 | 23/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
13:41 | 22/10/2025 Diễn đàn

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

Trao đổi kinh nghiệm kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thuế tỉnh Sơn La: Niêm yết công khai mã thủ tục hành chính qua mã QR

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia

Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
