Doanh nghiệp gỗ chủ động vượt khó trong mùa dịch
![]() |
Showroom 3D của Công ty Hương Nga trên nền tảng Hope. Ảnh chụp màn hình |
“Sống khỏe” giữa mùa dịch
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 7 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019 – mức tăng khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở cả trong nước và nhiều thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam. Qua đó cho thấy nỗ lực không nhỏ của các DN trong việc duy trì đơn hàng xuất khẩu.
Điển hình như Công ty Đồ gỗ Hiệp Long vẫn có đơn hàng khá tốt trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hiệp Long chia sẻ, đây là kết quả của một quá trình dài. Qua 30 năm hoạt động, Công ty Hiệp Long đã rút ra kinh nghiệm là không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà cần mở rộng ra nhiều thị trường hay đa dạng hóa khách hàng thay vì chỉ tập trung vào một vài thị trường hay một vài khách hàng lớn. Đến nay, công ty có những khách hàng đã trở thành “mối” quen suốt hơn 20 năm qua.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cũng phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tăng cường đầu tư cho website của công ty và các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Hiệp Long đã thu hút được 3-4 khách hàng mới dịch chuyển đơn hàng từ Nhật qua.
Tương tự, Công ty Ván sàn Sao Nam cũng không bị giảm sút hay mất đơn hàng do dịch. Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Sao Nam, việc kết nối chặt chẽ với khách hàng đã giúp Sao Nam có được những thông tin thị trường tốt, kịp thời thích ứng với những thay đổi. Thậm chí, khi dịch bệnh có phần suy giảm, Sao Nam đã đón thêm khách hàng ở thị trường Úc.
Tận dụng chìa khóa công nghệ
Do dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty Mỹ thuật Hương Nga đều bị “đình lại”, ảnh hưởng tới doanh thu. Để ứng phó với tình trạng này, đội ngũ bán hàng của Hương Nga đã phải làm việc với công suất gấp ba lần bình thường để tìm kiếm đơn hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email nhằm duy trì liên lạc thường xuyên. Song nhiều khách hàng vẫn chưa chịu “chốt” đơn, vì còn chờ hết dịch, tới xem hàng trực tiếp rồi mới quyết định.
Trước tình hình đó, Hương Nga đã sử dụng công cụ triển lãm trực tuyến “đốt cháy” giai đoạn này. Chỉ sau một tháng gửi link showroom 3D của công ty trên nền tảng Hope cho khách hàng, Công ty đã lập tức ký được 2 đơn hàng xuất khẩu sang Anh và Đức. Trong đó, khách hàng ở Anh là khách hàng hoàn toàn mới, chưa từng mua hàng của Hương Nga.
Bà Đinh Thị Hương Nga cho hay, Hope có nhiều cải tiến hơn về hình ảnh và thông tin nên đã thúc đẩy 2 khách hàng này nhanh chóng đi đến quyết định ký hợp đồng mua hàng. Với 2 đơn hàng này, công ty có thể duy trì hoạt động kinh doanh cũng như công ăn việc làm cho nhân viên cho đến hết năm nay.
Hope là nền tảng triển lãm trực tuyến được phát triển bởi Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), nhằm kết nối các DN trong lĩnh vực gỗ và nội thất Việt Nam với các nhà mua hàng quốc tế. Hawa đã phát triển thành công nền tảng Hope chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của các DN trong bối cảnh các hoạt động triển lãm, hội chợ truyền thống đều bị hoãn lại do dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hawa cho hay, các DN gỗ đã bước đầu ghi nhận đơn hàng xuất khẩu từ tháng 7, chủ yếu nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá trực tuyến. Thậm chí, một số sản phẩm phù hợp với nền tảng online còn ghi nhận sự tăng trưởng cao hơn hẳn so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo ông Phong, ghi nhận từ một số DN lớn, số hóa nhanh cho thấy doanh số không sụt giảm.
Các DN gỗ cũng đánh giá, việc phát triển nền tảng Hope nói riêng cũng như các nền tảng triển lãm trực tuyến nói chung không chỉ là giải pháp trong thời gian dịch bệnh mà còn khởi đầu cho xu hướng chuyển đổi số của các DN trong tương lai.
Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Giám đốc Công ty Scansia Pacific cũng cho hay, hiện công ty chủ yếu xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ và cả hai thị trường này đều tăng trưởng khá tốt so với năm 2019, dự kiến mức tăng trưởng năm 2020 có thể đạt tới 15-20%. Lý giải cho sự tăng trưởng này, ông Bảo cho hay, các mặt hàng của Scansia Pacific là sản phẩm tháo rời, phù hợp với phương thức thương mại điện tử. Đây là phương thức bán hàng phổ biến và hiệu quả trong thời gian dịch bệnh, người dân hạn chế ra ngoài mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm online, giao hàng tại nhà.
Tin liên quan

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành
09:31 | 30/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
