Doanh nghiệp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ mở “lối thoát hiểm” qua kênh thương mại điện tử
![]() |
Sản phẩm của DN đồ gỗ được giới thiệu phong phú trên sàn thương mại điện tử. |
“Sống sót” nhờ đơn hàng từ thương mại điện tử
Dù tình hình chung của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đang rất khó khăn, nhưng trong 1 tháng vừa qua, Công ty TNHH Gia Nhiên – DN chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm, vẫn nhận được tới 85 yêu cầu báo giá qua kênh thương mại điện tử. Theo ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, sau 19 năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, công ty đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, ở những năm đầu mới tham gia, doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 800.000 USD, đến năm 2017-2018 tăng lên mức 1,2 triệu USD và duy trì ở mức 70% so với giai đoạn trước đó trong suốt 3 năm dịch 2020-2022. Ở thời điểm hiện tại, tình hình đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với những đơn hàng mới được ghi nhận. Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, Gia Nhiên đã xuất khẩu ổn định tới các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hồng Kông…
Tương tự, Công ty CP Nguyên Phong Metal - DN chuyên thiết kế và sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm sắt mỹ thuật, cũng đã có 4 năm hoạt động trên môi trường thương mại điện tử. Bà Nguyễn Phạm Lệ Uyên, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nguyên Phong Metal cho biết, công ty bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2012, đến năm 2020, công ty nhận thấy việc cạnh tranh ở thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn, do sản phẩm sắt mỹ thuật có giá trị cao. Vì vậy, công ty đã tìm cách tiến ra thị trường nước ngoài và thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả nổi bật cho định hướng này của công ty. Theo đó, ngay trong năm 2020, Nguyên Phong Metal đã ký được đơn hàng đầu tiên trị giá tới 45.000 USD với một khách hàng ở Canada, nhờ đó, công ty đã “sống sót” được trong 2 năm đại dịch Covid-19. Đến nay, thị trường của Nguyên Phong Metal đã được mở rộng tới rất nhiều nước như Mỹ, Australia, Italia, Tây Ban Nha, Pháp…
Bà Lệ Uyên chia sẻ, hiện công ty đang thực hiện đơn hàng cho một khách hàng ở Mỹ có trị giá tới 100.000 USD. Đặc biệt, công ty còn vừa ký được hợp đồng cải tạo một lâu đài 300 năm tuổi ở châu Âu với các sản phẩm cổng, cửa, cửa sổ, khung trang trí…
Theo bà Uyên, thương mại điện tử là kênh rất hiệu quả để giúp doanh nghiệp đi ra thế giới. “Kinh doanh qua thương mại điện tử toàn cầu hầu như không có ngày nghỉ, không có giờ nghỉ. Nên cơ hội nhận được đơn hàng là rất cao” – bà Lệ Uyên chia sẻ. Trong tháng vừa qua, Nguyên Phong Metal đã nhận được 44 yêu cầu báo giá, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13,9%. Thời gian tới, DN này dự định sẽ phát triển thêm mặt hàng mới, bởi theo bà Uyên, khi đã xây dựng được uy tín, khách hàng sẵn sàng mua thêm và công ty muốn tranh thủ cơ hội này để mở rộng doanh thu.
Nhiều xu hướng mới mở ra cơ hội cho DN Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing của Alibaba.com chia sẻ một số xu hướng chính của thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu. Đó là tiềm năng sản phẩm nội thất dành cho các ngành hàng như tóc, nail, massage, nhà hàng, bar, khách sạn; xu hướng về vật liệu sản xuất mới và xu hướng sản phẩm đa chức năng hoặc có nhiều ứng dụng. Theo đó, các thị trường như Brazil, Colombia, Philippines, Arab Saudi… có nhu cầu cao đối với các mặt hàng như ghế gội đầu, giường gội đầu, sofa dành cho khách hàng, nội thất ngoài trời… Theo số liệu của Alibaba, ghế gội đầu có mức tăng trưởng tới 54% so với năm ngoái, sofa khách sạn tăng 46%, bàn ghế ngoài trời tăng 40%...
Đối với các loại vật liệu mới, xu hướng hiện nay gồm có nhung, da cừu, một số loại vải công nghệ đặc biệt. Cần lưu ý là những vật liệu này phải đáp ứng được các yêu cầu như vật liệu từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe và ứng dụng công nghệ cao. Đối với sản phẩm đa chức năng, xu hướng thị trường hiện hướng tới các mặt hàng nội thất lắp ghép thông minh, giường kiêm chức năng massage, giường kiêm tủ quần áo…
Trước xu hướng thị trường, Alibaba đã tạo những khu vực sản phẩm riêng theo chức năng để đáp ứng nhu cầu của người mua hàng. Bà Phương Uyên cũng cho biết, với doanh số giao dịch tới 684 tỷ USD của thị trường đồ gỗ và nội thất toàn cầu trong năm 2022, các DN Việt Nam mới chỉ đạt được 2,3% thị phần. Điều này cho thấy đồ nội thất của Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn ở thị trường thế giới.
“Sản phẩm của Việt Nam có rất nhiều lợi thế về chất lượng, giá nhân công rẻ, trong khi lực cầu từ thị trường đang rất cao. Trong tháng 9, một khu vực dành riêng cho DN Việt Nam sẽ được mở trên trang chủ về ngành nội thất của Alibaba để tất cả các nhà mua quốc tế khi tìm kiếm các sản phẩm đồ gỗ, nội thất sẽ nhanh chóng tiếp cận được với các sản phẩm của Việt Nam” – bà Phương Uyên cho biết.
Ông Mika Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba Việt Nam cho biết, sau nhiều tháng tiêu dùng suy giảm, kể từ tháng 5/2023, thị trường toàn cầu đã chứng kiến sự hồi phục ấn tượng, đặc biệt là tại Mỹ. Hiện các nhà mua hàng quốc tế đang tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng. Do đó, đây là thời điểm vàng cho các DN Việt Nam tập trung xuất khẩu để nắm bắt cơ hội phát triển.
Tin liên quan

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
