Doanh nghiệp chủ động nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu cuối năm
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Sài Gòn Food. |
DN phát triển sản phẩm mới
Năm 2020 diễn biến thị trường với nhiều tác động bất lợi, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua cuối năm. Dự báo thị trường Tết năm nay sẽ ít sôi động hơn những năm trước. Do đó, để kích thích tiêu dùng, DN phải chuẩn bị nguyên liệu, lên kế hoạch sản xuất từ sớm để chủ động kìm giữ giá, đẩy sản phẩm lên kênh mua sắm online và chi nhiều hơn cho hoạt động khuyến mãi giảm giá.
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các DN như tăng sản lượng, chất lượng và tăng tính đồng bộ để đón đầu những lợi thế mà cuộc cách mạng công nghệ cũng như các hiệp định thương mại đem lại. |
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa tết sắp tới, Công ty CP Sài Gòn Food chuẩn bị hàng hóa với sản lượng tăng từ 35 - 40% so với các tháng bình thường. Trong đó, tập trung cho những mặt hàng truyền thống và là nét văn hóa của Sài Gòn Food như: Lẩu tết, Hải sản, hộp quà Bánh chưng… Ngoài ra, để đón đầu cho nhu cầu tăng cao trong dịp cuối năm, Sài Gòn Food cũng đưa ra thị trường thêm các sản phẩm mới như: Bữa ăn tươi Sài Gòn Food, Cháo tươi bổ dưỡng vị mới, Nước dùng cô đặc với 2 vị mới, trọng lượng tăng kết hợp cùng công thức cải tiến.
Cuối năm là tháng cao điểm tiêu dùng thịt lợn nên Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) chuẩn bị nguồn cung thịt lợn bình ổn dồi dào để phục vụ người tiêu dùng. Trong tháng cận Tết Tân Sửu 2021, theo kế hoạch đơn vị sẽ cung ứng ra thị trường gấp đôi số lượng lợn/ngày so với ngày thường là 650-700 con lợn/ngày. Ngoài việc chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao trong dịp Tết, DN cũng chú trọng tới việc phát triển sản phẩm mới để tạo sự chú ý của khách hàng. Đại diện một DN sản xuất thủy hải sản tại TPHCM, cho hay trong nhiều tháng nay, DN phải liên tục cử nhân viên ra tận các cảng cá ở miền Trung, miền Bắc để gom hàng, thậm chí một số nguyên liệu cá trước đây chỉ mua trong nước thì nay cũng phải nhập khẩu do một số nhà phân phối có kế hoạch tăng đặt hàng cho tháng Tết và gia công thêm sản phẩm hàng nhãn riêng. Bên cạnh đó, Công ty cũng chủ động nghiên cứu và đưa một số sản phẩm mới ra thị trường nội địa.
Theo ghi nhận, hiện Công ty CP Vinamit, ngoài việc tích cực phát triển các cộng tác viên bán hàng online cũng đang chuẩn bị cho sự ra mắt một số sản phẩm nước uống dinh dưỡng từ rau củ, trái cây. Đây là dòng sản phẩm mới 100%, khách hàng chỉ việc mở nắp ra là uống chứ không cần pha chế, phối trộn một số loại với nhau như cà phê, nước mía và nước rau củ, trái cây sấy khô trước đây.
Tăng tốc xuất khẩu
Song song với sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường nội địa, các DN đang nỗ lực, tìm mọi cách để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Từ giữa tháng 9, tín hiệu vui lan tỏa khắp khi gần như tất cả các DN trong ngành dệt may, da giày, gốm sứ bắt đầu nhận những đơn hàng mới từ đối tác châu Âu, Mỹ, Nhật… Theo chia sẻ của nhiều DN, tình hình đơn hàng đã phục hồi khoảng 60 - 70%. Ông Lý Ngọc Bạch, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương không giấu niềm vui khi chia sẻ: Tình hình cuối năm ngành gốm sứ rất khả quan, đơn hàng rất nhiều. Các DN đều tổ chức sản xuất, tăng ca nhằm đáp ứng yêu cầu của đối tác.
Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, song song với bán hàng online, một số DN sản xuất cố gắng chuyển đổi cơ cấu mặt hàng. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung nhập khẩu những mặt hàng gỗ từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc đã tạo ra khoảng trống về các mặt hàng này tại thị trường nội địa. Để phục hồi sản xuất, DN chuyển đổi cơ cấu dòng sản phẩm theo nhu cầu của cả thị trường quốc tế lẫn trong nước. Đơn cử, nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ trên toàn thế giới. Đây là dòng sản phẩm chiến lược có thể khai thác trong thời gian tới.
Đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, tình hình sáng sủa hơn rất nhiều sau dịch bệnh. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinamit, cho biết, các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống của Vinamit vẫn đều đặn theo kế hoạch từ 6 tháng trước. Từ tháng 6 đến nay, Vinamit đã xuất khẩu một số lô hàng trái cây organic gồm bưởi, mít… sang châu Âu theo đường hàng không. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Vinamit sẽ đưa ra những sản phẩm mới, tập trung phát triển thêm thị trường châu Âu, cũng như mở rộng vùng trồng nguyên liệu theo hướng Organic, bảo đảm xuất khẩu nông sản Việt bền vững.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
