Doanh nghiệp chế biến thực phẩm phất lên giữa đại dịch
![]() |
Các DN ngành chế biến thực phẩm đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: H.Dịu |
Bán dầu ăn vẫn thu hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 8 tháng năm 2020 ước tính tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,5% của cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 3,7% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10,6%). Cơ quan này cho rằng, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu làm chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn, đồng thời bùng phát trở lại ở một số địa phương trên cả nước từ cuối tháng 7/2020 đã ảnh hưởng đến sự phục hồi của sản xuất công nghiệp.
Tuy nhiên, đại dịch lại là cơ hội tốt để các DN ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ 4.0 vào chế biến, sản xuất để biến “nguy thành cơ”, bởi người tiêu dùng vẫn có nhu cầu rất lớn về thực phẩm. Nhiều thống kê cho thấy, thực phẩm và đồ uống đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu háng tháng của người tiêu dùng ở thành phố, chiếm khoảng 35%. Chính vì thế, các DN này vẫn có sự tăng trưởng rất đều đặn.
Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), trong tháng 8/2020, hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.
Tại Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An, trong 7 tháng năm 2020, doanh thu đạt 2.615 tỷ đồng và lợi nhuận 89 tỷ đồng, tăng mạnh lần lượt 30% và 64% so với cùng kỳ 2019. Trung bình mỗi ngày, Công ty này thu hơn 12 tỷ đồng và lãi hơn 420 triệu đồng.
Hay KIDO Foods là DN thành viên của của Tập đoàn KIDO về thực phẩm đông lạnh cũng đạt doanh thu 832 tỷ đồng trong 7 tháng năm 2020, đạt 94% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm...
Để có được những kết quả này, các DN cho biết đều phải tăng hết công suất hoạt động, đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng. Theo chia sẻ từ các DN, ngay từ cuối tháng 6 vừa qua, dự báo thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn tăng trưởng với mức khoảng 20% nên các hoạt động sản xuất được DN duy trì ổn định. Ngay khi tái bùng dịch, DN đã nhanh chóng kích hoạt lại chế độ sản xuất như thời điểm có dịch hồi đầu năm nay.
Ông Thân Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Visimex cho hay, các DN không thể "chậm chân" trong việc tìm cách thích nghi với dịch bệnh, DN phải tự lớn, tự hoàn thiện mình trên cơ sở chất lượng, khả năng nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ. Theo vị này, khi dịch Covid-19 xảy ra, nhờ chủ động phát triển vùng nguyên liệu nông sản hữu cơ, nên Visimex không ở trong tình trạng thiếu đơn hàng, mà còn không đủ hàng để bán.
Chất lượng là yếu tố quyết định
Với nhiều cơ hội tăng trưởng tại thị trường nội địa, các DN ngành chế biến thực phẩm đã nghĩ tới việc mở rộng thị trường, vươn xa hơn để gia tăng giá trị hàng hóa, khẳng định giá trị thương hiệu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thân Văn Hùng cho biết, Visimex đang tập trung sản xuất hàng thực phẩm để cung ứng cho thị trường nội địa và thế giới. Sản phẩm của DN nếu đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị sẽ tăng lên từ 200 - 300 USD/tấn, hàng hữu cơ tăng tối thiểu 30% giá trị. Khi ra thế giới, chất lượng sẽ là yếu tố quyết định, nên theo ông Hùng, điều này đòi hỏi DN phải tự nâng cấp nhiều về cơ sở vật chất, năng lực sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng, môi trường, an toàn lao động, trách nhiệm xã hội.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Trung chia sẻ thêm, để có nguyên liệu cho sản xuất, doanh nghiệp phải tạo mối liên kết với hàng nghìn hộ nông dân, xây dựng chuỗi liên kết cho chính doanh nghiệp để phát triển bền vững. Theo ông Minh, Nhà nước cần hỗ trợ cho DN về công nghệ chiếu xạ, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi hiện nay, DN miền Bắc phải đưa hàng hóa thực phẩm, nông sản vào miền Nam để chiếu xạ nên tốn kém nhiều chi phí.
Có thể thấy, đối với ngành chế biến thực phẩm, kinh doanh ra lợi nhuận thôi chưa đủ, mà còn phải đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng, an toàn với người tiêu dùng. Vụ việc nhiều người dân bị ngộ độc khi sử dụng sản phẩm của pate Minh Chay là một cảnh báo đối với các DN. Bởi khi ra thị trường dù là trong nước hay quốc tế, nếu những sai phạm này xảy ra, DN không chỉ đối mặt với rủi ro về pháp lý, tài chính mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của các DN ngành chế biến thực phẩm Việt Nam, có thể khiến người tiêu dùng quay lưng lại với hàng Việt Nam, khiến các DN trong nước mất cơ hội trên chính “sân nhà”.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
