Thứ ba 02/12/2025 03:19
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần

Minh Huyền
Thị trường bánh kẹo Việt Nam với quy mô gần 1,8 tỷ USD đang trở thành tâm điểm cạnh tranh khốc liệt khi các tập đoàn nước ngoài liên tục tăng tốc thâu tóm và mở rộng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp nội buộc phải "xoay trục" chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sản phẩm, đặc biệt là theo xu hướng sức khỏe, để giữ vững thị phần và không bị tụt lại trong cuộc đua này.
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
Thi trường bánh kẹo Việt đang chứng kiến cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp trong nước

Sức ép từ khối ngoại

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang trở thành một "sân chơi" hấp dẫn với quy mô doanh thu gần 1,8 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng dự kiến khoảng 6,8% mỗi năm trong 5 năm tới. Tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nền kinh tế phát triển nhanh chóng, mức sống được cải thiện, cùng các chính sách ưu đãi của Chính phủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng hướng tới các món ăn vặt cao cấp, cũng là một yếu tố quan trọng.

Tuy nhiên, thị trường này đang chứng kiến cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp trong nước. Phần lớn các tên tuổi thống lĩnh thị phần là các thương hiệu do các "ông lớn" ngoại nắm giữ, điển hình như Oishi (Philippines), Lay’s (Pepsico), Nestlé (Thụy Sĩ), và Lotte (Nhật Bản). Sự hiện diện và mở rộng mạnh mẽ của khối ngoại đang tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp nội địa.

Gần đây nhất, thương vụ Tập đoàn PAN Group bán lại Công ty CP Bibica cho Tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia Sari Murni Abadi (SMA) đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Việc mua lại Bibica nằm trong chiến lược mở rộng toàn cầu của SMA, giúp tập đoàn này củng cố vị thế, đa dạng hóa danh mục sản phẩm (mở rộng từ snack sang bánh quy và các dòng bánh kẹo khác), đồng thời tận dụng được hệ thống phân phối nội địa hơn 100.000 điểm bán của Bibica. Qua thương vụ này, SMA cho thấy tham vọng thâm nhập thị trường 100 triệu dân và mở rộng tại khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh SMA, các tập đoàn ngoại khác cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Việt Nam. Công ty Orion Food Vina (Hàn Quốc) vừa khởi công nhà máy Yên Phong 2C tại Bắc Ninh - nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực sản xuất và củng cố vị thế Orion Việt Nam như một trung tâm sản xuất chiến lược tại Đông Nam Á.

Tập đoàn Mondelez - đơn vị đã thâu tóm mảng bánh kẹo của Kinh Đô vào năm 2014 với khoảng 570 triệu USD, cũng vừa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo. Tập đoàn Liwayway Holdings (Philippines) với thương hiệu Oishi, kể từ khi gia nhập vào năm 1997, cũng đã "âm thầm" mở rộng thị trường từ thành thị tới nông thôn qua mạng lưới tạp hóa và căng tin trường học.

Chiến lược "xoay trục" của doanh nghiệp nội

Sự mở rộng và các thương vụ thâu tóm của doanh nghiệp ngoại đang đặt các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam vào thế phải có những chiến lược "xoay trục" mới để giữ vững thị phần. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp nội buộc phải đa dạng hóa sản phẩm, tinh chỉnh mẫu mã và quan trọng nhất là đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.

Xu hướng tiêu dùng hiện đại cho thấy, người dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe, trải nghiệm và cảm xúc. Khảo sát của Cốc Cốc chỉ ra rằng, có tới 4/5 người tiêu dùng chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường, không chất bảo quản hoặc làm từ nguyên liệu tự nhiên. Mức quan tâm này đã tăng 3% so với năm 2024, cho thấy nhu cầu đổi mới sản phẩm là một tín hiệu rõ ràng đối với ngành bánh kẹo.

Sự phân hóa trong hành vi tiêu dùng giữa các nhóm tuổi cũng định hình chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nội bên cạnh việc duy trì hương vị truyền thống gắn liền với người Việt, đang phải cải tiến sản phẩm và chiến lược quảng bá để bắt kịp xu hướng thị trường, nhất là vào các mùa cao điểm như lễ, Tết - thời điểm lý tưởng để tung ra sản phẩm mới hoặc phiên bản giới hạn.

Sự thay đổi liên tục của thị trường này cũng được phản ánh qua kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp khi doanh thu và lợi nhuận thường có sự trồi sụt qua các quý, thường bắt đầu tăng tốc nhờ vào mùa Trung thu quý III và đạt đỉnh vào quý IV hàng năm (cao điểm cận Tết).

Có thể thấy, áp lực cạnh tranh đang khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bị phân hóa. Những doanh nghiệp chấp nhận đầu tư mạnh vào cải tiến dây chuyền sản xuất, đổi mới sản phẩm, và thay đổi cách tiếp cận khách hàng đang có cơ hội vượt lên. Ngược lại, những doanh nghiệp "chậm chân" hơn có nguy cơ tụt lại phía sau trong cuộc đua giành thị phần.

Trong bối cảnh các "ông lớn" ngoại không ngừng tăng tốc thâu tóm và mở rộng, việc "xoay trục" chiến lược, lấy người tiêu dùng làm trung tâm và không ngừng đổi mới chính là chìa khóa để các doanh nghiệp bánh kẹo nội có thể giữ vững "sân nhà" trong cuộc đua tỷ đô này.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Đây là đánh giá chung được Vietnam Report đưa ngày 1/12/2025 trong báo cáo Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách năm 2025. Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2026 tại TP. Hà Nội.
Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam – Vietnam iContent 2025 diễn ra ngày 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Vinamilk đã tham gia Diễn đàn đối thoại giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và cộng đồng sáng tạo nội dung số. Tại đây, Vinamilk chia sẻ quan điểm về sự hợp tác bền vững với nhà sáng tạo nội dung.
Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm hộ kinh doanh tại phường Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) phấn khởi tham gia chương trình tương tác "Lên số - Lên đời" với mong muốn hiểu thêm kỹ năng, quy định về chuyển đổi sổ và chuyển đổi thuế.
Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Vừa qua, 2 thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu than - Vinacomin và Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc - Vinacomin đã ký kết hợp đồng mua bán than với Công ty TNHH Năng lượng Xekong, Tập đoàn Phonesack - Lào.
Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh bởi công nghệ, chuẩn mực xanh và yêu cầu minh bạch ngày càng cao, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ hơn để duy trì năng lực cạnh tranh, tránh tụt lại phía sau.
Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Ngày 28/11/2025, Vietnam Report công bố danh sách thường niên Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025, trong khuôn khổ chương trình Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) lần thứ 19.
Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam hướng tới. Thông tin này được công bố trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 27/11.
GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đối mặt mức thiệt hại do biến đổi khí hậu kỷ lục. Sự kiện quy tụ lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác xanh Việt Nam - EU.
Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Cơ hội để vươn ra thế giới là rất lớn, nhưng 'khe cửa' để doanh nghiệp bước vào chuỗi giá trị toàn cầu đang hẹp lại bởi các tiêu chuẩn cao. Theo chuyên gia, chính sách chỉ là bệ phóng, để cất cánh cần sự chủ động thay đổi từ chính nội tại doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến dự án sản xuất thiết bị điện tử trên lãnh thổ Việt Nam chỉ cần đáp ứng một trong bốn nhóm tiêu chí để được xem xét hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã cam kết hợp tác, với mục tiêu mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.
Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm Quốc tế Trang trí nhà & cảnh quan Việt Nam 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4 - 6/12/2025 tại SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chuyên ngành duy nhất tại Việt Nam mang đến một hệ sinh thái toàn diện về nội thất, ngoại thất, vật liệu ngoài trời, thiết kế cảnh quan, thiết bị và dụng cụ làm vườn, kỳ vọng mang đến những trải nghiệm chuyên sâu, những kết nối giao thương thiết thực và một góc nhìn toàn diện về xu hướng không gian sống hiện đại – bền vững của Việt Nam và khu vực.
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Có trên 200 doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) ngày 26/11.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày Doanh nhân Hàn Quốc và Lễ trao học bổng “CSR chung tay chia sẻ” do Đại sứ quán Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đồng tổ chức ngày 26/11/2025.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Kinh tế và thương mại thế giới hiện nay đang trải qua nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục “ngủ quên” trong các thị trường truyền thống. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động theo đuổi “chiến lược kép”: tìm kiếm thị trường mới và làm mới thị trường cũ để tối ưu hóa tăng trưởng và xây dựng vị thế bền vững.