Facebook Twitter youtube Tiktok

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Sau khi sàn TMĐT tăng phí dịch vụ, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Đồ họa: TT

Sàn tăng phí, nhà bán hàng tiến thoái lưỡng nan

Từ ngày 18/7 đến nay, việc áp dụng mức phí dịch vụ mới của TikTok Shop khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ tiến thoái lưỡng nan giữa bối cảnh sức mua giảm mạnh.

Theo một số nhà bán hàng, nếu tính cả phí nền tảng, chi phí vận chuyển, chiết khấu từ các chương trình khuyến mãi, thì số tiền mà nhà bán hàng thực nhận sau mỗi đơn hàng là rất thấp, thậm chí không đủ để duy trì lợi nhuận.

Chia sẻ lý do tăng phí, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh biểu phí hoa hồng và một số loại phí dịch vụ tùy chọn áp dụng cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Với sự thay đổi này, các nhà bán hàng tiêu chuẩn (không thuộc hệ thống TikTok Shop Mall) sẽ được tham gia miễn phí chương trình phí vận chuyển (SFP) thay vì phải đăng ký riêng như trước.

Hiện nay, có tới 95% giá trị hàng hóa giao dịch đến từ những đơn hàng có áp dụng mã freeship trong chương trình này. Điều đó cho thấy, chính sách miễn phí vận chuyển đang là yếu tố then chốt giúp đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm online.

Đại diện TikTok Việt Nam bổ sung thêm, song song với việc điều chỉnh lại cấu trúc phí, TikTok Shop cũng công bố giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra, một gói hỗ trợ người bán tạo ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng cũng cam kết sẽ tái đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ vận hành, bảo mật người dùng và các chương trình cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững toàn ngành thương mại điện tử.

Được biết, TikTok Shop đã công bố thay đổi điều chỉnh mức phí dịch vụ từ ngày 16/7 và chính thức áp dụng từ 18/7. Trong đó, chương trình Shipping Fee Program (SPF) từng là gói trợ giá vận chuyển có thể lựa chọn đăng ký, nay được mặc định áp dụng trên toàn bộ đơn hàng của các shop thường.

Trước đó, SPF là một lựa chọn riêng biệt, chỉ tính 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ 18/7, khoản phí này đã được gộp vào phí nền tảng, khiến tổng hoa hồng mà nhà bán hàng phải trả tăng mạnh.

Mức phí được TikTok Shop công khai trên website và phân loại thành hàng trăm mục khác nhau, tùy theo từng mặt hàng. Ví dụ, một nhà bán ngành hàng thời trang, vốn chỉ chịu mức phí 3 - 4%, nay phải áp dụng mức phí 10 - 12%, gấp ba lần so với trước. Cộng thêm 5% phí giao dịch cho mỗi đơn hàng giao thành công, nhà bán hàng hiện nay có thể phải trả tổng cộng 17% doanh thu, chưa bao gồm khuyến mãi hay chi phí vận chuyển.

TikTok Shop không phải là nền tảng duy nhất điều chỉnh phí, trước đó, Shopee cũng đã có động thái điều chỉnh mức phí dịch vụ tương tự. Từ tháng 4/2025, Shopee gộp gói Freeship vào khoản thu cố định, khiến chiết khấu của một số ngành hàng tăng gấp 2 - 3 lần.

Sau khi triển khai, chính sách của Shopee cũng vấp phải phản ứng từ nhiều nhà bán hàng. Nền tảng này mặc dù đã điều chỉnh lại biểu phí cho một số nhóm sản phẩm nhưng nhìn chung, người bán vẫn phải chịu mức chiết khấu cao hơn trước.

Shopee đã giảm nhẹ các khoản phí cố định và phí thanh toán trong thời gian gần đây sau khi chính sách thuế giá trị gia tăng mới có hiệu lực. Nhờ đó, người bán có thể tiết kiệm khoảng 5 - 10% so với trước.

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững. Đồ họa: TT

Cần thích nghi với “cuộc chơi” mới

Làn sóng tăng phí từ các sàn TMĐT cho thấy thị trường đã và đang bước vào giai đoạn siết chặt chi phí, tối ưu vận hành. Trong khi các nền tảng không thể mãi đốt tiền để giữ chân người bán - người mua, thì các nhà bán hàng cũng phải học cách thích nghi với cuộc chơi mới, nơi biên lợi nhuận mỏng và chi phí ngày một nhiều.

“Việc các sàn TMĐT đồng loạt tăng phí là một xu hướng chung và sẽ còn tiếp tục trong tương lai”, nhấn mạnh điều này, TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, tăng phí là tất yếu khi nền tảng cần đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững về tài chính. Trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn buộc phải đầu tư mở rộng thị trường và cân đối bài toán để thu hút cả người bán lẫn người mua.

“Sau đợt tăng phí, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Tuy nhiên, việc tăng giá không phải là giải pháp dễ dàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả”, TS Khúc Đại Long phân tích.

Thực tế cho thấy, xu hướng tăng phí của các nền tảng TMĐT vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ghi nhận, mức chiết khấu trung bình mà người bán phải trả cho các nền tảng TMĐT tăng mạnh trong vài năm gần đây. Từ mức chỉ 5 - 6% trước đây, hiện nay, con số này dao động từ 15 - 20%, chưa bao gồm chi phí quảng cáo.

Trong bối cảnh đó, một số người chọn chuyển sang các nền tảng khác, hoặc tăng cường bán hàng đa kênh như: Facebook, Instagram, sàn truyền thống như Tiki, Lazada... Tuy nhiên, việc chuyển nền tảng, sàn TMĐT không đơn giản. Những ai biết tối ưu chi phí, bán đa kênh và đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ có cơ hội trụ vững. Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Nhu cầu tiêu dùng tăng cùng chuỗi sự kiện mua sắm lớn đang giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đồng loạt tung ưu đãi, hướng tới mục tiêu doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm.
Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh thương mại điện tử

Thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng về thực trạng gian lận trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) nhấn mạnh, cần làm lành mạnh môi trường kinh doanh trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Ngày 22/10/2025, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”, với sự tham dự của đại diện các cơ quan bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Trước biến động giá vàng trong nước những ngày qua cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả, minh bạch hóa thị trường.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
Phiên bản di động