Facebook Twitter youtube Tiktok

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
Thông tin liên quan đến COVID-19 tăng gần đây đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu tương tác. Nguồn: Younet ECI

Sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh

Trước thông tin số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, người tiêu dùng đổ xô mua khẩu trang và kit xét nghiệm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Metric, tăng trưởng ngành hàng y tế, chăm sóc sức khỏe trên TMĐT ghi nhận tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2025. Một số nhóm hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn, kit xét nghiệm có biểu hiện “bứt tốc” về doanh số.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 7/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.

Theo YouNet Media, ngay sau khi tin tức COVID-19 quay lại, trong tuần thứ 2 của tháng 5/2025, doanh số khẩu trang tăng mạnh, đạt 77.050 sản phẩm với tổng doanh thu khoảng 3,3 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với tuần trước.

Cùng thời điểm, bộ kit xét nghiệm COVID-19 cũng chứng kiến mức tiêu thụ tăng đáng kể. Tốp 10 gian hàng bán chạy mặt hàng này trên Shopee đã tiêu thụ gấp 5 lần so với tuần đầu tháng 5/2025.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cũng cho thấy sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh chủ yếu do người tiêu dùng chủ động phòng bệnh sau khi nhận thấy dấu hiệu dịch bệnh có thể quay lại.

COVID-19 rục rịch trở lại, sàn “cháy hàng” khẩu trang, kit xét nghiệm?
Shopee chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước đây.

Theo thống kê của YouNet Media, từ ngày 13/5/2025 đến 20/5/2025, thông tin số ca mắc COVID-19 tăng đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Xu hướng này phần nào phản ánh tâm lý cảnh giác của người dân, cho dù dịch hiện tại dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh.

Thị trường chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng

Khẩu trang tiếp tục được người tiêu dùng xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ tiếp cận để bảo vệ bản thân, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch khó lường.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, mặc dù nhu cầu về khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh nhưng giá cả các mặt hàng này trên thị trường hiện nay vẫn giữ ở mức ổn định.

Chị Mai Thanh Hoa, nhân viên nhà thuốc tại TP. Thủ Đức, TP. HCM cho hay, hiện nay, giá một hộp khẩu trang dao động từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng tùy loại như khẩu trang 4 lớp, 5D...

“Giá cả vẫn bình thường, nguồn cung khẩu trang dồi dào. Hiện chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước”, bà Nguyễn Lan Anh, nhân viên nhà thuốc tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Trước xu hướng tiêu dùng tăng đột biến đối với mặt hàng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm COVID-19, các cơ quan chức năng và lực lượng Quản lý thị trường đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gian hàng "ăn theo" dịch bệnh để trục lợi, bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên nền tảng TMĐT.

Metric nhận định, tình trạng một số gian hàng trên sàn TMĐT có dấu hiệu chạy quảng cáo theo từ khóa “COVID-19”, “bùng dịch”, “khẩu trang chống virus”… để tăng giá bán, tung hàng nhái có thể khiến người tiêu dùng gặp rủi ro nếu không chọn lọc kỹ.

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tem nhãn, thương hiệu và hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mua, kể cả khi đặt hàng online.

Các sàn TMĐT cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường rà soát, gỡ bỏ các gian hàng vi phạm về giá và chất lượng sản phẩm y tế.

Tối 21/5/2025, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM nhận định biến thể Omicron XEC được ghi nhận từ tháng 6/2024 và hiện lưu hành toàn cầu không phải là biến thể mới, đang được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm cần theo dõi với nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, trước thực tế nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm tăng, thành phố yêu cầu các đơn vị y tế không chủ quan, sẵn sàng ứng phó hiệu quả, kịp thời nếu dịch diễn biến xấu hơn.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động