Thứ ba 02/12/2025 01:35
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Minh Đức
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
Tôm và cá tra đang là nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại thị trường Đài Loan.

Đài Loan: Thị trường tiêu thụ thủy sản lớn

Theo đánh giá của VASEP, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á, tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Đài Loan đạt 31,65 kg/người/năm 2023, cao hơn 50% so với mức trung bình toàn cầu (21 kg).

Các sản phẩm được ưa chuộng nhất tại thị trường này là cá, động vật có vỏ, mực – bạch tuộc, tôm và cua.

Trong các nhà hàng cao cấp, những loại hải sản như tôm hùm, cua, hàu thường được coi là mặt hàng xa xỉ. Xu hướng tiêu dùng gần đây cho thấy, người dân Đài Loan sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm hải sản nhập khẩu chất lượng cao, đặc biệt là khi ngành ẩm thực cao cấp tại Đài Loan ngày càng phát triển, với 49 nhà hàng gắn sao Michelin sử dụng nhiều nguyên liệu hải sản ngoại nhập.

Mặc dù vậy, Đài Loan ngày càng phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Năm 2024, nhập khẩu thủy sản đạt 1,885 tỷ USD từ 86 quốc gia, với các sản phẩm chủ lực là: Tôm và tôm panđan đông lạnh; Cá hồi Đại Tây Dương tươi/ướp lạnh; Mực ống và mực nang đông lạnh; Sò điệp đông lạnh; Cá bơn đông lạnh…

Trong số các nhà cung cấp, Trung Quốc, Nhật Bản, Na Uy, Việt Nam và Indonesia chiếm gần 50% tổng nhập khẩu. Việt Nam giữ vị trí thứ 4, chiếm khoảng 9% thị phần nhập khẩu thủy sản Đài Loan năm 2024.

Cơ hội, thách thức và định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam

Đài Loan là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng của thủy sản Việt Nam tại châu Á. Năm 2024: Xuất khẩu đạt 168 triệu USD, chiếm gần 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Cơ cấu sản phẩm: tôm 44%, cá tra 13%, các loại cá biển 28%, còn lại là mực, bạch tuộc và cua ghẹ.

Riêng 8 tháng đầu năm 2025: Xuất khẩu đạt trên 123 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ 2024. Trong đó: Tôm tăng mạnh 37% (chủ lực là tôm thẻ và tôm sú). Cá tra tăng 31%. Ngược lại, hải sản có dấu hiệu chững lại: mực – bạch tuộc giảm 5%, nhuyễn thể có vỏ giảm tới 45%.

Những con số này cho thấy tôm và cá tra đang là nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại thị trường Đài Loan.

Đây là cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, khi Đài Loan có nhu cầu thủy sản cao, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp và nhập khẩu. Thị trường có mức chi trả tốt, phù hợp cho việc phát triển các sản phẩm chế biến chất lượng cao, tôm thẻ, tôm sú và cá biển. Trong khi Việt Nam đã có vị thế là một trong bốn nhà cung cấp lớn nhất, tạo nền tảng để mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, để vào thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Nhật Bản và Na Uy – những quốc gia có thế mạnh về cá hồi, mực và các loài cá biển. Cùng đó, quy định kiểm dịch, chứng nhận chất lượng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) ngày càng chặt chẽ. Xu hướng giảm nhập khẩu các nhóm sản phẩm như mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ gây ảnh hưởng đến cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

Trước bối cảnh trên, VASEP cho rằng, cần đẩy mạnh nhóm sản phẩm chủ lực như: tiếp tục khai thác lợi thế về tôm và cá tra, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng. Định vị phân khúc cao cấp: nhấn mạnh yếu tố tươi ngon, chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng;

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, trong đó cần hợp tác với các nhà hàng, đầu bếp tại Đài Loan để quảng bá sản phẩm; tham gia các hội chợ thực phẩm quốc tế để gia tăng hiện diện thương hiệu; cũng như bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chứng nhận sức khỏe động vật, tạo uy tín lâu dài cho sản phẩm Việt Nam.

Nhìn chung, với đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần thủy sản tại Đài Loan, đặc biệt ở phân khúc tôm và cá tra. Nhưng, để khai thác bền vững, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xúc tiến trong kênh ẩm thực cao cấp.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 27/11, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức Lễ khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc mô hình Cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận mức kim ngạch cao nhất từ đầu năm. Dù cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc gia tăng, thị trường này vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành cá tra Việt Nam.