Các hãng hàng không mong được gói hỗ trợ như Vietnam Airlines
![]() | Quốc hội thảo luận về gỡ khó cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng Covid-19 |
![]() | 9 tháng đầu năm Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng |
![]() | Vietnam Airlines nối lại đường bay đến/đi từ Đà Nẵng |
Khó khăn không chỉ riêng Vietnam Airlines
Theo ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành hàng không Việt Nam. Thống kê cho thấy, đến hết tháng 10/2020, số chuyến bay thương mại của Việt Nam chỉ bằng 66% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu tính riêng từ tháng 4 đến hết tháng 10/2020, số các chuyến bay thương mại ở Việt Nam chỉ bằng 52% so với cùng kỳ năm 2019. Ở những tháng dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ này chỉ bằng 13% vào tháng 4/2020 hoặc 28% vào tháng 9/2020.
Là một hãng hàng không non trẻ Bamboo Airways cũng đang gặp những khó khăn. Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong và ngoài nước. Đối với Bamboo Airways, tại thời điểm cao điểm dịch, đội tàu bay của hãng đã phải ngừng hoạt động từ 80% - 90%. Về mặt tài chính, ngoài việc mất thêm các chi phí cho hoạt động cách ly, phòng chống dịch, hãng đã và đang phải chịu thiệt hại nặng nề về doanh thu do nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa tại nội địa cũng như quốc tế sụt giảm rất sâu.
“Đến nay, tài chính của Bamboo Airways tiếp tục dựa hoàn toàn vào sự bảo trợ từ Tập đoàn FLC và nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, Bamboo Airways với tham vọng lớn trở thành "hãng hàng không 5 sao" nên chi phí đầu tư sẽ là rất lớn. Thế nhưng, vừa cất cánh một thời gian ngắn, hãng đã gặp ‘bão’ Covid -19, nên rất khó khăn về dòng tiền”, ông Nguyễn Khắc Hải cho biết thêm.
Cũng là một hãng hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, trước đại dịch, hàng năm tăng trưởng của hãng đạt bình quân trên 30%. Qua đó, Vietjet đã phục vụ khoảng 100 triệu hành khách, đóng góp thuế, phí, lệ phí tích lũy xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid - 19, ngành hàng không lâm vào khủng hảng trầm trọng. Đến thời điểm này, các hãng hàng không Việt đã suy giảm trên 70% - 75% doanh thu và thanh khoản chịu ảnh hưởng rất nhiều. Riêng với Vietjet Air, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, dịch Covid -19 đã khiến Vietjet Air lỗ khoảng 2.400 tỷ đồng. Để duy trì dòng tiền, Vietjet đã phải cần tới các khoản vay trị giá 10.000 tỷ đồng dù đã bán hay chuyển nhượng tài sản đã tích lũy trong nhiều năm.
![]() |
Vietnam Airlines không phải là hãng bay Việt duy nhất lao đao vì đại dịch Covid-19. Cả Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang phải chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề. Ảnh: ST. |
Các hãng cũng cần được hỗ trợ
Trước những khó khăn mà ngành hàng không đang phải gánh chịu, cả 2 hãng hàng không tư nhân là Bamboo Airways và Vietjet Air đều đề xuất có gói cứu trợ tài chính như Vietnam Airlines được hưởng để tồn tại, vượt qua tác động của dịch Covid-19.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương cho biết, hãng bay các nước đều được Chính phủ hỗ trợ để có tiềm lực cân bằng cạnh tranh giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. Không chỉ Vietnam Airlines, các hãng bay khác trong nước đều muốn tiếp cận khoản vay ưu đãi với thời hạn 3-5 năm từ nguồn tái cấp vốn của Nhà nước. Khi phục hồi, các hãng sẽ trả lãi vay ưu đãi và vốn vay để vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Vì vậy, đại diện cho Vietjet Air kiến nghị cho các hãng bay vay 3-5 năm bằng nguồn tái cấp vốn nhà nước từ Ngân hàng Nhà nước tới ngân hàng thương mại. Khi phục hồi, các hãng sẽ trả lãi vay ưu đãi và vốn vay để vượt qua giai đoạn khủng hoảng và kiến nghị Chính phủ cần đơn giản hóa các thủ tục để có thể giải ngân những gói hỗ trợ này một cách kịp thời.
Còn về phía Bamboo Airways, hãng hàng không tư nhân này cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines. Đồng thời, đề xuất Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như các gói hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, giảm giá/phí một số dịch vụ trong thời gian đầu khai thác...
Còn theo ông Nguyễn Khắc Hải, do mới thành lập nên Bamboo Airways cũng mong muốn Chính phủ hỗ trợ mở rộng và phát triển đội bay hãng. Đồng thời, tăng thêm thời gian hỗ trợ và nâng mức miễn giảm đối với giá dịch vụ, giảm thuế nhiên liệu bay đã ban hành. Đặc biệt, giảm các loại phí thu hộ như phí phục vụ hành khách và phí soi chiếu an ninh.
Tin liên quan

Ngành Hải quan rà soát cắt giảm thủ tục, chuyển đổi số hỗ trợ DN XNK, đầu tư
11:21 | 16/10/2025 Chuyển động

Hải quan Hòn Gai cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp
11:19 | 13/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII hỗ trợ doanh nghiệp “mọi lúc, mọi nơi”
10:26 | 10/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
