"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
![]() |
| Một cửa hàng miễn thuế của Tập đoàn IPPG. |
IPPG bắt tay CDFG
Sau gần một năm sang Việt Nam nghiên cứu thị trường, địa điểm mở cửa hàng miễn thuế, Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDFG) đã quyết định bắt tay với doanh nghiệp Việt Nam là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) để phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế. Đồng thời, CDFG cũng làm việc với đối tác, doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc lên kế hoạch đưa khách đến mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam.
| Báo cáo của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cho thấy, năm 2023 doanh thu phi hàng không đã tăng trưởng và chiếm từ 30 - 40% tổng doanh thu của các sân bay toàn cầu. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành bán lẻ du lịch và miễn thuế đang trên đà phục hồi sau đại dịch. |
Sau khi khảo sát và đàm phán, ngày 5/11/2024, trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới, IPPG và CDFG đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc bắt tay của hai “ông lớn” ngành bán lẻ hàng không sẽ là cơ hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Bởi CDFG hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ du lịch miễn thuế, sở hữu các giấy phép miễn thuế toàn diện, đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài với hơn 1.200 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Hiện tại, tập đoàn này đã có hơn 200 cửa hàng miễn thuế tại Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Trong khi đó, IPPG cũng là doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thời trang hàng hiệu từ năm 2005 và là đối tác của những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, IPPG còn xây dựng hệ thống các cửa hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ phi hàng không. IPPG là doanh nghiệp đầu tiên, khởi đầu hình thành ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, IPPG đã đầu tư tại nhiều cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch.
Chia sẻ về sự hợp tác này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG nhấn mạnh, IPPG với vai trò tiên phong trong đầu tư và phát triển bán lẻ miễn thuế tại Việt Nam, đã góp phần nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam trong ngành bán lẻ du lịch quốc tế. Với hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ và đối tác của 138 thương hiệu nổi tiếng, IPPG không chỉ mở rộng mạng lưới cửa hàng trên khắp Việt Nam mà còn phát triển mạnh mẽ các chuỗi cửa hàng miễn thuế tại các cửa khẩu, nội đô và sân bay.
“Với sự tăng trưởng của ngành du lịch, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho thương mại bán lẻ hàng không. Thỏa thuận hợp tác với CDFG sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thương mại du lịch Việt Nam trong tương lai; tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam”- ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Không chỉ dự án trên, trong thời gian diễn ra Diễn đàn Thương mại Bán lẻ Hàng không hàng đầu thế giới 2024 (Trinity Forum 2024) mới đây, nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã có cuộc gặp gỡ, thảo luận để ký kết hợp tác về dịch vụ hàng không, bán lẻ sân bay. Trong đó có nhiều dịch vụ mới, thương hiệu quốc tế hiện diện tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kỳ vọng từ dịch vụ sân bay quốc tế Long Thành
Theo các chuyên gia, Việt Nam với vị trí chiến lược tại châu Á và với tốc độ tăng trưởng du lịch, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay của Chính phủ… sẽ không chỉ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành bán lẻ và dịch vụ phi hàng không, thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến tiềm năng cho ngành thương mại hàng không.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, trong giai đoạn 2023-2024, các sân bay tại Việt Nam phục vụ hơn 113 triệu lượt hành khách mỗi năm. Trong đó, hành khách quốc tế chiếm 30% tổng lượng hành khách. Doanh thu từ các dịch vụ phi hàng không của ACV trong năm 2023 đạt khoảng 3.686 tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu. "Việc tập trung nhiều hơn vào đầu tư và phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh phi hàng không sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển nguồn thu đạt mục tiêu 30-40% tổng doanh thu khi đa dạng hóa thương mại bán lẻ, miễn thuế, ẩm thực, giải trí… đáp ứng nhu cầu của hành khách", ông Nguyễn Đức Hùng chia sẻ.
Trong tương lai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành sân bay cửa ngõ lớn nhất của Việt Nam. Ông Trương Trung Thành, Phó Giám đốc Giải pháp vận hành, sân bay quốc tế Long Thành (ACV) cho biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem như là cam kết của ngành hàng không Việt Nam về sự phát triển đối với quốc tế. Đây là dự án hàng không quy mô lớn, dự kiến sẽ đón 100 triệu khách vào năm 2030 và tiếp tục phát triển bền vững theo từng giai đoạn; áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ, tạo ra môi trường thân thiện, giúp cho hành khách có những trải nghiệm suôn sẻ, hài lòng nhất.
“Thông qua các dịch vụ được thiết kế, giới thiệu tại đây, sân bay quốc tế Long Thành sẽ là cửa ngõ quảng bá văn hóa của Việt Nam tới hành khách quốc tế. Chúng tôi không chỉ xây dựng sân bay mà còn là cây cầu kết nối Việt Nam với thế giới”- ông Thành nhấn mạnh.
Sau khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành vào năm 2026, cùng với 22 sân bay lớn nhỏ trên toàn quốc sẽ là thời điểm “chín muồi” để Việt Nam biến giấc mơ thành hiện thực, đưa Việt Nam vươn lên thành một nước phát triển hùng cường vào năm 2045.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024, ngành du lịch nước ta đặt mục tiêu đón từ 17-18 triệu khách quốc tế, cơ bản phục hồi như trước đại dịch; phục vụ 110 triệu khách du lịch nội địa và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 34 tỷ USD. Ông Khánh nhận định, hiện nay du lịch Việt Nam đang quan tâm nhiều vào các dịch vụ bổ trợ, trong đó có dịch vụ mua sắm, đóng góp đáng kể cho trải nghiệm của du khách, tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến và tăng trưởng doanh thu.
Tin liên quan
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
09:17 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Tiêu dùng và dịch vụ đạt 5,17 triệu tỷ đồng trong 9 tháng
16:02 | 07/10/2025 Tiêu dùng
Hướng dẫn chính sách thuế GTGT đối với dự án đầu tư
13:42 | 29/09/2025 Chính sách thuế, hải quan
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế
OECD hỗ trợ Việt Nam phân tích báo cáo lợi nhuận liên quốc gia phục vụ quản lý rủi ro
Công chức thuế học kỹ năng cảnh sát để truy vết tội phạm kinh tế bằng Big data
Hải quan khu vực III và cảng Hải Phòng ký kết quy chế phối hợp
Thuế tỉnh Bắc Ninh triển khai hướng dẫn thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu
MB triển khai ưu đãi lớn tri ân khách hàng SME nhân dịp 31 năm thành lập
MB tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu về năng lực tài chính, quản trị rủi ro và chuyển đổi số
Nhẹ gánh âu lo nhờ MB bảo vệ nguồn thu nhập mùa bão
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa
Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá
“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”
Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế
Hiệp định thương mại Việt - Mỹ: Cơ hội vàng mở rộng thị trường xuất khẩu
Nhiều kỳ vọng từ Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada lên tầm cao mới
Hà Nội đẩy mạnh cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Bộ Tài chính công bố 4 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý thuế
Hải quan khu vực XII hướng đến xây dựng Hải quan số hiện đại
Bộ Tài chính triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số
Hải quan bồi dưỡng chuyển đổi số và AI thực chiến cho công chức
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng


















