Bí quyết giúp doanh nghiệp đứng vững tại các thị trường FTA
![]() |
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: TTXVN |
Câu chuyện của những người mở đường
Hiện vẫn còn nhiều DN e ngại xuất khẩu vào các thị trường FTA thế hệ mới do e ngại rào cản; nhiều DN vẫn chỉ làm gia công với giá trị thấp mà chưa xây dựng được thương hiệu tại các thị trường này… |
Chia sẻ tại một sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức nhằm đánh giá tình hình tận dụng các FTA được tổ chức cuối tuần qua, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh đã nêu lên một loạt lợi ích mà công ty có được kể từ khi Việt Nam tham gia ký kết các FTA. Cụ thể, ngoài hoạt động xuất khẩu các nông sản như hạt tiêu, cà phê, Phúc Sinh còn hoạt động thương mại quốc tế. Trong đó, Phúc Sinh có mua hạt tiêu của Indonesia và bán lại cho các khách hàng châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, hoạt động này trước đây chịu sự cạnh tranh rất lớn bởi các DN của Indonesia.
Nhưng từ khi Việt Nam tham gia ký kết FTA với khu vực ASEAN, Phúc Sinh đã có được lợi thế rất lớn từ hoạt động thương mại quốc tế. Bởi tại Indonesia không có nhà máy tiêu tiệt trùng như của Phúc Sinh. Trong khi thị trường châu Âu chỉ nhập khẩu tiêu tiệt trùng. Do đó, Phúc Sinh đã nhập khẩu hạt tiêu của Indonesia về chế biến rồi tái xuất sang châu Âu. “Điều đặc biệt là Hiệp định ASEAN đã đưa thuế suất nhập khẩu hạt tiêu từ Indonesia vào Việt Nam về mức 0%, do đó, Phúc Sinh đã có được lợi thế rất lớn khi cạnh tranh với các nhà thương mại từ Hà Lan, Đức” – ông Phan Minh Thông cho biết.
Tương tự, với EVFTA, các mặt hàng nông sản chế biến xuất khẩu sang EU đều được giảm thuế. Nhờ đó, doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh sang thị trường này tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2020, Phúc Sinh xuất khẩu sang châu Âu 50 triệu USD thì đến năm 2021 đã tăng lên 63 triệu USD, tương đương mức tăng 26% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng khoảng 30% trong năm 2022. Ngoài lợi ích cho xuất khẩu, hoạt động nhập khẩu cũng được hưởng lợi từ EVFTA. “Điều này giúp các DN tự tin hơn rất nhiều trong việc đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đa dạng hoá mặt hàng để cạnh tranh với nhiều nước trên thế giới” – ông Phan Minh Thông chia sẻ.
Tương tự như câu chuyện của Phúc Sinh, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, trước khi ký kết EVFTA, thuế suất nhập khẩu của gạo Việt Nam vào thị trường châu Âu ở mức rất cao, từ 5-45% tuỳ từng quốc gia. Do đó, dù đã thâm nhập được vào châu Âu nhưng gạo Việt Nam rất khó cạnh tranh với gạo ở những nước như Campuchia, Lào, Myanmar… bởi đây là những nước nghèo nên được Liên minh châu Âu đặc cách miễn thuế. Chính vì vậy, EVFTA mang đến cơ hội cạnh tranh sòng phẳng cho các DN gạo Việt Nam.
Theo ông Bình, thời điểm đó khi xuất khẩu gạo vào châu Âu, có khi nhà nhập khẩu phải đóng thuế tới 100-200 Euro/tấn. Hiện nay, khi không phải đóng thuế nhập khẩu, gạo Việt Nam có được mức giá rất cạnh tranh tại thị trường này. Cùng với đó, việc chất lượng ngày càng được nâng cao đã giúp người châu Âu ngày càng tin dùng gạo Việt Nam. Thậm chí, Trung An đã xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu riêng vào thị trường châu Âu và bán được với mức giá ngang bằng với giá gạo của Thái Lan.
“Bí quyết” thành công
Theo chia sẻ của các DN, bí quyết giúp họ tận dụng lợi thế của các FTA và tạo dựng được chỗ đứng tại các thị trường chính là việc đầu tư cho chất lượng và thương hiệu. Cụ thể, sau nhiều năm xuất khẩu gạo vào châu Âu dưới thương hiệu của DN nước ngoài, năm 2020 Trung An đã có quyết định táo bạo là xây dựng thương hiệu gạo Trung An ở thị trường này. Khi đó, công ty đã cắt toàn bộ khách hàng và ra thông báo với 27 nước thành viên châu Âu rằng: Thương nhân châu Âu muốn mua gạo của Trung An thì phải đóng bao bì của Trung An.
Thời điểm đó, DN này đang có khoảng 6-7 khách hàng ở nhiều quốc gia châu Âu. Khi đưa ra quyết định này, nhiều người đã e ngại rằng công ty sẽ bị mất khách và sản lượng xuất khẩu đi châu Âu sẽ sụt giảm. Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại, doanh số bán hàng của Trung An không ngừng tăng lên và hiện gạo sạch của DN này đã đứng đầu tại thị trường Đức. “Vấn đề xây dựng thương hiệu là rất quan trọng và đi kèm đó phải là chất lượng và tính ổn định. Nếu chất lượng lô hàng sau có khác biệt, châu Âu sẽ lập tức trả hàng về” – ông Phạm Thái Bình chia sẻ.
Ông Phan Minh Thông cũng nhấn mạnh rằng để có được thành công tại các thị trường xuất khẩu, DN cần sẵn sàng cải tiến các quy trình để đáp ứng quy định của các thị trường quốc tế và đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ các FTA. Cụ thể, cần đẩy mạnh hoạt động chế biến sâu vì trong ngành thực phẩm, người châu Âu rất quan trọng vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là phát triển bền vững. “Nếu như trước dịch chỉ có khoảng 30% khách hàng của Phúc Sinh đề cập tới vấn đề phát triển bền vững thì hiện nay 100% khách hàng đều quan tâm tới vấn đề này” – ông Phan Minh Thông chia sẻ.
Về chế biến sâu, ông Thông đánh giá đây chính là cứu cách đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Bởi chế biến sâu sẽ giúp đối phó với những đợt sóng biến động giá của thị trường. Việc chế biến sâu cũng giúp DN cạnh tranh tốt hơn và có thể tận dụng FTA để bán hàng.
Ông Thông cho biết, với 6 nhà máy chế biến các mặt hàng hạt tiêu, cà phê, tổng doanh số xuất khẩu năm 2021 của DN này đạt tới 220 triệu USD, trong đó có 60.000 tấn cà phê, 25.000 tấn hạt tiêu cùng nhiều mặt hàng khác như quế, hoa hồi, hạt điều, gạo và các sản phẩm chế biến như K-coffee, K-pepper.
Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công Thương: dù giá trị xuất khẩu sang các thị trường FTA mới như EU, Anh, Canada, Mexico tăng trưởng tốt, nhưng tỷ trọng của các thị trường này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chưa tăng, thậm chí một số thị trường còn khá khiêm tốn. Theo thống kê, tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong EVFTA là 20%, UKVFTA là hơn 22% và CPTPP mới chỉ là 6%. Tỷ lệ này cần được tăng lên vì mức 20% vẫn còn thấp. Tỷ lệ tận dụng càng nhiều, lợi ích sẽ càng lớn và hy vọng tốc độ tăng trưởng thời gian qua sẽ tiếp tục được duy trì.
Tin liên quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội xem xét, thông qua số lượng lập pháp lớn nhất lịch sử

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
