Sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện
Đó là nội dung trả lời của Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về chính sách thuế XNK do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp tại Công văn số 0072/PTM-KHTH ngày 30/1/2023 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quy định lộ trình giảm thuế NK ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.90.99 áp dụng thuế suất là 0% kể từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70%.
Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93 áp dụng thuế suất là 0% từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Trước kiến nghị đó, theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, chính sách thuế và lệ phí hiện hành tại Việt Nam đã có các ưu đãi đối với việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách dành cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện và người sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.
| Ô tô điện. Ảnh minh họa. |
Một trong những ưu đãi nổi bật phải kể đến là Danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư tại phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định: “Sản xuất các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường” thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế NK, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế tương ứng với điều kiện thực tế mà dự án đáp ứng.
Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và LPTB đối với việc sử dụng và sản xuất xe ô tô điện thân thiện với môi trường.
Đối với chính sách về thuế NK, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 101/2021/NĐ-CP. Theo đó đã bổ sung các dòng xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu vào Chương trình ưu đãi thuế NK linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Vì vậy, DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện NK trong nước chưa sản xuất được nếu đáp ứng được các điều kiện tại nghị định này.
Đối với chính sách về thuế TTĐB, để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật DN, Luật thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.
Theo đó, đã điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin. Cụ thể, tuỳ theo số chỗ ngồi, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin được quy định như sau: từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 8/2/2027 là 1%, 2%, 3%, và từ ngày 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%; đối với xe ô tô điện khác, thuế suất thuế TTĐB được quy định từ 5%-15%.
So sánh thấy rõ, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150% (tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi).
Đối với chính sách về LPTB, theo Bộ Tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, căn cứ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB, xe ô tô điện chạy pin được miễn LPTB trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (ngày 1/3/2022), giảm 50% LPTB trong 2 năm tiếp theo.
Liên quan đến kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề nghị giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện thân thiện với môi trường, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện tại dự thảo nghị định do hiện nay Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và LPTB để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa. Do đó, việc đặt vấn đề giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với ô tô xe điện trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024) sẽ làm giảm sức cạnh tranh của xe ô tô điện sản xuất trong nước, giảm thu NSNN, đồng thời, gây sức ép đối với hạ tầng giao thông trong nước.
Đặc biệt, ngày 13/12/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 376/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về một số nội dung dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đã thống nhất như đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính.
Đối với chính sách thuế NK ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan
Lần đầu Việt Nam nhập khẩu hơn 180 nghìn ô tô/năm
09:25 | 21/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
15:45 | 15/11/2025 Diễn đàn
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
16:13 | 11/11/2025 Thuế
Cục Thuế phản hồi kiến nghị về thủ tục đất đai và tờ khai thuế
16:21 | 24/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Mã số HS, chính sách và thuế áp dụng cho mặt hàng nhà phi thuyền
14:39 | 24/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Kê khai trị giá hải quan đối với hàng mẫu xuất khẩu
14:36 | 24/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Những thủ tục cần lưu ý khi chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp
14:35 | 24/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Không áp dụng giảm tiền thuê đất với người đề nghị sau ngày 30/11/2025
15:02 | 23/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Dệt may Việt Nam và tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ
20:20 | 22/11/2025 Diễn đàn
Xử lý góp vốn điều lệ và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án đầu tư
16:26 | 21/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Mã số HS hàng nhập khẩu đối với mặt hàng bàn là hơi nước công nghiệp
16:30 | 20/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Rút ngắn thủ tục trong quản lý và xử lý tài sản công
15:57 | 20/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chính sách thuế đối với hàng hoá thuê gia công lại nhưng không có cơ sở sản xuất, gia công
14:09 | 19/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
14:38 | 18/11/2025 Diễn đàn
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
11:01 | 18/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
15:45 | 17/11/2025 Diễn đàn
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thuế TP. Cần Thơ: Tăng tốc hỗ trợ hộ kinh doanh trong Chiến dịch 60 ngày cao điểm
Hải quan khu vực II: Đã điều động hơn 300 công chức tăng cường cho cơ sở
Cục Hải quan chỉ đạo thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai
Thuế thành phố Đà Nẵng: duy trì các kênh hỗ trợ trực tuyến hộ kinh doanh 24/7
Tín hiệu tích cực nỗ lực chuyển đổi mô hình quản lý thuế hộ kinh doanh
Hải quan Việt Nam được vinh danh tại Hội thảo sở hữu trí tuệ quốc tế 2025
Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép: Vượt mốc 2 triệu TEU lần thứ 3
Doanh nghiệp điện tử tận dụng ESG để bứt phá tăng trưởng
Đảm bảo hệ thống kho cảng đáp ứng cho công tác sản xuất, tiêu thụ than
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
Triển vọng sáng cho ngành xi măng cuối năm
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
Ngành gỗ hướng tới mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ USD vào năm 2030
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
















