Lạng Sơn: Cần mở hướng xuất khẩu hàng qua tuyến đường sắt
Thống kê cho thấy, tính đến sáng ngày 23/12, tổng lượng hàng hóa tồn tại 3 cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.460 xe. So với thời điểm trưa ngày 22/12, lượng xe tồn tăng lên 50 xe.
Cũng theo thông tin từ cửa khẩu, ngày 22/12, phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu Chi Ma. Theo đó, ngày 22/12, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã làm thủ tục thông quan cho 27 xe hàng nhập khẩu và 7 xe (xe không của Trung Quốc vào Việt Nam sang tải), hiện ở khu vực cửa khẩu còn tồn đọng 609.
Cũng trong sáng ngày 22/12, tại cửa khẩu Tân Thanh, phía Trung Quốc cũng đã bắt đầu cho xe không tải (xe đã sang tải hết hàng của doanh nghiệp Việt Nam) trở về. Thống kê cho thấy, Hải quan Tân Thanh đã làm thủ cho 230 xe không tải quay về. Hiện tại ở khu vực cửa khẩu còn tồn 2.404 xe, trong đó, tại bãi Bảo Nguyên là 1.000 xe; tại khu phi thuế quan 1.092 xe; tại ngã ba đến khu vực B2 đường XNK chuyên dụng 150 xe và tại bãi Cốc Nam 162 xe.
Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tính đến sáng ngày 23/12, tại khu vực cửa khẩu còn tồn 1.447 xe, trong đó 297 xe hàng chờ xuất khẩu và 1.150 xe tại bãi xe trung chuyển với các mặt hàng chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử…
![]() |
| Tàu chở hàng di chuyển từ ga Đồng Đăng đi ga Bằng Tường (Trung Quốc). Ảnh: H.Nụ |
Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, ngay trong sáng ngày 23/12, phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan. Theo đó, phía Trung Quốc yêu cầu lái xe Việt Nam không được phép vào biên giới Trung Quốc, thay vào đó lái xe chuyên dụng Trung Quốc sẽ đến km0 đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng đón xe về nước. Như vậy tình hình thông quan hàng hóa, nhất là hàng nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang gặp không ít khó khăn.
Khó khăn trong thông quan hàng hóa đã khiến tổng lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu chờ thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn vẫn trên 4 nghìn phương tiện. Trong đó, có đến hơn 2.800 phương tiện chở nông sản, hoa quả tươi.
Trước thực tiễn như vậy, bên cạnh việc thúc đẩy các biện pháp để mở lại hoạt động tại các cửa khẩu đường bộ, đồng thời, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, những ngày qua các cơ quan: Hải quan, Công Thương, hiệp hội doanh nghiệp… đã thường xuyên thông báo về diễn biến và tình hình thực tế hoạt động thông quan trong từng ngày để các doanh nghiệp chủ động cân nhắc, điều chỉnh tiến độ đưa hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh. Đồng thời, trong thông báo cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cân nhắc chuyển hướng vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường sắt liên vận.
Trước những khó khăn trong thông quan hàng hóa tại tuyến cửa khẩu đường bộ, ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị các hiệp hội, các doanh nghiệp cần hướng đến việc đa dạng hóa hình thức vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, trong đó cần lưu ý, tính toán khai thác tuyến vận tải đường sắt, liên vận để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ…
Trao đổi về các điều kiện nếu doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa qua tuyến đường sắt, bà Cao Hoài Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng cho biết: Trong tuần từ 13 đến 19/12, kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đạt hơn 15 triệu USD, trong đó, hàng hóa chủ yếu là nguyên liệu công nghiệp. Cùng đó, có một số lô hàng sản phẩm thực phẩm gia công và hoa quả tươi. Tuy vậy, sản lượng hoa quả tươi xuất khẩu qua Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng còn rất hạn chế. Chính vì vậy, khi hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thì xuất khẩu liên vận qua ga đường sắt là hướng thông quan mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong nước cần hướng tới.
Nói về những thuận lợi khi doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu qua tuyến đường sắt, ông Phạm Đức Khái, Trưởng Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng phân tích, nếu thực hiện vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa qua Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận chuyển. Cùng với đó, lượng hàng vận chuyển sẽ lớn hơn rất nhiều so với thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ. Mặt khác, việc thực hiện xuất khẩu các loại hàng hóa qua đường sắt vào thời điểm này còn góp phần giảm thiểu các rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 do số lượng người tập trung rất ít.
Hàng hóa vận chuyển theo tàu liên vận sau đó đi thẳng sang Trung Quốc, không phải thực hiện chuyển tải nên không gây ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Đồng thời, việc chuyển hướng xuất khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt thời điểm này sẽ giải bài toán về việc thiếu lái xe chuyên trách mà các cửa khẩu đường bộ đang gặp phải…, ông Phạm Đức Khái nhấn mạnh.
Mặc dù nhiều thuận lợi là vậy, nhưng theo thông tin từ các lực lượng chức năng thì hiện các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa chủ động thực hiện nhận hàng qua tuyến đường này. Do đó, lượng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc theo tuyến đường sắt liên vận vẫn khá hạn chế.
Được biết, thời điểm này, để giải tỏa lượng hàng hóa còn ùn ứ tại khu vực cửa khẩu đường bộ, UBND tỉnh Lạng Sơn đang tích cực hội đàm với các đơn vị liên quan của Trung Quốc để khuyến khích các doanh nghiệp nước bạn thực hiện nhận hàng hóa qua tuyến đường sắt liên vận. Đồng thời trao đổi, thống nhất các biện pháp với lực lượng chức năng Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Qua đó, nhằm thúc đẩy thông quan và giải phóng hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu một cách nhanh nhất có thể.
Tin liên quan
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết
Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan
Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan
Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan
Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan
Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan
Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan
Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan
Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan
Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống
10:01 | 04/09/2025 Hải quan
Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan
Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan
Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9
09:17 | 03/09/2025 Hải quan
Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính
09:11 | 03/09/2025 Hải quan
Tin mới
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%
Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics



