Lạng Sơn: Năng lực thông quan hàng nông sản chỉ đạt 100 xe/ngày
Tính đến hết ngày 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma gần 4.500 xe. Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe (chủ yếu chở các mặt hàng như mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử). Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.456 xe, chủ yếu chở các mặt hàng hoa quả. Tại cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe, chủ yếu chở mặt hàng tinh bột sắn.
![]() |
Lượng hàng hóa ùn ứ tại bến bãi, dọc quốc lộ ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh ước tính vẫn còn tới 3.000 container. |
Trong khi lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn cộng với năng lực bến bãi có hạn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang ở mức báo động.
Đặc biệt, hiện tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan từ ngày 8/12 và tại cửa khẩu Tân Thanh đã tạm dừng thông quan từ ngày 19/12, trong khi năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ khoảng 100 xe/ngày.
Nguyên nhân gây nên việc ùn tắc hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông sản tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn là do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Cũng theo ông Vy Công Tường, việc khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng) đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cũng như chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, về lâu dài, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc phải chủ động trong kế hoạch kinh doanh, đáp ứng đúng các quy định như: nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác, chất lượng hàng hóa... Đẩy nhanh việc buôn bán với phía Trung Quốc theo thông lệ quốc tế có hợp đồng, hóa đơn thương mại...
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng mong muốn Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các tỉnh biên giới, đặc biệt như Lạng Sơn là địa bàn trọng điểm trong xuất khẩu nông sản của Việt nam, có điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi, dịch vụ logistics để đảm bảo hàng hóa của chúng ta khi bị ùn ứ, không thông quan được ngay thì nhờ đó có điều kiện để bảo quản, đảm bảo chất lượng hàng hóa không bị hư hỏng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo thông tin phóng viên nắm được, ngay trong sáng nay (ngày 22/12) phía Trung Quốc đã quyết định mở cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa trở lại tại cửa khẩu Chi Ma. Cũng trong sáng nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, phía Trung Quốc cũng đã bắt đầu cho xe không tải (xe đã sang tải hết hàng của doanh nghiệp Việt Nam) trở về. Thống kê sơ bộ, hiện có trên 400 xe không tải của các doanh nghiệp Việt Nam còn tồn tại các bến bãi ở phía Trung Quốc. Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đây là tín hiệu khả quan, có thể mở trở lại sau 1- 2 ngày nữa. |
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan
16:07 | 07/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan
15:01 | 07/09/2025 Hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA
11:16 | 07/09/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam
17:02 | 06/09/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025
16:19 | 06/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị
10:13 | 06/09/2025 Hải quan

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
09:30 | 06/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới
09:00 | 06/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư
20:14 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ