![]() |
| Hải quan Bắc Phong Sinh tăng cường các hoạt động đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. |
Năm 2025, trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số quốc gia, Chi cục Hải quan khu vực VIII nói chung và Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh nói riêng đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
| Từ đầu năm 2025 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh đạt 73.809.104,5 USD/2.860 tờ khai, tăng 56,5% về kim ngạch, giảm 6,99% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2024. |
Đơn vị đã triển khai đồng bộ 6 nội dung trọng tâm về cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và hiện đại hóa hải quan, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Trong đó, Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Đơn vị thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm các thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đây là khâu được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Đơn vị thực hiện công khai 100% thủ tục hành chính tại Bộ phận thủ tục hải quan, trên Fanpage “CDCI Hải quan Bắc Phong Sinh”, và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tất cả các quy trình nghiệp vụ, hướng dẫn, biểu mẫu đều được niêm yết rõ ràng, công khai, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, thực hiện.
Song song với đó, Hải quan Bắc Phong Sinh đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, triển khai mô hình “Một cửa - Một cửa liên thông”, kết nối hiệu quả với Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN, góp phần giảm thời gian thông quan, nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp.
Các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy định.
Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải đáp 28 vướng mắc cho doanh nghiệp, cư dân biên giới, không để tồn đọng hồ sơ hay chậm trễ trong quá trình xử lý.
Công tác đối thoại Hải quan-Doanh nghiệp được đơn vị duy trì thường xuyên, thực chất và hiệu quả.
Các buổi đối thoại không chỉ là kênh thông tin hai chiều hiệu quả, mà còn thể hiện tinh thần “Hải quan luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”, xây dựng niềm tin, mối quan hệ đối tác bền vững giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.