Facebook Twitter youtube Tiktok

Lạm phát tăng thúc đẩy xu hướng tiêu dùng thông minh

(HQ Online) - Giá thực phẩm tăng đã đẩy lạm phát tại Mỹ cao trở lại vào tháng 8, mặc dù giá xăng đã "hạ nhiệt".
Infographics: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
Hướng dẫn sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Ngành ngân hàng tiếp tục thúc đẩy cơ cấu lại hệ thống và xử lý nợ xấu
Dùng thẻ thanh toán là một cách tiết kiệm trong thời buổi lạm phát.
Dùng thẻ thanh toán là một cách tiết kiệm trong thời buổi lạm phát.

Theo Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate.com (Mỹ), trước tình hình giá cả tăng cao, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu, trong đó việc "thắt chặt hầu bao" trong lĩnh vực thực phẩm là thách thức lớn.

Theo số liệu về chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của Mỹ, riêng chỉ số giá lương thực đã tăng 11,4% trong tháng 8 vừa qua, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ tháng 5/1979. Chỉ số giá thực phẩm tại nhà, một thước đo đánh giá sự thay đổi giá tại cửa hàng thực phẩm, tăng 13,5% trong tháng 8, cũng là mức cao nhất trong 43 năm. Giá các mặt hàng chủ lực như trứng, sữa, ngũ cốc, bánh mì và bơ ghi nhận một số mức tăng mạnh, tiếp tục làm căng thẳng ngân quỹ của các hộ gia đình. Lạm phát cũng khiến nhiều công ty thực phẩm và đồ uống, bao gồm Coca-Cola và PepsiCo, tăng giá đồ uống và hàng đóng gói. Một số doanh nghiệp lựa chọn việc đóng gói hàng nhỏ hơn hoặc thay đổi các thành phần bớt tốn kém hơn.

Các chuyên gia đã chia sẻ một số xu hướng chính mà người dân đang thực hiện để hạn chế mức chi tiêu cho hàng hóa thiết yếu, giữa bối cảnh lạm phát giá thực phẩm không có dấu hiệu giảm trong thời gian tới. Thứ nhất là xem xét kỹ lưỡng giá bán. Các thương hiệu phổ thông có thể có giá bán rẻ hơn 10% đến 30% so với các thương hiệu cao cấp và với chất lượng "một chín một mười", dù không phải lúc nào cũng vậy. Trong khi đó, các thương hiệu tên tuổi có thể đang giảm giá lớn hơn bình thường ở thời điểm hiện tại để duy trì lòng trung thành của khách hàng giữa thời kỳ khó khăn chung. Vì vậy,khách hàng ngày càng có xu hướng chú ý hơn đến sự thay đổi giá bán.

Thứ hai là lên kế hoạch cho bữa ăn. Lisa Thompson, một chuyên gia tiết kiệm tại Coupons.com, cho biết khi lên kế hoạch trước cho các bữa ăn của mình, bạn có nhiều khả năng chỉ mua những thứ mình cần. Do vậy, để mua sắm đúng trọng tâm và tránh "vung tay quá trán" trong giai đoạn lạm phát cao, người tiêu dùng đang có xu hướng lập trước kế hoạch cho các bữa ăn, hoặc ít nhất nếu không muốn lập kế hoạch, họ sẽ đi mua sắm với một ý tưởng sơ bộ về những gì sẽ nấu trong tuần.

Thứ ba là mua số lượng lớn. Khi tới những chuỗi cửa hàng bán buôn như Costco, Sam’s Club hoặc BJ’s, bạn thường sẽ nhận được mức giá tốt nhất cho mỗi sản phẩm mình mua. Do đó, đối với các hàng hóa khó hư hỏng, người dân đang có chiều hướng mua với số lượng lớn để có được giá tốt nhất.

Thứ tư là thanh toán bằng thẻ. Mặc dù thẻ hoàn tiền thông thường như thẻ Citi Double Cash có thể giúp bạn tiết kiệm được 2% trên mỗi hóa đơn, nhưng có những loại thẻ riêng biệt để mua hàng thiết yếu có thể giúp bạn được hoàn lại tới 6% tại các siêu thị trên toàn quốc, chẳng hạn như thẻ ưu tiên Blue Cash từ American Express. Xu hướng dùng đúng thẻ cho mỗi loại chi tiêu khác nhau đang ngày càng phổ biến để giúp người tiêu dùng tiết kiệm được tối đa trên mỗi khoản chi tiêu không thể thiếu của họ.

Minh Châu

Tin liên quan

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 31/7, chỉ số lạm phát đã tăng trong tháng 6, dấu hiệu cho thấy chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang tác động đến người tiêu dùng.
Áp lực lạm phát còn rất lớn

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Biến động của giá hàng hóa thế giới sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực đối với sản xuất của doanh nghiệp và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên.
Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế

Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Theo báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam được Ngân hàng Standard Chartered công bố mới đây, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,7% trong năm 2025.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động