Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics đề xuất hợp tác chặt chẽ với Hải quan
Cảng xanh- mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics Quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp góp phần tạo thuận lợi thương mại Ngành logistics đối mặt yêu cầu chuyển đổi xanh |
![]() |
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phát biểu. |
Hợp tác chặt chẽ cùng phát triển
Theo ông Trần Tiến Dũng, trong 10 năm qua, kết quả hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và các doanh nghiệp đã thể hiện rõ qua những con số. Sự thay đổi từ nhận thức và cách ứng xử, từ đối tượng quản lý sang đối tác hợp tác, đã giúp chia sẻ trách nhiệm trong quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu và thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.
Việt Nam là quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt trên 700 tỷ đô la Mỹ, cùng với vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế đang trên đà phát triển, việc xây dựng và phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.
Theo VLA, cơ quan Hải quan không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc quản lý, giám sát hoạt động xuất nhập khẩu, mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp logistics vượt qua các rào cản thương mại, thúc đẩy sự lưu thông hàng hóa một cách thuận lợi và hiệu quả.
Việc phát triển hợp tác giữa VLA và cơ quan Hải quan trong suốt thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực không chỉ cho doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam nhanh chóng tiếp cận thị trường quốc tế. Hơn nữa, sự phối hợp chặt chẽ này còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và đối tác quốc tế, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
“Sản lượng container qua cảng, từ mức hơn 10 triệu TEU năm 2014, dự kiến sẽ đạt 21-22 triệu TEU vào năm 2024, đây là con số tăng trưởng ấn tượng. Để đạt được sự thành công này có sự chung tay giữa Tổng cục Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp trong chương trình phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp.
Ông Trần Tiến Dũng cũng dự báo nhu cầu thị trường sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới, nhờ vào sự quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và cụm, khu công nghiệp để thu hút đầu tư nước ngoài. Hơn nữa, Việt Nam đang có lợi thế lớn để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế. Tuy nhiên, thách thức lớn là làm thế nào để tận dụng hết các cơ hội đó.
Trong 10 năm qua, sản lượng qua cảng, kim ngạch xuất nhập khẩu và thu hút FDI đều tăng gần gấp đôi, với một số chỉ tiêu thậm chí tăng hơn gấp đôi. Dự kiến, đến năm 2030, nhiều tiêu chí có thể tiếp tục tăng gấp đôi, đòi hỏi các cơ quan quản lý, đặc biệt là Tổng cục Hải quan phải nỗ lực chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý khối lượng công việc khổng lồ.
“Kết quả triển khai quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp đã tạo ra nền tảng niềm tin vững chắc, củng cố và thúc đẩy mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Với những giải pháp mà Tổng cục Hải quan đưa ra, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, mục tiêu phát triển sẽ được đạt cao hơn, xa hơn”, đại diện VLA bày tỏ.
Tiếp tục đổi mới, nâng hiệu quả hoạt động logistics
Tuy nhiên, đại diện VLA cũng chỉ ra rằng áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đòi hỏi các ngành, các cấp, bao gồm cả VLA, phải tìm giải pháp cải thiện dịch vụ và giảm chi phí logistics. Việt Nam cần phát huy vận tải đa phương thức, kết hợp vận tải thủy nội địa và đường bộ để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp miền Trung và miền Bắc vẫn phụ thuộc vào vận tải đường bộ, dẫn đến chi phí vận tải cao và gặp nhiều khó khăn.
VLA đã có kế hoạch cụ thể để làm việc với nhiều doanh nghiệp, nhằm phát triển mạnh mẽ hơn hệ thống vận tải thủy nội địa và đường sắt, bổ sung các phương thức vận tải có chi phí thấp và phát thải thấp, góp phần giảm chi phí logistics cho cộng đồng doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, đại diện VLA cũng kiến nghị cơ quan Hải quan và doanh nghiệp tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc thiết lập các đầu mối liên lạc để tiếp nhận và giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp và hiệp hội. Xây dựng đầu mối cập nhật các văn bản mới về thủ tục hải quan để thông qua VLA, giúp nhanh chóng phổ biến thông tin chính xác đến cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đồng thời tiếp tục phối hợp tổ chức giới thiệu, hướng dẫn các quy định pháp luật về hải quan liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics và đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản pháp luật.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và VLA để trao đổi, nghiên cứu các khả năng tối ưu hóa và tích hợp các phần mềm quản lý hải quan với các hệ thống, nền tảng phổ biến trong hoạt động logistics, thương mại điện tử, quản lý vận đơn điện tử. Hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp và các bên có liên quan để đảm bảo sự đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của ngành Hải quan…
Theo đại diện VLA, việc tăng cường hợp tác và ứng dụng công nghệ thông tin, cùng với nâng cao năng lực dịch vụ, sẽ giúp củng cố niềm tin và mối quan hệ đối tác giữa Tổng cục Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics và nền kinh tế Việt Nam.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống
10:01 | 04/09/2025 Hải quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9
09:17 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính
09:11 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại
21:21 | 02/09/2025 Hải quan
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics