Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải mã "cơn sốt" thực phẩm chức năng

(HQ Online) - Ngày 19/11, Công ty Dược Tâm An phối hợp với Viện Y học Cổ truyền Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức Hội thảo: "Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng".
giai ma con sot thuc pham chuc nang Thực phẩm chức năng dạng lỏng thuộc nhóm 22.02
giai ma con sot thuc pham chuc nang Công ty Cổ phần Công nghệ Mới Nhật Hải ra mắt hai sản phẩm mới
giai ma con sot thuc pham chuc nang Bộ Công Thương "bắt tay" Bộ Y tế quản thực phẩm chức năng

Theo Grand View Research (hãng nghiên cứu thị trường ở Mỹ) dự báo thì dung lượng thị trường Thực Phẩm Chức Năng (TPCN) toàn cầu sẽ được tăng trưởng mạnh mẽ từ 129.39 tỷ USD vào năm 2015 và dự báo sẽ đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2020. Thậm chí, con số này còn có thể lên đến 250 tỷ USD vào năm 2024.

giai ma con sot thuc pham chuc nang
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Ông Phạm Hưng Củng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển TPCN với hơn 4.000 thảo dược, 9.000 cây làm thực phẩm truyền thống.

Do vậy, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các cơ sở sản xuất TPCN cũng như các loại sản phẩm.

Nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở NK vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 DN tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.

Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.

Bác sỹ Nguyễn Thị Hằng, Phó Viện Trưởng Viện Y Học Cổ Truyền Tuệ Tĩnh cho rằng, hầu hết các loại thuốc nói chung và TPCN nói riêng đều có khuyến cáo không thích hợp với một số đối tượng như cao huyết áp, suy gan, suy thận… Do đó, nếu ai mắc một chứng bệnh mãn tính, cần đọc kỹ khuyến cáo trước khi mua TPCN.

Cũng theo chuyên gia này, một số loại thực phẩm chức năng sẽ bị giảm tác dụng khi dùng cùng lúc với các loại thuốc khác. Chính vì thế, trước khi khi muốn sử dụng TPCN cùng với loại thuốc khác nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Về phía Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương Hiệu Việt Nam, ông Vũ Thiện Vương, Phó Chủ tịch cho rằng, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt TPCN chính hãng và hàng giả, hàng nhái.

Cách phân biệt phổ biến nhất là qua mã vạch. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần quét mã UPC của TPCN các thông tin của sản phẩm sẽ hiện ra rõ ràng; Màu sắc hình ảnh trên bao bì. Sản phẩm chính hãng sẽ có tem chống hàng giả. Nếu là hàng chính hãng NK có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp.

Về phía DN, ông Phạm Ngọc Đoàn, Giám đốc công ty Dược Tâm An đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua các loại TPCN không rõ nguồn gốc.

Nếu muốn sử dụng các sản phẩm chất lượng người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý uy tín, thương hiệu có tiếng. Trên bao bì sản phẩm phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ với đầy đủ thông tin về nhà sản xuất (như tên, địa chỉ, số điện thoại, hotline…). Đồng thời, sản phẩm phải qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng và hợp pháp về tiêu chuẩn được chính phủ cho phép lưu thông trên thị trường.

“Đặc biệt, không nên mua theo đường xách tay, vì không thể đảm bảo nguồn gốc TPCN, rất khó để có người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sức khỏe khi có vấn đề xảy ra”, Giám đốc Công ty Dược Tâm An nói.

D.Ngân

Tin liên quan

INFOGRAPHIC: Các bước để hộ kinh doanh chuyển đổi theo mô hình thuế mới

INFOGRAPHIC: Các bước để hộ kinh doanh chuyển đổi theo mô hình thuế mới

Việc chuyển đổi sang phương pháp kê khai và đăng ký lại hình thức kinh doanh theo đúng quy định sẽ giúp hộ kinh doanh sớm ổn định hoạt động, hạn chế sai sót khi áp dụng chính sách mới.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Tiêu dùng xanh và khoảng trống pháp lý

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giữa “ma trận” tem nhãn và quảng cáo mập mờ, họ lại rơi vào nghịch lý: càng muốn tiêu dùng xanh bao nhiêu, càng dễ bị đánh lừa bấy nhiêu. Sự lẫn lộn thật, giả đang khiến thị trường mất niềm tin và đe dọa động lực phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì trên thị trường sẽ phải phối trộn thành xăng E10. Việc chuyển đổi này dự kiến tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố 34 sản phẩm mỹ phẩm trên toàn quốc; đồng thời, yêu cầu hai công ty (gồm: Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á và Công ty TNHH Phát Anh Minh) ngừng ngay việc bán và sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động