Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng lợi thế xuất khẩu, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.
Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu
Doanh nghiệp xuất linh hoạt trước dòng chảy thương mại

Dòng chảy thương mại bị tác động

Theo bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang với các mức thuế chưa từng có (Mỹ áp 125% cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Trung Quốc trả đũa với mức thuế 84% cho hàng Mỹ) là cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế tại Mỹ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn từ sự chuyển hướng của Trung Quốc.

Theo đó, ngành thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng “cửa sổ vàng” này, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, khởi nguồn từ năm 2018, đã bước sang giai đoạn căng thẳng mới vào năm 2025 với các mức thuế trả đũa liên tục leo thang. Tính đến ngày 10/4/2025, Mỹ đã áp dụng mức thuế 125% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi tăng thêm 50% vào ngày 9/4/2025 (từ mức 104% trước đó). Động thái này là lời đáp trả trực tiếp của Tổng thống Donald Trump khi Trung Quốc từ chối rút lại mức thuế 34% áp lên hàng hóa Mỹ công bố ngày 4/4.

Đến ngày 9/4, Trung Quốc nâng mức thuế trả đũa lên 84% (tăng thêm 50% so với mức 34% trước đó), chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4/2025.

Trước đó, vào ngày 2/4, Mỹ áp mức thuế 34% cộng dồn với thuế hiện hành 20%, đưa tổng thuế lên 54% đối với hàng Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả bằng thuế 34% vào ngày 4/4, đồng thời cấm xuất khẩu một số nguyên tố đất hiếm và đưa 11 công ty Mỹ vào danh sách "không đáng tin cậy".

Sự leo thang này đã đẩy tổng mức thuế của Mỹ lên Trung Quốc từ mức trung bình 19,3% năm 2020 lên 125%, trong khi Trung Quốc tăng từ 21% lên 84%, đánh dấu giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến thương mại. Các biện pháp này không chỉ làm gián đoạn thương mại song phương mà còn gây hiệu ứng dây chuyền lên toàn cầu, đẩy giá hàng hóa tăng và làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Đối với toàn cầu, sự dịch chuyển của Trung Quốc làm thay đổi dòng chảy thương mại thủy sản. Giá nguyên liệu có thể biến động khi Trung Quốc giảm nhập khẩu (4,4 triệu tấn năm 2024, giảm từ 4,6 triệu tấn năm 2023). Các nhà cung cấp lớn như Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn để chiếm thị phần tại Mỹ và EU.

Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó

Đối với khu vực châu Á, áp lực cạnh tranh gia tăng khi Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN – những thị trường quan trọng của Việt Nam. Điều này có thể dẫn đến cuộc chiến giá cả, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nước xuất khẩu nhỏ hơn.

Với Việt Nam, sự suy giảm của Trung Quốc tại Mỹ mở ra cơ hội cho Việt Nam gia tăng thị phần. Với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ khoảng 1,8-2 tỷ USD/năm (20% tổng kim ngạch), Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu ổn định từ người tiêu dùng Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu tôm và cá tra.

Bên cạnh đó, đặt ra thách thức. Cụ thể Trung Quốc tăng xuất khẩu sang EU, Nhật Bản (nơi Việt Nam chiếm 15-17% và 14-15% kim ngạch) tạo áp lực cạnh tranh lớn. Nguy cơ hàng Trung Quốc đội lốt “Made in Vietnam” để né thuế Mỹ cũng đe dọa uy tín và có thể dẫn đến thuế trừng phạt từ Mỹ.

Theo bà Lê Hằng, để tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro, ngành thủy sản Việt Nam cần hành động quyết liệt.

Trong đó, tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, tập trung vào các sản phẩm chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ và chế biến giá trị gia tăng để lấp khoảng trống Trung Quốc để lại; đàm phán với Mỹ để tránh thuế chống bán phá giá, cung cấp dữ liệu minh bạch về nguồn gốc và giá thành.

Bên cạnh đó, chuyển hướng và đa dạng thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ hoặc Trung Quốc: đẩy mạnh xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, qua các FTA (EVFTA, CPTPP, RCEP) để giảm phụ thuộc vào Mỹ. Chẳng hạn, tôm Việt Nam vào EU được miễn thuế, trong khi hàng Trung Quốc chịu 12-20%. Khai thác thị trường mới như Trung Đông, Nam Mỹ để phân tán rủi ro.

Tăng cường kiểm soát hải quan, kiểm soát xuất xứ, minh bạch truy xuất nguồn để đảm bảo thủy sản xuất khẩu là 100% từ Việt Nam. Hợp tác với Mỹ để giám sát chuỗi cung ứng, tránh bị nghi ngờ lẩn tránh thuế.

Nâng cao chất lượng và thương hiệu: Đầu tư vào công nghệ chế biến, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế (FDA, ASC, MSC) để tạo sự khác biệt với hàng Trung Quốc. Xây dựng thương hiệu “thủy sản Việt Nam” gắn với bền vững, sạch và minh bạch.

Phát triển chuỗi cung ứng bền vững để giảm chi phí và tăng năng lực cạnh tranh.

Lê Thu

Tin liên quan

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Thành phố đang hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để giúp doanh nghiệp địa phương mạnh dạn lên sàn quốc tế như Amazon, Alibaba, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao doanh thu.
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 của 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ước đạt 124,9 tỷ USD, chiếm gần 36% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, xuất siêu 18,12 tỷ USD – là điểm sáng của bức tranh thương mại quốc gia.
Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Trong số gần 1.800 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) có hơn 960 doanh nghiệp mới, tăng 51%.
Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thức 3 triệu thông qua cảng Cam Ranh vào ngày 20/10, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã vượt kết hoạch cả năm 2025.
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Xu hướng tiêu dùng lành mạnh đang mở ra cơ hội vàng cho ngành rau quả chế biến Việt Nam. Từ những lát xoài sấy, thanh long giòn đến nhãn sấy thơm, sản phẩm nông sản Việt đang khẳng định vị thế mới trên kệ hàng thế giới, góp phần nâng tầm giá trị nông nghiệp quốc gia.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động