Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026 |
![]() |
Ảnh: minh họa. |
Dự kiến thuế BTMV đối với xăng, dầu giảm còn 2.000 đồng/lít
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) giảm từ 4.000 đồng/lít xuống còn 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống còn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng/kg xuống còn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 600 đồng/lít.
Riêng đối với nhiên liệu bay, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành hàng không, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác, Bộ Tài chính đề nghị quy định mức thuế BVMT là 2.000 đồng/lít (giảm 1.000 đồng/lít so với mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).
Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT trong năm 2026 như phương án đề xuất tại dự thảo Nghị quyết và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất, thì giá bán lẻ xăng giảm (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) tương ứng 2.160 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.080 đồng/lít; mỡ nhờn giảm giá bán lẻ 1.080 đồng/kg; dầu hỏa giảm giá bán lẻ tương ứng 432 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm giá bán lẻ tương ứng 1.080 đồng/lít.
Dự kiến số thu thuế BVMT sẽ giảm khoảng 39.914 tỷ đồng và tổng thu NSNN (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) giảm khoảng 43.108 tỷ đồng.
Giảm áp lực giá xăng dầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế
Lý giải cho các đề xuất này, Bộ Tài chính - cơ quan soạn thảo dự thảo cho biết, hiện hành, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn vẫn đang được hỗ trợ bởi Nghị quyết số 60/2024/UBTVQH15. Từ ngày 1/1/2026, mức thuế BVMT đối với nhóm hàng hóa này sẽ tăng trở lại bằng mức trần trong Biểu khung thuế ban hành kèm theo Luật Thuế BVMT. Điều này mặc dù đảm bảo thu ngân sách nhà nước, nhưng lại tác động tiêu cực đến nền kinh tế do giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng.
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh, hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng của chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ..., cần có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó, giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 là một giải pháp cần thiết.
Hiện, xăng dầu chiếm tỷ lệ cao trong tổng chỉ phí sản xuất của các ngành kinh tế. Khi giảm mức thuế BVMT đối với nhóm hàng hóa này không phân biệt đối tượng áp dụng, thì mọi người tiêu dùng đều được hưởng lợi trực tiếp của chính sách.
Do đó, cùng với thực hiện các giải pháp hỗ trợ khác, việc tiếp tục áp dụng chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ sẽ góp phần làm giảm chỉ số CPI, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp, từ đó góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc Bộ Tài chính thực hiện chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ phục hồi nhưng giữ vững kỷ luật ngân sách, hỗ trợ có mục tiêu, không điều chỉnh tăng thuế, phí quan trọng trong đó có mặt hàng xăng dầu hay thuế bảo vệ môi trường đã giúp ổn định mặt bằng giá hàng hóa thiết yếu. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, kiểm soát lạm phát đã đạt kết quả tích cực bước đầu,
PGS, TS Lê Văn Ái, nguyên giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, khi giá xăng dầu giảm, thì doanh nghiệp vận tải, chế biến… được hưởng lợi nhất do chi phí nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá vốn. Việc giảm được chi phí xăng, dầu trong giá vốn tạo cơ hội cho các doanh nghiêp giảm giá thành, giá bán, nâng cao năng lưc cạnh tranh sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, nâng cao lợi nhuận.
Ngoài ra, đối với người dân, thu nhập cá nhân tăng do tiết kiệm chi tiêu từ việc sử dụng năng lượng và hàng hóa giá rẻ. Việt Nam coi xăng dầu là mặt hàng chiến lược đối với quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Mọi biến động của giá xăng dầu đều có ảnh hưởng đối với các hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh xăng dầu. Do đó, Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề này và đã đưa ra những chính sách hỗ trợ thích hợp như ưu đãi thuế, lệ phí phù hợp.
Thực tế cho thấy, giai đoạn 2022 - 2023, khi giá dầu thô trên thị trường thế giới diễn biến rất phức tạp, gây áp lực lớn lên việc kiểm soát lạm phát và tính ổn định của kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh đó, việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã giúp bình ổn giá bán trong nước, góp phần đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.
Trong 5 tháng đầu năm, cùng với thực hiện các giải pháp hỗ trợ khác, việc tiếp tục áp dụng chính sách giảm mức thuế BVMT đổi với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 như năm 2024 đã góp phần làm giảm chỉ số CPI, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán
19:00 | 20/10/2025 Thuế

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số
12:10 | 16/10/2025 Thuế

Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế
11:34 | 14/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản
14:31 | 20/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y
21:38 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?
21:08 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính thức áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung với tập đoàn đa quốc gia
14:02 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn về giá tính lệ phí trước bạ xe máy theo quy định mới
10:31 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cảnh báo rủi ro khi đăng ký, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử
10:29 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao
18:44 | 14/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bí thư Đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Kiến tạo nguồn lực, bứt phá thể chế, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số
20:46 | 13/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế TNDN, TNCN với cá nhân cư trú và doanh nghiệp mới thành lập
13:40 | 13/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hàng NK sau đó bán cho DN chế xuất có được hoàn thuế GTGT?
20:13 | 11/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng mặt hàng đĩa phôi sứ làm răng giả
18:08 | 11/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cách thức và thời điểm khai báo phí bản quyền
08:00 | 11/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics