Theo Cục Hải quan, trước đây, tiêu chuẩn xe đạp đua thể thao do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Thể dục thể thao quy định tại các công văn số 1450/NVHTTDL-KHTC ngày 22/4/2008 và 88/TCTDTT-TTTTC ngày 25/2/2014.
Gần đây nhất, tại công văn số 501/TDTTVN-TTTTC ngày 13/5/2025 của Cục Thể dục thể thao Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có nêu: “Các tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp thể thao được quy định, cập nhật hàng năm trong Luật Thi đấu xe đạp thể thao quốc tế của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI). Việc áp dụng các quy định của Luật Thi đấu xe đạp thể thao quốc tế tại Việt Nam là thẩm quyền của Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam”.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Ngày 21/5/2025, Cục Hải quan có công văn số 5817/CHQ-NVTHQ đề nghị Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam cập nhật tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao. Ngày 9/6/2025, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam có công văn số 69/XĐ-MT cập nhật tiêu chuẩn về xe đạp thể thao, tại mục 2 có nêu: “căn cứ hướng dẫn của Cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao Việt Nam) tại công văn số 2172/CTDTT-TTTTCI ngày 24/10/2024 về việc trả lời tiêu chí phân loại xe đạp thể thao”.
Tuy nhiên, tại công văn số 2172/CTDTT-TTTTCI ngày 24/10/2024 của Tổng cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao Việt Nam) nêu: “Đề nghị DN tham khảo ý kiến của Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam đối với vấn đề này”.
Đối chiếu với quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Thể dục thể thao thì Liên đoàn thể thao quốc gia là tổ chức xã hội - nghề nghiệp nên Liên đoàn không phải cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trước vấn đề này, để tạo điều kiện cho DN, Cục Hải quan cho biết, có đủ cơ sở phân loại và áp dụng mức thuế đối với mặt hàng xe đạp đua NK. Do đó, Cục Hải quan đề nghị Cục Thể dục thể thao Việt Nam có văn bản hướng dẫn, cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao trên cơ sở ý kiến của Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam và làm rõ thời điểm áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua.