Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử |
![]() |
Mật ong rừng Hòa Sơn - Sản phẩm OCOP Lạng Sơn được bày bán trên sàn Buudien.vn. Ảnh: TT |
Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển TMĐT.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng quy chế chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức Hội chợ giao lưu thương mại Lạng Sơn 2025 và phát triển hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đặc sản địa phương như hồi xứ Lạng, miến dong, hồng không hạt, quýt vàng... đã đến được với nhiều người tiêu dùng khắp cả nước.
Không chỉ dừng ở các hội chợ truyền thống, Lạng Sơn đang tận dụng lợi thế của công nghệ số để mở rộng kênh phân phối sản phẩm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu mỗi xã vùng cao có ít nhất một sản phẩm được tiêu thụ qua các sàn TMĐT. Đồng thời, triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin tại 120 xã, thôn đặc biệt khó khăn để xây dựng “chợ sản phẩm trực tuyến” cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những sản phẩm từng bị bó hẹp trong chợ quê giờ đây đã hiện diện trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội (như buudien.vn, Sendo Farm, TikTok Shop, YouTube…). Tiêu biểu, từ năm 2021 đến nay, hợp tác xã Nông sản Chi Lăng đã mở gian hàng trên các sàn TMĐT, đến nay đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực cả về doanh thu và độ phủ thương hiệu.
Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy cũng tương tự. Kênh YouTube Lụa Vy của Hợp tác xã Trà diếp cá Lụa Vy hiện có 1.000 người theo dõi, video nhiều lượt xem đạt gần 100.000; kênh TikTok có hơn 26.400 lượt theo dõi. Doanh thu từ nền tảng số chiếm hơn 40% tổng doanh thu của hợp tác xã.
Kết quả này đạt được từ nỗ lực của Lạng Sơn trong đẩy mạnh tổ chức tập huấn giúp người dân và hợp tác xã trên địa bàn làm quen với môi trường kinh doanh trực tuyến, hình thành kỹ năng livestream, chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung tiếp thị số.
Để sản phẩm vùng cao thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị hiện đại, Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án sản xuất theo chuỗi, chế biến sâu và chuẩn hóa sản phẩm. Trong năm 2025, tỉnh được phân bổ hơn 1.584 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu quốc gia, hỗ trợ 23 dự án chuỗi giá trị và 16 dự án cộng đồng.
Hiện nay, nhiều đặc sản như đào Mẫu Sơn, thạch đen Tràng Định, hồng không hạt Bảo Lâm… đã được gắn mã QR, xây dựng thương hiệu, phân phối tại các siêu thị, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Ngoài thị trường nội địa, Lạng Sơn còn tổ chức các đoàn công tác tìm hiểu kinh nghiệm, xúc tiến nhằm mở rộng thị trường quốc tế qua các cửa khẩu như: Hữu Nghị, Chi Ma, Đồng Đăng.
Tin liên quan

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử
09:15 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
09:12 | 22/10/2025 Chuyển đổi số

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả
15:03 | 22/10/2025 Chống hàng giả

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô
21:57 | 21/10/2025 Chống hàng giả

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
11:12 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
08:00 | 20/10/2025 Chống hàng giả

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Chống hàng giả

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu
17:09 | 18/10/2025 Chống hàng giả

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Chống hàng giả

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh
21:52 | 17/10/2025 Chống hàng giả

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế
18:30 | 17/10/2025 Chống hàng giả

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng
17:19 | 16/10/2025 Chống hàng giả

Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả
09:38 | 15/10/2025 Chống hàng giả

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics