![]() |
| Công ty có hoạt động xây dựng công trình cho doanh nghiệp chế xuất, thì thuộc trường hợp áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% nếu đáp ứng điều kiện. Ảnh: TL. |
Tại Công văn số 1286/CCTKV06-QLDN1 gửi Công ty TNHH Tongling Electric (Việt Nam) về thủ tục hải quan đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy trong hợp đồng EPC với doanh nghiệp chế xuất, Chi cục Thuế khu vực VI cho biết, việc lựa chọn làm hay không làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 74 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 50 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính) và Điều 30 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 (thay thế bởi Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ) là quyền lựa chọn theo tình hình phát sinh thực tế của doanh nghiệp để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với mặt hàng là hệ thống thông gió, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống phòng cháy chữa cháy có được coi là hàng tiêu dùng hay không pháp luật hiện hành không quy định cụ thể. Do vậy, không đủ cơ sở pháp lý để xác định và không thuộc phạm vi, thẩm quyền hướng dẫn của Chi cục Thuế khu vực VI.
Liên quan đến chính sách thuế GTGT, trường hợp Công ty có hoạt động xây dựng công trình cho doanh nghiệp chế xuất thuộc trường hợp áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% nếu đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 9 và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT- BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Về điều kiện tờ khai hải quan để khấu trừ, hoàn thuế đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.
Chi cục Thuế khu vực VI đề nghị Công ty TNHH Tongling Electric (Việt Nam) nghiên cứu thêm Công văn số 3469/BTC-CST ngày 19/3/2014 trả lời Công ty TNHH Xây dựng Mirae về chính sách thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt cho doanh nghiệp chế xuất; Công văn số 14899/BTC-CST ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn Công ty TNHH Kalotec Việt Nam về thủ tục hải quan đối với vật tư, thiết bị nội địa mang vào lắp đặt cho các doanh nghiệp chế xuất; Công văn số 788/TCHQ-GSQL ngày 27/02/2024 Tổng cục hải quan trả lời Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam về thủ tục đưa hàng hóa vào xây dựng công trình cho doanh nghiệp chế xuất.