Facebook Twitter youtube Tiktok

Cổ đông lo rủi ro khi Techcombank tập trung vào khách hàng lớn và bất động sản

(HQ Online) - Nhiều cổ đông Techcombank đặt ra lo ngại về rủi ro khi ngân hàng tập trung vào một số khách hàng lớn và lĩnh vực cho vay bất động sản.
co dong lo rui ro khi techcombank tap trung vao khach hang lon va bat dong san 2020 có thể là năm thứ 9 liên tiếp cổ đông Techcombank phải 'nhịn' cổ tức?
co dong lo rui ro khi techcombank tap trung vao khach hang lon va bat dong san Vì sao lợi nhuận 9 tháng của Techcombank tăng mạnh?
co dong lo rui ro khi techcombank tap trung vao khach hang lon va bat dong san Techcombank thận trọng với kế hoạch kinh doanh, tiếp tục không chia cổ tức
co dong lo rui ro khi techcombank tap trung vao khach hang lon va bat dong san
Năm 2020, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 1% so với năm trước. Ảnh: H.Dịu

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã được tổ chức.

Kế hoạch lợi nhuận thận trọng

Tại ĐHĐCĐ năm nay, ban lãnh đạo Techcombank đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, mặc dù nhiều hạng mục tài chính vẫn tăng trưởng đều trong diễn biến của dịch Covid-19.

Cụ thể, năm 2020, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 431,48 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019. Trong đó, dư nợ tín dụng dự kiến đạt gần 291,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13% hoặc cao hơn trong hạn mức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép. Huy động vốn dự kiến đạt 268,82 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13%.

Đặc biệt, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 13.000 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, kế hoạch kinh doanh được đề ra tương đối thận trọng để bảo đảm thanh khoản, do phải đặt trong các kịch bản về tình hình dịch bệnh cũng như phải tính đến trường hợp một số khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và cơ cấu lại nợ. Vì thế, lãi dự thu có thể giảm dù nợ xấu có thể không tăng.

Hơn nữa, theo kế hoạch, năm 2020, Techcombank cũng sẽ đầu tư mạnh vào chuyển đổi, vào công nghệ, data… Ngân hàng dự kiến mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở (ReCoM).

Ngoài ra, ban lãnh đạo Techcombank cho biết, về cơ bản, các chỉ số tài chính vẫn giữ xu hướng của năm 2019. Nhờ vào việc tập trung vào chất lượng dịch vụ, nên giúp ngân hàng duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) ở mức cao, tỷ lệ biên lãi thuần (NIM) duy trì trên 4%. Điều này giúp ngân hàng cung cấp sản phẩm với lãi suất cạnh tranh.

Cũng tại ĐHĐCĐ lần này, cổ đông đã thông qua phương án phát hành 4,76 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá 10.000 đồng/cp. Thời gian dự kiến phát hành trong năm 2020, trong quý 3 hoặc quý 4. Cổ phần phát hành thêm không hạn chế chuyển nhượng. Với phương án này, vốn điều lệ của Techcombank dự kiến tăng từ 35.001 tỷ đồng lên 35.049 tỷ đồng.

Khách hàng không nhiều nhưng phải lớn

Tại ĐHĐCĐ năm nay, các cổ đông của Techcombank quan tâm nhiều đến chiến lược kinh doanh tập trung vào một số khách hàng lớn như Vingroup, Sun Group, Vietnam Airlines… cũng như rủi ro khi dư nợ ngân hàng phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản.

Trả lời về vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh cho hay, trong việc lựa chọn khách hàng, Techcombank rất thận trọng, đi theo định hướng “rủi ro thấp, lợi nhuận cao”, xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực và phân khúc khách hàng giúp ngân hàng tạo ra thị phần tốt nhất cũng như chịu ít rủi ro nhất.

Trong đó, bất động sản là lĩnh vực đã được ngân hàng xác định ưu tiên. Lĩnh vực này hiện vẫn có sự phát triển nên Techcombank vẫn lựa chọn và cũng đã xây dựng kịch bản phát triển và năng lực kiểm soát rủi ro, đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn, cũng như minh bạch cơ cấu vay nợ... Dư nợ lĩnh vực bất động sản của Techcombank tương đối lớn nhưng nếu so với các tổ chức khác thì không quá cao.

Hơn nữa, hiện nay khách hàng cá nhân có nhiều nhu cầu, trong đó nhu cầu đầu tư bất động sản là một trong những nhu cầu lớn nhất. Do đó, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho rằng, việc phục vụ nhu cầu lớn nhất đó là bình thường.

Cũng theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank không chỉ tập trung vào mảng bất động sản mà còn có các phân khúc, lĩnh vực khác. Khi xảy ra dịch Covid-19, hàng không, dệt may, du lịch... là những ngành bị ảnh hưởng mạnh nhất và có tác động tới Techcombank nhưng những khách hàng ở các lĩnh vực này tại Techcombank không nhiều.

“Techcombank chỉ lựa chọn những khách hàng tốt, những khách hàng này ở thời điểm hiện tại cũng đang dần dần phục hồi, chỉ trừ Vietnam Airlines. Nhưng đây là doanh nghiệp có vốn nhà nước nên cũng đang có chính sách hỗ trợ. Chiến lược kinh doanh của Techcombank là tập trung vào khách hàng tốt, khoản vay có tài sản đảm bảo, ít tập trung vào những lĩnh vực kinh tế chưa kiểm soát được rủi ro, hạn chế cho vay tín chấp”, ông Hồ Hùng Anh nêu rõ.

Vì thế, lấy ví dụ trong mảng giải trí mà Techcombank đang triển khai, hiện 2 khách hàng lớn của ngân hàng là Sun Group và Vingroup chiếm 70% thị phần. Nên lãnh đạo Techcombank cho biết đây là nỗ lực rất lớn để có 2 khách hàng này, nên không muốn phát triển thêm chỉ để có thêm 5-10% thị phần.

Hương Dịu

Tin liên quan

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Với các kênh đầu tư ngày càng đa dạng, xu hướng phân bổ tài sản trong giai đoạn tới sẽ theo hướng đa kênh, tăng tỷ trọng đầu tư vào các lớp tài sản mới.
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Hưng Yên vừa thông báo thu hồi hồ sơ công bố đối với 9 sản phẩm của Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Homel (gọi tắt Dược Homel) tại Hưng Yên. Việc thu hồi hồ sơ công bố đồng nghĩa các sản phẩm nêu trên không còn đủ điều kiện pháp lý để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hoặc lưu hành trên thị trường.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động