Cổ đông lo rủi ro khi Techcombank tập trung vào khách hàng lớn và bất động sản
![]() |
| Năm 2020, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 1% so với năm trước. Ảnh: H.Dịu |
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã được tổ chức.
Kế hoạch lợi nhuận thận trọng
Tại ĐHĐCĐ năm nay, ban lãnh đạo Techcombank đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, mặc dù nhiều hạng mục tài chính vẫn tăng trưởng đều trong diễn biến của dịch Covid-19.
Cụ thể, năm 2020, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 431,48 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019. Trong đó, dư nợ tín dụng dự kiến đạt gần 291,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13% hoặc cao hơn trong hạn mức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép. Huy động vốn dự kiến đạt 268,82 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 13%.
Đặc biệt, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 13.000 tỷ đồng, chỉ tăng 1% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.
Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, kế hoạch kinh doanh được đề ra tương đối thận trọng để bảo đảm thanh khoản, do phải đặt trong các kịch bản về tình hình dịch bệnh cũng như phải tính đến trường hợp một số khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và cơ cấu lại nợ. Vì thế, lãi dự thu có thể giảm dù nợ xấu có thể không tăng.
Hơn nữa, theo kế hoạch, năm 2020, Techcombank cũng sẽ đầu tư mạnh vào chuyển đổi, vào công nghệ, data… Ngân hàng dự kiến mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở (ReCoM).
Ngoài ra, ban lãnh đạo Techcombank cho biết, về cơ bản, các chỉ số tài chính vẫn giữ xu hướng của năm 2019. Nhờ vào việc tập trung vào chất lượng dịch vụ, nên giúp ngân hàng duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) ở mức cao, tỷ lệ biên lãi thuần (NIM) duy trì trên 4%. Điều này giúp ngân hàng cung cấp sản phẩm với lãi suất cạnh tranh.
Cũng tại ĐHĐCĐ lần này, cổ đông đã thông qua phương án phát hành 4,76 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá 10.000 đồng/cp. Thời gian dự kiến phát hành trong năm 2020, trong quý 3 hoặc quý 4. Cổ phần phát hành thêm không hạn chế chuyển nhượng. Với phương án này, vốn điều lệ của Techcombank dự kiến tăng từ 35.001 tỷ đồng lên 35.049 tỷ đồng.
Khách hàng không nhiều nhưng phải lớn
Tại ĐHĐCĐ năm nay, các cổ đông của Techcombank quan tâm nhiều đến chiến lược kinh doanh tập trung vào một số khách hàng lớn như Vingroup, Sun Group, Vietnam Airlines… cũng như rủi ro khi dư nợ ngân hàng phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản.
Trả lời về vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh cho hay, trong việc lựa chọn khách hàng, Techcombank rất thận trọng, đi theo định hướng “rủi ro thấp, lợi nhuận cao”, xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực và phân khúc khách hàng giúp ngân hàng tạo ra thị phần tốt nhất cũng như chịu ít rủi ro nhất.
Trong đó, bất động sản là lĩnh vực đã được ngân hàng xác định ưu tiên. Lĩnh vực này hiện vẫn có sự phát triển nên Techcombank vẫn lựa chọn và cũng đã xây dựng kịch bản phát triển và năng lực kiểm soát rủi ro, đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn, cũng như minh bạch cơ cấu vay nợ... Dư nợ lĩnh vực bất động sản của Techcombank tương đối lớn nhưng nếu so với các tổ chức khác thì không quá cao.
Hơn nữa, hiện nay khách hàng cá nhân có nhiều nhu cầu, trong đó nhu cầu đầu tư bất động sản là một trong những nhu cầu lớn nhất. Do đó, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho rằng, việc phục vụ nhu cầu lớn nhất đó là bình thường.
Cũng theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank không chỉ tập trung vào mảng bất động sản mà còn có các phân khúc, lĩnh vực khác. Khi xảy ra dịch Covid-19, hàng không, dệt may, du lịch... là những ngành bị ảnh hưởng mạnh nhất và có tác động tới Techcombank nhưng những khách hàng ở các lĩnh vực này tại Techcombank không nhiều.
“Techcombank chỉ lựa chọn những khách hàng tốt, những khách hàng này ở thời điểm hiện tại cũng đang dần dần phục hồi, chỉ trừ Vietnam Airlines. Nhưng đây là doanh nghiệp có vốn nhà nước nên cũng đang có chính sách hỗ trợ. Chiến lược kinh doanh của Techcombank là tập trung vào khách hàng tốt, khoản vay có tài sản đảm bảo, ít tập trung vào những lĩnh vực kinh tế chưa kiểm soát được rủi ro, hạn chế cho vay tín chấp”, ông Hồ Hùng Anh nêu rõ.
Vì thế, lấy ví dụ trong mảng giải trí mà Techcombank đang triển khai, hiện 2 khách hàng lớn của ngân hàng là Sun Group và Vingroup chiếm 70% thị phần. Nên lãnh đạo Techcombank cho biết đây là nỗ lực rất lớn để có 2 khách hàng này, nên không muốn phát triển thêm chỉ để có thêm 5-10% thị phần.
Tin liên quan
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng
20:00 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel
11:12 | 20/10/2025 Chống hàng giả
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu
17:09 | 18/10/2025 Chống hàng giả
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform


















