Cấu trúc lại kênh phân phối trong mùa dịch
![]() | VietinBank ra mắt kênh mua sắm “VinMart: Siêu thị tại nhà” trên ứng dụng di động |
![]() | Chung tay hỗ trợ người lao động gặp khó trong mùa dịch |
![]() | Viettel thay đổi phương thức kinh doanh trong mùa dịch Covid-19 |
![]() |
Các DN kinh doanh nội thất, bất động sản đang đẩy mạnh xây dựng showroom thực tế ảo để khai thác kênh thương mại điện tử |
Kênh online cho trái ngọt
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, nhiều DN đã phải tạm thời đóng cửa hàng tại các vùng dịch, người dân hạn chế ra đường khiến kênh bán hàng truyền thống sụt giảm, thậm chí gần như tê liệt, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Điển hình như tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), do trang sức không phải mặt hàng thiết yếu nên doanh số trong thời gian này suy giảm mạnh. Công ty đã phải tạm đóng một số cửa hàng tại khu vực TPHCM, Đông Nam Bộ và miền Bắc nhằm thực hiện quy định về phòng tránh dịch Covid-19. Để “cứu vãn” tình thế, PNJ đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, bán hàng giao tận nhà. Giải pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngày Thần Tài, ngày 14/2 và 8/3 vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2020 của PNJ vẫn ghi nhận tăng trưởng 5%, đạt 5.000 tỷ đồng, còn lợi sau thuế giảm nhẹ 4%, đạt 411 tỷ đồng.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, trước đây PNJ dự báo kênh thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp đôi, nhưng chỉ trong 2 tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua, mức tăng trưởng đã đạt gấp 4 lần, tức 400%, cho thấy tốc độ thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng rất nhanh, nếu DN không có sự chuẩn bị thì sẽ không theo kịp.
Tương tự PNJ, để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ cuối tháng 3/2020, hệ thống Thế giới di động đã phải đóng cửa khoảng 10% số cửa hàng điện thoại và điện máy (tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn bán hàng qua kênh online và vẫn ghi nhận doanh thu. Tính riêng chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, doanh thu online đã đóng góp tỷ trọng trên 20% trong tổng doanh thu của hai chuỗi này. Theo đó, trong quý I/2020, doanh thu của Thế giới di động tăng 17%, đạt 29.674 tỷ đồng; lãi ròng đạt 1.132 tỷ đồng, tăng trưởng 9%.
Bên cạnh những DN đã thu về “trái ngọt” từ thương mại điện tử, nhiều DN khác cũng đẩy mạnh đầu tư cho kênh online nhằm nhanh chóng khai thác cơ hội từ kênh này. Cụ thể, mới đây Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM đã ký kết với một số đối tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ thực tế ảo, showroom 3D… nhằm xúc tiến phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử. Ngay cả các DN bất động sản cũng cho ra mắt các sàn giao dịch bất động sản online như Vinhomes Online, Sunshine App, CenHomes…
Nhanh hơn, lợi thế hơn
Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki cho rằng, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, khách hàng truy cập vào sàn thương mại điện tử nhiều hơn và lưu lại lâu hơn. Các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất cũng dành sự quan tâm lớn hơn cho thương mại điện tử. Theo đó, giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, thậm chí sau khi dịch bệnh đã qua đi, thói quen này sẽ vẫn tiếp diễn và có thể gia tăng hơn nữa. Do đó, nếu DN không tận dụng hiệu quả thì sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ.
Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing cũng cho rằng, người tiêu dùng ở đâu thì DN nên đuổi theo để giành cơ hội. Đồng thời, để tận dụng được đà tăng của kênh online sau khi dịch bệnh đã đi qua, tiếp thị số (digital marketing) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm sẽ giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thông cho hay, tại PNJ không chỉ phát triển thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh). Cần kết hợp cả hai kênh online và offline, vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo. “Trước đây, điểm “touch-point” (tương tác) của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng. Người tiêu dùng đã có thói quen mua sắm trực tuyến, trang bị thông tin nhiều hơn nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đến câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh” – ông Thông cho hay.
Bà Tâm cũng đánh giá, việc phát triển kênh online hiện nay đã thuận lợi hơn so với trước đây. Theo đó, DN có thể tìm giải pháp từ các sàn khác, tận dụng nguồn lực từ đối tác. “Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn” – bà Tâm nói. Đặc biệt, cơ hội này không chỉ dành cho các DN lớn mà ngay cả những DN nhỏ và siêu nhỏ cũng có thể lựa chọn những công cụ, công nghệ sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.
Tin liên quan

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài để xuất khẩu hàng hoá
09:20 | 02/06/2022 Kinh tế

Alibaba.com: Giá trị toàn cầu của thị trường ngành Nhà cửa và Làm vườn vượt quá 3.509,5 nghìn tỷ đồng
19:20 | 15/09/2021 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
