Thứ sáu 05/12/2025 13:54
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Trang Anh
Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững
Công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý. Đồ họa: TT

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”. Đây là bước đi cụ thể nhằm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, hướng đến một thị trường minh bạch, an toàn và bền vững, trong đó người tiêu dùng được đặt ở vị trí trung tâm.

Theo Bộ Công thương, công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý. Việc phân cấp, chia sẻ dữ liệu và giám sát hiệu quả là yêu cầu then chốt nhằm đảm bảo hoạt động thực chất.

Đề án đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế pháp luật, đồng thời thích ứng với các xu thế phát triển mới như chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bộ Công thương sẽ thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các nền tảng công nghệ số trong quản lý, xử lý phản ánh, khiếu nại và hỗ trợ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chính sách mới sẽ gắn với tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, thực hiện cam kết ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Đáng chú ý, tại Đề án, Bộ Công thương cũng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2030, 100% cơ quan quản lý và Hội Bảo vệ người tiêu dùng địa phương được kết nối, chia sẻ dữ liệu; 100% tỉnh, thành vận hành đồng bộ với Tổng đài 1800.6838 và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi năm tổ chức ít nhất một sự kiện hoặc cuộc thi thúc đẩy tiêu dùng xanh, tiêu dùng số hướng tới người dân, đặc biệt nhóm dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, hằng năm sẽ phát hành ít nhất 5 tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức cuộc thi có hơn 1 triệu lượt người tham gia; duy trì Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và nhiều hoạt động truyền thông trực tuyến, báo chí, cộng đồng.

Đề án cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là hoàn thiện thể chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý, trong đó tập trung rà soát, điều chỉnh quy định, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, nhất là thương mại điện tử và kinh doanh đa cấp.

Bên cạnh đó, tăng hiệu quả trong chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, xây dựng hạ tầng thông tin, ứng dụng AI, chatbot hỗ trợ trực tuyến, tổng đài tự động giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin nhanh, minh bạch. Đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi mô hình bảo vệ người tiêu dùng của các nước, tăng cường hội nhập pháp lý và công nghệ.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, mở rộng truyền thông về tiêu dùng an toàn, có trách nhiệm; tổ chức các chương trình tại nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bảo đảm thực thi pháp luật thông qua tập huấn nghiệp vụ cho cơ quan quản lý, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng, điều kiện giao dịch, xử lý vi phạm.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.