Thay đổi tích cực trong kiểm tra chuyên ngành vẫn còn ít so với kỳ vọng
![]() |
Công chức Hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu
Chuyển biến trong quản lý, KTCN
Hội thảo “Thúc đẩy cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành: Vấn đề và kiến nghị” vừa được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Dự án GIZ tổ chức ngày 16/9.
Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM, hội thảo nhằm đánh giá kết quả hoạt động cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong thúc đẩy giao dịch thương mại qua biên giới; nhận diện những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong thực thi quy định, thủ tục làm tăng chi phí, tăng rủi ro cho DN.
Đồng thời, nhận diện những vướng mắc, khó khăn của DN do tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự kỳ vọng của DN vào những cải cách của Chính phủ về môi trường kinh doanh.
Đánh giá về cải cách hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành (KTCN), bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết, mặt hàng phải thực hiện quản lý, KTCN giảm từ khoảng 100.000 mặt hàng (năm 2015) xuống còn 78.000 mặt hàng (hiện nay).
Hiện nay, tỷ lệ các lô hàng XNK phải KTCN tại giai đoạn thông quan khoảng 19,4%, trong khi mục tiêu của Chính phủ là dưới 10%.
Dẫn chứng về một số cải cách được ghi nhận và đánh giá cao, đại diện CIEM cho biết, Bộ Y tế với Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 về quản lý ATTP thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP đã thay đổi căn bản trong tư duy về quản lý an toàn thực phẩm, phù hợp với thông lệ quốc tế, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; khắc phục sự chồng chéo, nhiều tầng nấc quản lý trong thủ tục liên quan tới kiểm tra an toàn thực phẩm.
Bộ NN&PTNT cũng đã có nhiều cải cách đơn giản hóa thủ tục và nội dung hồ sơ kiểm dịch thực vật và cải cách về quy định kiểm dịch động vật. Bộ Công Thương cũng đi đầu trong cải cách quản lý, KTCN trong lĩnh vực khai báo hóa chất, dán nhãn năng lượng.
Tính đến ngày 10/6/2020, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối với 198 thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Tuy nhiên, NSW vận hành chưa thực sự hiệu quả, vẫn còn nhiều thủ tục kết nối mang tính hình thức; thiếu kết nối thông tin, dữ liệu giữa các bộ, ngành.
Theo bà Thảo, những điều này thể hiện sự chuyển biến trong cải cách về quản lý, KTCN. Tuy nhiên, đại diện CIEM cho rằng, những thay đổi tích cực vẫn còn quá ít so với yêu cầu của Chính phủ và kỳ vọng của cộng đồng DN. Những vướng mắc, bất cập về quy định, thủ tục trong quản lý, KTCN vẫn đang là rào cản, gây tốn kém thời gian và chi phí của DN.
“Sau gần 2 năm, số lượng văn bản về quản lý, KTCN đối với hàng hóa XK, NK tăng hơn 120 văn bản. Số lượng văn bản quá nhiều, gây khó khăn, lúng túng cho cả DN và cơ quan Hải quan trong việc theo dõi, cập nhật và áp dụng. Chất lượng văn bản chưa cao, thường xuyên thay đổi, điều chỉnh cũng dẫn tới khó khăn cho DN để cập nhật và chuẩn bị đáp ứng yêu cầu”, bà Nguyễn Thị Minh Thảo cho biết.
Vẫn nhiều trở ngại
Bên cạnh đó, một số quy định đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhưng có văn bản gây trở ngại hơn. Thậm chí, có quy định ở văn bản mới ra còn mâu thuẫn và trái với các với quy định của pháp luật hiện hành.
Đơn cử như, Thông tư số 22/2018/TT-BLĐTBXH (thay thế Danh mục tại Thông tư số 03/2010/TT-BLĐTBXH) yêu cầu kiểm tra an toàn lao động trước thông quan đối với những nhóm sản phẩm, hàng hoá chỉ có thể kiểm tra khi đã lắp đặt, đưa vào vận hành (như thang cuốn, thang máy…).
Theo đại diện CIEM, tỷ lệ lô hàng XK, NK không đạt yêu cầu thấp. Tỷ lệ lô hàng (tờ khai) XK, NK không đạt yêu cầu từ năm 2017 đến tháng 10/2019 trên ba lĩnh vực, gồm: kiểm dịch, kiểm tra chất lượng (theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa) và kiểm tra an toàn thực phẩm là rất thấp, gần như không đáng kể. Cụ thể, hàng hóa NK chỉ chiếm từ 0- 0,27%, hàng hóa XK là 0%.
Điều này cho thấy, cách thức quản lý, KTCN hiện nay đang quá mức cần thiết, chưa áp dụng rộng rãi thông lệ quốc tế tốt (như quản lý rủi ro), tạo nhiều rào cản không cần thiết đối với DN. Nhiều lĩnh vực quản lý, KTCN chưa áp dụng đầy đủ nguyên tắc “quản lý rủi ro” trên cơ sở mức độ tuân thủ pháp luật của DN và mức độ rủi ro của hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thời gian thực hiện thủ tục quản lý, KTCN đã giảm hơn trước, nhưng vẫn còn dài, dẫn tới nhiều rủi ro cho DN (chi phí lưu kho bãi, phạt hành chính do chậm thông quan, lỡ cơ hội kinh doanh (chi phí lưu kho bãi, phạt hành chính do chậm thông quan, lỡ cơ hội kinh doanh của DN), đồng thời chưa cắt giảm chi phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “cắt giảm chi phí cho DN”.
Về danh mục mặt hàng quản lý, KTCN bởi đối tượng rộng (78.000 mặt hàng); có mặt hàng chưa đầy đủ mã HS hoặc chưa đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Kiến nghị về giải pháp tiếp tục cải cách công tác quản lý, KTCN, đại diện CIEM cho rằng cần coi trọng cải cách, đơn giản hoá, tạo sự minh bạch trong quy định, thủ tục, tiếp tục thực hiện cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành phù hợp với thông lệ quốc tế tốt và yêu cầu của các FTA.
“Chính phủ phải yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo sát sao việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các Nghị quyết 19 và Nghị quyết số 02 liên quan tới cải cách công tác quản lý, KTCN. Đồng thời, tăng cường đối thoại với DN, giải quyết triệt để các vấn đề bất cập phát sinh”, bà Nguyễn Thị Minh Thảo đề xuất.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9
09:17 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính
09:11 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại
21:21 | 02/09/2025 Hải quan
Tin mới

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics