Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Chuyên gia Đào Thế Sơn, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies) đã đưa ra góc nhìn về tác động của chính sách tăng thuế TTĐB với thuốc lá đối với sự phát triển bền vững của một quốc gia.
Điều chỉnh thuế TTĐB đối với thuốc lá góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)
Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia
Chuyên gia Đào Thế Sơn. Ảnh: TL.

Tại một hội thảo gần đây, ông cho rằng thuế TTĐB đối với thuốc lá nên được coi là một chính sách tài khoá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hơn là ngược lại. Điều này nên được hiểu như thế nào?

Thứ nhất, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế không phải là thực hiện một chính sách tài khoá mở rộng đồng đều cho tất cả các ngành mà cần có sự ưu tiên và phân loại.

Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên cũng nêu rõ việc "bảo đảm an sinh xã hội, công bằng tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường; cân đối, hài hòa giữa thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn với phát triển trong trung và dài hạn; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần."

Sản xuất thuốc lá là một ngành kinh doanh có điều kiện, vì các tác hại liên quan tới sức khoẻ, môi trường. Không nằm trong lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Thứ hai, theo nghiên cứu của Hội Khoa học Kinh tế Y tế, tổn thất kinh tế do bệnh tật và tử vong sớm gây ra bởi thuốc lá lên tới 108 nghìn tỷ đồng/năm, tương đương với 1,14% GDP. Chi phí về môi trường cũng được ước tính lên tới 99 nghìn tỷ đồng/năm (Global Center for Good Governance in Tobacco Control). Như vậy, việc tăng thuế TTĐB thuốc lá sẽ thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế nhờ tiết kiệm các chi phí do bệnh tật và tử vong, chi phí môi trường.

Thứ ba, việc tăng thuế TTĐB thuốc lá là một chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động. Theo nghiên cứu của Hội Khoa học Kinh tế Y tế, bệnh tật, tử vong gây ra từ việc sử dụng thuốc lá tại Việt Nam làm mất đi tổng cộng 21,7 triệu giờ lao động, bao gồm thời gian khám chữa bệnh của người bệnh và người chăm sóc. Đấy là chưa tính đến thời gian hút thuốc trong giờ làm việc.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy ở Anh chi phí giảm năng suất lao động do phải đi hút thuốc lá trong giờ làm việc là £1.815 mỗi năm cho mỗi người lao động hút thuốc 2. Con số này ở Hàn Quốc là $3.077 đến $4.102 cho mỗi người lao động.

Ở Việt Nam, một ước tính sơ bộ của UNDP cho thấy chi phí giảm năng suất lao động do người hút thuốc phải dừng việc trong giờ làm để đi hút thuốc hay bị mệt là 3,3 nghìn tỷ đồng cho năm 2024.

Thứ tư, tăng thuế TTĐB giúp các hộ gia đình phân bổ tiêu dùng tốt hơn, không làm giảm tổng cầu mà dẫn đến tăng kinh tế hộ và chi tiêu trong dài hạn, tạo cơ sở cho tăng trưởng bền vững.

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Chính sách và Phát triển (DEPOCEN), việc tiêu dùng thuốc lá làm lấn át chi tiêu cho giáo dục, nhất là ở các hộ có thu nhập thấp, vừa ảnh hưởng tới tình trạng đói nghèo hiện tại lẫn khả năng phát triển kinh tế cũng như sức mua trong tương lai của các hộ gia đình.

Như vậy, nếu tăng thuế giúp các hộ gia đình điều tiết chi tiêu thì phần tiêu dùng giảm đi từ thuốc lá sẽ được điều chuyển sang các khoản chi khác, giúp tăng tính bền vững của cho sự phát triển. Các hộ gia đình có thể tăng chi tiêu cho giáo dục – đào tạo, tăng tiết kiệm để phục vụ hoạt động đầu tư - kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân.

Thứ năm, mặc dù mục tiêu chính của thuế TTĐB không phải là tăng thu ngân sách, nhưng với đặc điểm hiện tại của thị trường tại Việt Nam thì ảnh hưởng gián tiếp của tăng thuế là tăng thu ngân sách.

Ngân sách tăng lên này không chỉ giúp tạo cơ sở cho việc chi cho các mục tiêu y tế mà còn tạo cơ sở chung cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội nói chung, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo phát triển bền vững có tính bao trùm (trong đó có việc giảm tỷ lệ hộ nghèo và bất bình đẳng thu nhập).

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (tháng 2/2025) với mô hình VNMOD, các phương án tăng thuế của Bộ Tài chính với sản phẩm thuốc lá giúp đảm bảo chi trả cho các chương trình phục vụ các m ục tiêu phát triển bền vững (SDG) mới. Ví dụ, nguồn thu có thể hỗ trợ chi trợ cấp giáo dục (đồ dùng học tập) hoặc trợ cấp y tế cho hộ nghèo. Các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đều có mức tăng đáng kể đáp ứng nhu cầu chi cho một số chương trình SDGs.

Cần mạnh dạn tăng thuế TTĐB để có thể nâng cao chất lượng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, cũng có đề nghị cần có lộ trình áp dụng để tránh “sốc” cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi, các phương án đề xuất của Bộ Tài chính đã tính tới các tác động tổng thể. Để đạt được đầy đủ các mục tiêu về sức khoẻ, thuế thuốc lá cần bổ sung ở mức 5.000 đồng/bao vào năm 2026 và tăng dần lên tới 15.000 đồng/bao vào năm 2030.

Hiện nay mức đề xuất mức thấp hơn, nên tác động tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không ở mức sốc. Xét tới thực tế kết quả kinh doanh của ngành thuốc lá nói chung trong giai đoạn vừa qua vẫn rất tốt, thể hiện ở các chỉ tiêu như chỉ số sản xuất và tiêu thụ.

Điều cần hơn là doanh nghiệp cần chia sẻ trách nhiệm đối với những vấn đề gây sốc khác, đó là con số về bệnh tật, tử vong mỗi năm gây ra bởi thuốc lá, hiện đã lên tới hơn 100.000 người/năm.

Xung quanh đề xuất tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá, cũng có ý kiến lo ngại sẽ làm gia tăng thuốc lá lậu. Trên cơ sở các nghiên cứu trong nhiều năm, theo ông điều lo ngại này là có cơ sở?

Thực tế, các số liệu về buôn lậu thuốc lá trên thế giới thường bị phóng đại hơn thực tế. Theo các nghiên cứu tổng hợp của Tổ chức Y tế thế giới so sánh giữa các quốc gia, không có mối liên hệ chặt giữa tăng thuế và tăng buôn lậu.

Các nghiên cứu của Trường Đại học Thương mại (2012), Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển (2017) đều cho thấy, người tiêu dùng thuốc lá lậu không phải vấn đề giá. Thực tế giá trung bình thuốc lá lậu còn đắt hơn thuốc lá hợp pháp.

Số liệu cũng cho thấy, tỷ lệ thị phần thuốc lá lậu đã giảm đi từ mức 20% trong giai đoạn 2010-2015 xuống mức 14-15% giai đoạn 2017-2020, mặc dù Việt Nam có tăng thuế và năm 2016-2019.

Khảo sát giá mới nhất năm 2025 của DEPOCEN cũng cho thấy, khi giá thuốc lá hợp pháp tăng, lên thì giá thuốc lá lậu cũng tăng theo. Do vậy, không tạo ra sự chuyển dịch tiêu dùng từ thuốc lá hợp pháp sang thuốc lá lậu.

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Vậy ngoài giải pháp tăng thuế, Nhà nước cần thêm các giải pháp gì để đạt được mục tiêu đề ra, thưa ông?

Ngoài biện pháp tăng thuế, Việt Nam vẫn cần tiếp tục các biện pháp khác đã thể hiện trong gói chính sách MPOWER của Tổ chức Y tế thế giới, trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá tới năm 2030.

Trong đó có các biện pháp như tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, cấm quảng cáo khuyến mại tài trợ, quản lý tốt hơn các quy định về môi trường không khói thuốc, quy định liên quan tới các điểm bán lẻ ...

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng chính sách thuế vẫn là quan trọng nhất vì có tác động trực tiếp. Kinh nghiệm thế giới cho thấy chính sách thuế cần đóng góp 50% - 60% đóng góp trong việc giảm tỷ lệ tiêu dùng thuốc lá.

Có thể nói, tăng thuế thuốc lá không chỉ là chính sách thuế mà đó là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Nga

Tin liên quan

Tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm thuốc lá, rượu nhập lậu

Tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm thuốc lá, rượu nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình vừa phối hợp tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.
Tăng trưởng kinh tế 9 tháng, Nghệ An vươn lên đứng thứ 11 cả nước

Tăng trưởng kinh tế 9 tháng, Nghệ An vươn lên đứng thứ 11 cả nước

Thống kê tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong 9 tháng của năm 2025 đạt được những kết quả tích cực với tốc độ tăng trưởng đạt 8,61%, đứng thứ 11/34 tỉnh, thành phố và đứng thứ 2 vùng Bắc Trung Bộ.
Bài 3: Vạch trần những thủ đoạn giả mạo xuất xứ hàng hóa

Bài 3: Vạch trần những thủ đoạn giả mạo xuất xứ hàng hóa

Nhiều lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu giả mạo xuất xứ tinh vi từ nước sản xuất đã bị Chi cục Hải quan khu vực II phát hiện, vạch trần thủ đoạn ngay từ cửa khẩu.
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp lúng túng khi thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN đối với các khoản thưởng, hoa hồng chi trả cho nhân viên kinh doanh thuộc sàn môi giới, Thuế thành phố Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi Công ty Cổ phần Bất động sản Circle Point.
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Trước phản ánh của một số DN và nhiều đơn vị hải quan khu vực về thuế GTGT đối với mặt hàng thuốc và vắc xin thú y, Cục Hải quan đã có hướng dẫn để các DN, đơn vị hải quan khu vực thực hiện thống nhất.
Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Cục Hải quan vừa có trả lời vướng mắc của Công ty CP Logistics Tân Thế Giới về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc theo Quyết định số 3453/QĐ-BCT ngày 24/12/2024 của Bộ Công Thương.
Chính thức áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung với tập đoàn đa quốc gia

Chính thức áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung với tập đoàn đa quốc gia

Nghị định số 236/2025/NĐ-CP ngày 29/8/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 về áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2025.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15 tại Biểu thuế XK theo Danh mục mặt hàng chịu thuế kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan.
Hướng dẫn về giá tính lệ phí trước bạ xe máy theo quy định mới

Hướng dẫn về giá tính lệ phí trước bạ xe máy theo quy định mới

Cục Thuế vừa trả lời Thuế tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến vướng mắc trong việc thông báo giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe máy.
Cảnh báo rủi ro khi đăng ký, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử

Cảnh báo rủi ro khi đăng ký, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời người nộp thuế liên quan đến kiến nghị về cảnh báo rủi ro khi thực hiện thủ tục đăng ký, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01/ĐKTĐHĐĐT.
Tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao

Tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao

Trong quá trình giải quyết thủ tục cho DN, các đơn vị hải quan khu vực (Cục Hải quan) gặp vướng mắc liên quan đến quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp đua thể thao.
Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế

Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế

Phân tầng theo quy mô và rủi ro giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực cho nhóm có nguy cơ thất thu cao, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục cho nhóm nhỏ – phù hợp với nguyên tắc “quản lý theo rủi ro” mà nhiều quốc gia đang áp dụng. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” vừa được Bộ Tài chính ban hành, hướng tới nền quản lý thuế hiện đại, minh bạch và công bằng hơn.
Bí thư Đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Kiến tạo nguồn lực, bứt phá thể chế, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số

Bí thư Đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Kiến tạo nguồn lực, bứt phá thể chế, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số

Hoàn thành toàn bộ các mục tiêu tài chính - ngân sách trong giai đoạn 2021 - 2025 là bước tiến quan trọng của ngành Tài chính trên hành trình đổi mới và kiến tạo phát triển. Giai đoạn tới, Đảng ủy Bộ Tài chính đặt trọng tâm vào hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, đưa Việt Nam vươn lên nhóm nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững hàng đầu khu vực.
Chính sách thuế TNDN, TNCN với cá nhân cư trú và doanh nghiệp mới thành lập

Chính sách thuế TNDN, TNCN với cá nhân cư trú và doanh nghiệp mới thành lập

Cục Thuế đã có công văn trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam (Nho Quan, Ninh Bình) liên quan đến chính sách thuế TNCN đối với ông Anami Tomokazu và thuế TNDN đối với chi phí phát sinh trong giai đoạn trước khi thành lập doanh nghiệp.
Hàng NK sau đó bán cho DN chế xuất có được hoàn thuế GTGT?

Hàng NK sau đó bán cho DN chế xuất có được hoàn thuế GTGT?

Đó là vướng mắc được nhiều DN có hoạt động XNK nêu ra và đề xuất cơ quan quản lý thuế trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Thuế giá trị gia tăng mặt hàng đĩa phôi sứ làm răng giả

Thuế giá trị gia tăng mặt hàng đĩa phôi sứ làm răng giả

Khi làm thủ tục hải quan, DN gặp vướng và đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) mặt hàng đĩa phôi sứ làm răng giả.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động