Thứ hai 01/12/2025 09:37
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Hồ sơ

Quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Bảo Trân
Chính phủ ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản

Nghị định này quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp khẩn cấp cần khắc phục ngay hậu quả vi phạm (cưỡng chế), chi phí cưỡng chế, trách nhiệm thi hành và bảo đảm thi hành quyết định cưỡng chế.

Nghị định quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Theo đó, việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền quy định tại Điều 87 Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định quy định chi tiết Luật Xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế trên cơ sở theo dõi, đôn đốc hoặc đề xuất của người có thẩm quyền xử phạt.

Quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Ảnh minh hoạ

Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế quyết định áp dụng một hoặc nhiều biện pháp cưỡng chế quy định tại khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính nếu việc áp dụng một biện pháp cưỡng chế không đủ để bảo đảm thi hành quyết định cưỡng chế. Việc quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế cụ thể phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế và tình hình thực tế ở địa phương.

Đồng thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị áp dụng biện pháp cưỡng chế và cá nhân, tổ chức khác có liên quan trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Nghị định quy định trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định cưỡng chế, người ra quyết định cưỡng chế phải gửi quyết định cưỡng chế cho cá nhân, tổ chức bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, cơ quan, tổ chức thực hiện việc cưỡng chế và cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trường hợp cưỡng chế bằng biện pháp quy định tại điểm b, c và d khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì quyết định cưỡng chế phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức cưỡng chế trước khi thi hành để phối hợp thực hiện.

Quyết định cưỡng chế được giao trực tiếp, gửi qua bưu điện bằng hình thức gửi bưu phẩm bảo đảm hoặc hình thức khác theo quy định tại Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế

Người ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới.

Trường hợp cần thiết phối hợp, huy động nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng có liên quan, cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch cưỡng chế trình người ra quyết định cưỡng chế phê duyệt.

Các tổ chức, cá nhân liên quan có nghĩa vụ phối hợp với cơ quan của người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế hoặc cơ quan được giao chủ trì tổ chức cưỡng chế triển khai các biện pháp nhằm thi hành quyết định cưỡng chế. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc phối hợp phải được quy định cụ thể tại kế hoạch cưỡng chế.

Nghị định quy định đối với tổ chức là cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập không có thu được bảo đảm kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khấu trừ tiền và trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế thì phải tự bảo đảm nguồn tiền để thi hành quyết định cưỡng chế, không được sử dụng tiền ngân sách nhà nước hoặc tiền có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Đối với tổ chức quy định ở trên có thu hoặc được tổ chức các hoạt động có thu theo quy định của pháp luật, khi bị khấu trừ tiền, kê biên tài sản và trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế thì lấy từ nguồn thu và tài sản do các hoạt động này mang lại.

Đối với tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện thì khấu trừ tiền, kê biên tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản của tổ chức, quỹ đó.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã và hợp tác xã thì khấu trừ tiền, kê biên tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản hoặc thu nhập bằng tiền, tài sản của doanh nghiệp, đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã đó.

Đối với hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác thì khấu trừ tiền, kê biên tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản chung của hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác; trường hợp tài sản chung không đủ để thi hành quyết định cưỡng chế thì khấu trừ tiền, kê biên tài sản của các thành viên trong hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, trừ trường hợp hợp đồng hợp tác hoặc pháp luật có liên quan quy định khác.

Đối với cộng đồng dân cư thì khấu trừ tiền, kê biên tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản chung của cộng đồng dân cư.

Tạm đình chỉ, đình chỉ cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm

Nghị định quy định việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bị tạm đình chỉ thực hiện khi có quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế phải ra quyết định đình chỉ cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp sau đây:

- Cá nhân bị áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt tiền hoặc chi trả chi phí khắc phục hậu quả chết, mất tích không để lại di sản hoặc theo quy định của pháp luật nghĩa vụ của người đó theo bản án, quyết định không được chuyển giao cho người thừa kế;

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị hủy bỏ, sửa đổi mà cá nhân, tổ chức bị xử phạt không phải thi hành quyết định đó nữa;

- Tổ chức bị áp dụng biện pháp cưỡng chế đã giải thể, phá sản không còn tài sản mà theo quy định của pháp luật nghĩa vụ của họ không được chuyển giao cho tổ chức khác;

- Có quyết định miễn tiền phạt hoặc giảm tiền phạt và cá nhân, tổ chức bị xử phạt đã thi hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đó;

- Trường hợp hành vi vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính được phát hiện có dấu hiệu tội phạm mà chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời hạn ra quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ là 05 ngày làm việc, kể từ ngày có căn cứ tạm đình chỉ, đình chỉ theo quy định. Việc gửi quyết định tạm đình chỉ thực hiện theo quy định giống như gửi quyết định cưỡng chế.

Thời hạn tạm đình chỉ phù hợp với thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Nghị định số 296/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 và thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với quyết định cưỡng chế đã được ban hành hoặc đã được thi hành xong trước thời điểm ngày 1/1/2026, mà cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế còn khiếu nại, thì áp dụng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn hướng tới phát triển thương hiệu gắn với sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc

Lạng Sơn hướng tới phát triển thương hiệu gắn với sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc

Đó là nội dung được Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty CP chống giả Việt Nam (ACTIV) đưa ra tại tổ chức hội thảo “Phát triển thương hiệu gắn với SHTT và công nghệ truy xuất nguồn gốc - xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số”.
Toà án bác đơn kiện, giữ nguyên quyết định truy thu thuế Coca-Cola hơn 821 tỷ đồng

Toà án bác đơn kiện, giữ nguyên quyết định truy thu thuế Coca-Cola hơn 821 tỷ đồng

Sáng ngày 27/11/2025, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã kết thúc phiên xét xử công khai vụ án hành chính về thuế, tuyên bố bác đơn khởi kiện của Công ty Coca-Cola đối với Cục Thuế (trước đây là Tổng cục Thuế) về việc truy thu và xử phạt số tiền hơn 821 tỷ đồng.
Khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp tết Nguyên đán 2026

Khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp tết Nguyên đán 2026

Kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt, quét sạch tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là phải "tuyên chiến không khoan nhượng" với tình trạng thuốc giả, thực phẩm giả để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp.
Tạm hoãn xuất cảnh nữ Tổng giám đốc 9X do nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh nữ Tổng giám đốc 9X do nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 (Chi cục Hải quan khu vực III) vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh với bà Đào Thu Trang, sinh năm 1992, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Liên Trang (Hà Nội).
Hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng được Hải quan kịp thời bắt giữ

Hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng được Hải quan kịp thời bắt giữ

Thực hiện Kế hoạch số 3362/KH-CHQ của Cục Hải quan về kiểm tra, giám sát và kiểm soát chống chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ đối với hàng hoá nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, Chi cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ động xây dựng, triển khai quyết liệt Chuyên đề số 66/CĐ-ĐTCBL ngày 17/4/2025 và kịp thời phát hiện nhiều vụ việc vi phạm.
Hải quan Nội Bài phối hợp chống buôn lậu trên đường bay quốc tế

Hải quan Nội Bài phối hợp chống buôn lậu trên đường bay quốc tế

Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, buôn lậu trên đường bay quốc tế, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Chi cục Hải quan khu vực I) phối hợp với Công ty CP hàng không Vietjet tổ chức Hội thảo phòng chống buôn lậu trên đường bay quốc tế.
Lạng Sơn quyết liệt ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới

Lạng Sơn quyết liệt ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới

Càng về những tháng cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có dấu hiệu gia tăng. Là địa bàn nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, khu vực cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Trước diễn biến đó, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, kiểm soát chặt biên giới, cửa khẩu.
Rà soát các quy định liên quan đến danh mục hàng hóa cấm gửi, hạn chế gửi qua bưu chính

Rà soát các quy định liên quan đến danh mục hàng hóa cấm gửi, hạn chế gửi qua bưu chính

Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa mang nhãn hiệu xâm phạm quyền được sản xuất và phân phối theo mô hình khép kín, sử dụng kho tạm, địa chỉ ảo, liên tục thay đổi vị trí.
Chuyển Công an điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Công an điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cơ quan Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh vụ việc kinh doanh 10.740 chiếc quần bò có dấu hiệu giả mạo và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Hải quan khu vực XII chủ động trao đổi thông tin trong xử lý vi phạm

Hải quan khu vực XII chủ động trao đổi thông tin trong xử lý vi phạm

Chi cục Hải quan khu vực XII chủ động trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm, Cảng vụ, An ninh hàng không… đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện kho chứa trên 5.000 mũ bảo hiểm “5 không”

Phát hiện kho chứa trên 5.000 mũ bảo hiểm “5 không”

Trên 5.000 chiếc mũ bảo hiểm không nhãn hàng hóa, không xuất xứ, không có dán tem hợp quy CR, không có tài liệu công bố chất lượng đính kèm và không hóa đơn chứng từ vừa được Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh bắt giữ.
Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa về tội buôn lậu

Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa về tội buôn lậu

Ngày 21/11/2025, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã khởi tố vụ án “buôn lậu”, xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan; đồng thời, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa và 7 đối tượng liên quan về cùng tội danh “buôn lậu”.
Quy định mới liên quan đến quản lý khu vực biên giới đất liền

Quy định mới liên quan đến quản lý khu vực biên giới đất liền

Chính phủ ban hành Nghị định số 299/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của Chính phủ về biên phòng, biên giới quốc gia.