Ngành Hải quan tích cực gỡ khó, đồng hành cùng ngành CNHT ô tô
![]() | Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” |
![]() | Chính sách thuế- Bệ đỡ phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam |
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Theo Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng, những năm qua, Chính phủ đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển ngành công nghiệp ô tô sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa phát triển được như mong muốn.
Đối với chính sách thuế trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, Nghị định 122/2016/NĐ-CP, Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã quy định Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó quy định DN đáp ứng các điều kiện của Chương trình được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô NK thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển, ngày 25/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP về biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan.
Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024.
Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/7/2020, riêng Điều 7a có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020, không những đưa thuế NK linh kiện ô tô NK thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.
”Đây là yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển, thoát khỏi tình trạng èo uột suốt nhiều năm qua”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.
![]() |
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Dưới tác động từ chính sách ưu đãi được quy định tại Nghị định 122/2016/NĐ-CP, Nghị định 125/2017/NĐ-CP và mới đây nhất là Nghị định 57/2020/NĐ-CP, nhiều DN có thêm cơ hội để mạnh dạn đầu tư các dự án dây chuyền sản xuất, lắp ráp hướng tới phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.
Đánh giá từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quá trình thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo quy định tại Điều 7a Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã có 13 DN đăng ký tham gia chương trình với số tiền thuế NK đã được hoàn (các kỳ xét ưu đãi thuế từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2019) là 9.557 tỷ đồng và số tiền thuế hoàn theo kỳ xét ưu đãi từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/6/2020 là 2.854 tỷ đồng.
Tổng số tiền thuế hoàn này phát sinh tại Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh và Quảng Nam.
Cũng theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/10, cả nước NK 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá NK nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Việc giảm thuế nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP trước mắt có thể giảm số thu từ thuế NK nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhưng sẽ góp phần thúc đẩy DN CNHT phát triển.
Từ đó tăng các khoản thu thuế nội địa khác như thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng (GTGT), góp phần tạo công văn việc làm, đảm bảo an ninh xã hội, thu hút đầu tư đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, cải thiện cán cân thương mại, góp phần lan tỏa thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.
“Hiện ngành Hải quan vẫn tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành và kiến nghị tháo gỡ khó khăn phát sinh nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra”, Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh.
Nhận định Nghị định 57/2020/NĐ-CP là một trong những giải pháp mạnh mẽ tiếp theo nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tuy nhiên lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng nêu rõ, việc phát triển công nghiệp ô tô, ngoài chính sách thuế và phí, còn cần nhiều giải pháp đồng bộ khác như: Về hạ tầng giao thông, chính sách tín dụng, danh mục các sản phẩm CNHT ô tô, mức độ công nghệ, hàm lượng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, chi phí bản quyền, chất lượng, bảo vệ môi trường…
Cùng với quyết tâm của Chính phủ, các bộ ngành cũng tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các quy định mới về chính sách thuế, không tránh khỏi các bất cập, khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Tổng cục Hải quan đã giao Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
"Tại buổi tọa đàm này, tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp CNHT ô tô, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, tổ chức tín dụng… sẽ trao đổi thẳng thắn về thực tế triển khai chính sách về thuế và thủ tục hải quan, cũng như kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc, để chính sách thuế tiếp tục là đòn bẩy, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam phát triển, cạnh tranh lành mạnh", Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng nói.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư
20:14 | 05/09/2025 Hải quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9
09:17 | 03/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính
09:11 | 03/09/2025 Hải quan
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics