Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
![]() |
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng tặng hoa các nhà tài trợ. Ảnh: Hồng Vân |
Tham dự tọa đàm có các đại biểu và khách mời: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp sản ô tô Việt Nam (VAMA); Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI); đại diện các cục hải quan tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam Ninh, Quảng Nam, Bà Rịa- Vũng Tàu và khoảng hơn 100 khách mời đến từ các DN NK, sản xuất lắp ráp ô tô, DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô thuộc các Hiệp hội VAMA, VASI; các ngân hàng thương mại cổ phần; các nhà tài trợ.
Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước NK 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá NK nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Hiện ngành Hải quan đang tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm.
Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960 thì đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời. Thực tế đó tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỷ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc NK, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt trong những năm gần đây, Việt Nam đã và và sẽ ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương, theo đó thuế NK ô tô nguyên chiếc trong lộ trình giảm thuế và sẽ giảm nhanh về 0%.
Thời gian qua, với mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô trong nước giảm nhanh tỷ lệ NK linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng. Cùng với đó là sự nỗ lực của các DN trong việc đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực.
Thực tế cho thấy ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển với sự gia tăng số lượng DN sản xuất liên quan đến ô tô. Hiện có khoảng 350 DN, trong đó có các DN sản xuất lắp ráp, DN sản xuất linh kiện, phụ tùng oto, khung gầm, thân xe, thùng xe...
Những năm gần đây, nhiều dự án sản xuất lắp ráp oto quy mô lớn đã hình thành và phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước, dần dần hình thành thương hiệu xe Việt Nam...
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, theo Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Đối với ngành CNHT, các DN CNHT hiện nay chủ yếu là DN nhỏ và vừa với quy mô và năng lực của DN còn nhỏ và yếu. Trong khoảng 1.800 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện thì chỉ có khoảng 300 DN trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.
![]() |
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Tỷ lệ nội địa hoá trong các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển thấp. Khả năng tự cung ứng các sản phẩm CNHT để phục vụ nhu cầu sản xuất, lắp ráp trong nước rất thấp nên Việt Nam vẫn phải nhập siêu linh kiện, phụ tùng của m áy móc, thiết bị.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô Việt Nam đạt 7-10%, trong khi các nước trong khu vực đã đạt 65-70% nội địa hóa, Thái Lan đạt tới 80%.
Với quyết tâm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, tiếp theo Nghị định 122 năm 2016 của Chính phủ và Nghị định 125 năm 2017 quy định về ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô NK, ngày 25/5/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô).
Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy sự tham gia của các DN vừa và nhỏ thuộc mọi thành phần kinh tế đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, góp phần giảm chi phí đầu vào cho các sản phẩm CNHT để cạnh tranh với hàng NK.
"Và đây chính là cơ hội để các DN phát triển công nghiệp phụ trợ phát triển mở rộng sản xuất và ngược lại. Nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì CNHT ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ", lãnh đạo Báo Hải quan nhấn mạnh.
Với mong muốn phổ biến, trao đổi về chính sách pháp luật mới (Nghị định Với số 57/NĐ-CP); đồng thời kết nối, tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ DN sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc, kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đấy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
"Báo Hải quan hy vọng, các cơ quan quản lý nhà nước đến từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương và các DN hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, DN CNHT ô tô, DN NK ô tô, tổ chức tín dụng... sẽ trao đổi thẳng thắn những nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, thương mại, phát triển, cạnh tranh lành mạnh", Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng nói.
Báo Hải quan tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.
Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” được tổ chức dưới hình thức trao đổi, thảo luận, tương tác giữa Báo Hải quan với diễn giả, khách mời: Bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng phòng Chính sách thuế XNK, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính); ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp Chế biến Chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương); bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan); ông Lê Dương Quang, Chủ tịch VAS. Thông qua buổi tọa đàm này sẽ góp phần tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật mới (Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP), đồng thời tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc; kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển. |
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
