Ngày 3/11, tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
![]() | Ngành ô tô vẫn chậm “lớn” bất chấp hàng loạt chính sách |
![]() | Nhập khẩu ô tô tăng mạnh, chính sách nội địa hóa mất lợi thế |
![]() | Công nghiệp ô tô: Vững bước từ nội lực |
![]() |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện, ô tô |
Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VASI) cùng các đơn vị hải quan địa phương và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng, linh kiện ô tô, cơ khí lắp ráp…
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển CN ô tô từ năm 1960 thì Việt Nam, đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô mới ra đời. Bởi vậy, khi VN mới đặt những viên gạch đầu tiên đề xây dựng ngành công nghiệp ô tô, thì công nghiệp ô tô ở các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong những năm gần đây, Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương. Theo cam kết từ các Hiệp định đã và sẽ ký kết, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhanh về 0%. Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỉ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Khẳng định rõ chủ trương phát triển sản xuất trong nước, giảm nhanh tỉ lệ nhập khẩu linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Các doanh nghiệp trong nước đã tích cực đầu tư sản xuất ô tô trong thời gian qua |
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô). Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
![]() |
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành CN ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ. |
Với sự tham gia của các diễn giả là đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, VAMA, VASI, Ban tổ chức mong muốn đưa ra một bức tranh về Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô cùng những hiệu quả của các chính sách hỗ trợ khuyến khích, trong đó có Chính sách thuế và vai trò Hải quan trong việc thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam; Tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi các chính sách trong lĩnh vực này nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tin liên quan

Hải quan phối hợp chặn phương tiện chở thực phẩm bẩn
19:03 | 22/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
14:46 | 22/10/2025 Chuyển đổi số

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII
17:47 | 22/10/2025 Hải quan

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD
21:35 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc
14:34 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI
14:30 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành
22:24 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
19:00 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài
11:02 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III
09:54 | 18/10/2025 Infographics

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics