Mỗi tháng, cơ quan Hải quan tiếp nhận khoảng 14.000 cuộc gọi và email phản ánh qua đường dây nóng
Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức |
Cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, có một số các thông tin dư luận phản ánh về việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng của cơ quan Hải quan 19009299. Cục Hải quan ghi nhận các phản ánh mang tính xây dựng và nghiêm túc tiếp thu, xử lý để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan.
![]() |
Đường dây nóng của cơ quan Hải quan. |
Bên cạnh đó, còn có một số thông tin chưa chính xác, xuất phát từ phía DN chưa hiểu rõ các quy định pháp luật, quy trình đăng ký tài khoản người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS… cá biệt, có trường hợp phản ánh không đúng nội dung, có phát ngôn xúc phạm đến CBCC hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý thông tin.
Một số nhóm nội dung thường xuyên vướng mắc Qua việc tiếp nhận, xử lý, Cục Hải quan tổng hợp một số nhóm nội dung thường xuyên vướng mắc: Yêu cầu hỗ trợ về hướng dẫn đăng ký tài khoản sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, cấp lại user/password tài khoản của người khai hải quan. Tài khoản/mật khẩu quản trị Hệ thống VNACCS và chữ ký số (CKS) tương ứng của DN là thông tin quan trọng cần được bảo mật, DN có trách nhiệm quản lý, bảo quản các thông tin này trong quá trình sử dụng. Việc này chủ yếu do người khai hải quan chưa nắm được quy trình đăng ký tài khoản người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, quên mật khẩu hoặc hết hạn tài khoản, hết hạn chữ ký số... Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi tháng, bộ phận HelpDesk tiếp nhận, xử lý 700 bộ hồ sơ. Tình trạng lỗi, sự cố hệ thống nghiệp vụ hải quan: Cục Hải quan đang quản lý, vận hành nhiều Hệ thống CNTT liên quan nhiều lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, do đó các nội dung vướng mắc về tình trạng lỗi, sự cố hệ thống rất rộng và đa dạng. Một số hệ thống khi xảy ra lỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa của DN dẫn đến số lượng email/cuộc gọi tăng cao. Sự cố Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia và một cửa ASEAN: Hệ thống tiếp nhận thủ tục hành chính của các bộ, ngành theo Cơ chế một cửa quốc gia, liên quan đến thủ tục của rất nhiều các bộ, ngành. Việc khai báo hồ sơ của DN thực hiện hoàn toàn thông qua Cổng thông tin mà không phải từ phần mềm khai báo đầu cuối của DN (khác với cách thức khai báo tờ khai lên Hệ thống VNACCS/VCIS). Điều này dẫn đến việc toàn bộ yêu cầu hướng dẫn khai báo, hỗ trợ xử lý vướng mắc... của DN đều tập trung vào bộ phận HelpDesk mà không có lực lượng hỗ trợ từ phía các DN cung cấp phần mềm đầu cuối. |
Với tinh thần cầu thị, Cục Hải quan cung cấp thông tin chính thống để người dân, DN nắm và chia sẻ, đồng hành cùng cơ quan Hải quan tiếp tục phục vụ và nâng cao hiệu quả nền hành chính công.
Theo đó, Cục Hải quan tổ chức triển khai đường dây nóng 19009299 gồm 2 nhánh:
Nhánh 1 (Bấm phím 1): Tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng, phạm vi tiếp nhận: Thông tin về tố giác, tin báo về tội phạm được quy định tại Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC; thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan (vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan).
Nhánh 2 (Bấm phím 2): Hỗ trợ thủ tục hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia, phạm vi tiếp nhận: Hỗ trợ người sử dụng (bao gồm cộng đồng DN Hệ thống CNTT tập trung ngành Hải quan (20 Hệ thống CNTT ngành Hải quan, bao gồm cả Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia và ASEAN); hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của DN trong quá trình thông quan hàng hóa.
Ngoài ra, Cục Hải quan tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, DN qua địa chỉ thư điện tử bophanhotro@customs.gov.vn.
Cục Hải quan nhấn mạnh, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan, bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý vướng mắc người sử dụng (bộ phận HelpDesk) chỉ có 4 nhân sự. Với số lượng công việc lớn, yêu cầu đảm bảo duy trì đường dây nóng 24/7 (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, tết), bộ phận HelpDesk đã rất nỗ lực, nâng cao trách nhiệm trong xử lý các vướng mắc, yêu cầu hỗ trợ của người dân, DN; tuân thủ các quy tắc ứng xử chuẩn mực, quy định, quy chế của Cục Hải quan khi trao đổi với người dân, DN với tỷ lệ tiếp nhận, xử lý đạt khoảng 70%.
![]() |
Cục Hải quan khi trao đổi các phản ánh của người dân, DN với tỷ lệ tiếp nhận, xử lý đạt khoảng 70% |
Sự nỗ lực cho thấy, thời gian qua, các thông tin qua đường dây nóng 19009299 và thư điện tử được tiếp nhận và xử lý đúng quy định nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật hải quan; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và DN khi tham gia hoạt động XNK, XNC, quá cảnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh. Số lượng cuộc gọi và email nhiều với số lượng lớn vướng mắc liên quan đến các hệ thống công nghệ thông tin.
Một số nguyên nhân khách quan khác như: Từ ngày 1/7/2025, do thay đổi địa giới hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dẫn đến việc nhiều DN thay đổi thông tin về địa chỉ, mã số thuế... Điều này dẫn đến yêu cầu cập nhật thông tin lên hệ thống tăng đột biến từ tháng 7/2025. Cơ sở dữ liệu đồng bộ thông tin mã số thuế DN T2C phục vụ thủ tục đăng ký tài khoản VNACCS/VCIS xảy ra tình trạng chậm hoặc không được cập nhật từ Cục Thuế, nguyên nhân do cơ sở dữ liệu chia sẻ từ Cục Thuế đến Cục Hải quan chưa được cập nhật thông tin mới nhất so với dữ liệu nguồn. Do đó, phát sinh nhiều trường hợp DN chưa thể đăng ký được tài khoản VNACCS. Ngày 19/3/2025, Cục Hải quan đã thông báo trên Cổng thông tin điện tử hải quan về việc thay đổi địa chỉ email tiếp nhận thông tin: “Địa chỉ email của bộ phận hỗ trợ được thay đổi thành bophanhotro@customs.gov.vn kể từ ngày 25/3/2025”. Một số DN gửi chưa đúng đến địa chỉ email của bộ phận hỗ trợ nên không được Cục Hải quan tiếp nhận và xử lý. |
Tuy nhiên, khối lượng công việc lớn và nhân sự thiếu hụt dẫn đến tình trạng quá tải, có một số thời điểm không kịp thời trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, đặc biệt khi có hệ thống công nghệ thông tin phát sinh sự cố. Hiện nay, Cục Hải quan đã phân công công chức tăng cường làm việc ngoài giờ hành chính để xử lý hồ sơ không để quá hạn ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của DN.
Để hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và DN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan, Cục Hải quan quyết liệt nghiên cứu ứng dụng các công nghệ như nghiên cứu triển khai Tổng đài AI, chatbot AI, trợ lý ảo... phục vụ cho công tác hỗ trợ. Xây dựng chức năng hỗ trợ DN về cấp lại mật khẩu, cấp lại tài khoản quản trị trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục Hải quan.
Đồng thời, đẩy nhanh triển khai thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật đối với các hệ thống CNTT (bao gồm cả công tác hỗ trợ tiếp nhận, xử lý vướng mắc) đối với Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử hải quan đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để có thể nhanh chóng thuê đơn vị hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn nhân lực giúp giảm tải cho bộ phận hỗ trợ người sử dụng HelpDesk.
Với phương châm “Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả”, “Lấy người dân, DN là trung tâm, động lực, mục tiêu của sự phát triển; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”, Cục Hải quan mong muốn tiếp tục nhận được sự phản hồi kịp thời của các tổ chức, cá nhân để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan; chung tay xây dựng nền hành chính hải quan hiện đại, liêm chính và phục vụ.
Hướng dẫn chung đối với các nhóm vấn đề thường gặp 1. Tra cứu thông tin C/O điện tử form D Các trường hợp DN làm thủ tục hải quan nhưng gặp tình trạng C/O điện tử form D nhập và nội địa hoặc C/O xuất chưa có trên hệ thống, đề nghị tra cứu tại địa chỉ: https://khaibaohoso.vnsw.gov.vn/common/COFormDTracking. DN căn cứ vào kết quả tra cứu để thực hiện theo hướng dẫn tại mục lưu ý, diễn giải của hệ thống.
2. Trường hợp đăng ký tài khoản quản trị VNACCS gặp lỗi ”Mã số thuế không tồn tại” Đề nghị DN liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ Cục Hải quan qua Tổng đài hỗ trợ 19009299 nhánh 2 hoặc email bophanhotro@customs.gov.vn để phản ánh và được hỗ trợ. Lưu ý khi liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ, DN cần phản ánh rõ đang thực hiện đăng ký tài khoản quản trị hệ thống VNACCS và gặp lỗi ”Mã số thuế không tồn tại”, đồng thời cung cấp chính xác mã số thuế để cán bộ tiếp nhận nắm rõ được vướng mắc thuận tiện cho việc kiểm tra, xử lý lỗi, sự cố. Trường hợp cá nhân, tổ chức, DN làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông tại cơ quan Công an nhưng không tìm được thông tin số khung, số máy trên hệ thống của cơ quan Công an. Khi có vướng mắc về file đính kèm, DN liên hệ đơn vị hải quan nơi mở tờ khai để được hỗ trợ xử lý file đính kèm mà hệ thống chưa nhận dạng được dữ liệu khi khai báo. Hải quan cửa khẩu/ ngoài cửa khẩu nơi đăng ký tờ khai hải quan có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, tra cứu thông tin phương tiện nhập khẩu trên Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến. |
Tin liên quan

Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống
08:44 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Tĩnh xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ đường cát lậu
15:33 | 08/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
15:30 | 06/09/2025 Diễn đàn

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%
11:01 | 20/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%
10:58 | 20/09/2025 Hải quan

Thống nhất thực hiện quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia
10:30 | 20/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII đồng hành cùng doanh nghiệp giảm tỷ lệ kiểm tra
19:15 | 19/09/2025 Hải quan

Thúc đẩy rà soát sớm ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Anh
15:30 | 19/09/2025 Hải quan

Cần thiết xây dựng phần mềm riêng quản lý phương tiện xuất nhập cảnh
14:45 | 19/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII giải quyết hơn 71.000 tờ khai luồng Xanh
09:35 | 19/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI triển khai đo thời gian giải phóng hàng tại CKQT Hữu Nghị
15:26 | 18/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII triển khai hiệu quả giải pháp thúc đẩy XNK
14:00 | 18/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan
19:15 | 17/09/2025 Hải quan

Khung Tiêu chuẩn SAFE 2025 của WCO - Hướng tới thương mại toàn cầu an toàn, bền vững và đổi mới
14:41 | 17/09/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái đề xuất thúc đẩy thương mại qua cửa khẩu, lối mở
14:35 | 17/09/2025 Hải quan

Hải quan tăng cường năng lực thực thi quyền SHTT trong bối cảnh thương mại điện tử
09:28 | 17/09/2025 Hải quan
Tin mới

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Hải quan phát hiện 640 chiếc bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Giang tăng 56%

Bỏ quy định tuổi máy móc vượt quá 10 năm không được gia hạn hoạt động

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform