Thứ hai 08/12/2025 05:43
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Chuyển động / Hải quan
aa

Lợi thế lớn khi xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt

Ngọc Linh
(HQ Online) - Đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác. Do đó, xu hướng phát triển của vận tải hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế là tất yếu.
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường sắt. 	Ảnh: VNR
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường sắt. Ảnh: VNR

Đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt

Để tận dụng tối đa lợi thế đó, theo Tổng cục Hải quan cần “Tăng cường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt”.

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, việc các nước áp dụng các biện pháp phòng chống dịch làm ảnh hưởng đến chuỗi cung toàn cầu, hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường bộ bị ách tắc, giá cước tăng cao.

Đặc biệt do phía Chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách “zero covid” với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chặt chẽ dẫn đến việc lưu thông hàng hóa, phương tiện, con người qua khu vực biên giới phía Bắc gặp khó khăn. Hàng nghìn phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất nhập khẩu bị ùn ứ, ách tắc tại các khu vực biên giới phía cả hai nước gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.

Trước tình hình nêu trên, Chính phủ và các bộ ngành đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy thông quan hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản. Tuy nhiên, các giải pháp đã triển khai chưa thực sự tháo gỡ được khó khăn.

Từ sau Tết Nguyên đán 2022, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ biên giới phía Bắc liên tục sụt giảm. Lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu theo hình thức nhỏ giọt và thường rơi vào trạng thái bị động theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc mặc dù các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, triển khai vùng xanh, vùng đệm tại các cửa khẩu đã được các địa phương triển khai.

Trong khi đó, đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác.

Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế. Đây là xu hướng tất yếu. Do đó, cần “Tăng cường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt”.

Cần đầu tư cơ sở hạ tầng đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển

Hiện nay, ngành Hải quan đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) và trang bị điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đầy đủ để đảm bảo thực hiện thủ tục hải quan thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường sắt được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo việc kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, năng lực vận chuyển, bốc xếp hàng hóa và cơ sở hạ tầng tại ga chưa đáp ứng được xu hướng tăng lên của vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt.

Do đó, cần đầu tư cơ sở hạ tầng ngành đường sắt để đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang tăng lên của thị trường; tận dụng được lợi thế luôn thông suốt, ít bị tác động của dịch bệnh, góp phần giảm chi phí logistics, tăng lưu thông hàng hóa của hình thức vận tải bằng đường sắt liên vận quốc tế.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương Chính phủ và trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp có sử dụng hình thức vận tải đường sắt, Tổng cục Hải quan đã chủ trì tổ chức buổi làm việc có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý ngành đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam…), đại diện các doanh nghiệp, để lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp đồng thời triển khai việc khảo sát tại ga Kép, ga Sen Hồ tỉnh Bắc Giang, nghiên cứu khả năng bố trí, sắp xếp lực lượng hải quan tại các ga này nếu được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.

Để đảm bảo phát triển hiệu quả việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trên tuyến vận tải đường sắt, ngày 23/5/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 4612/BTC-TCHQ gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả vận chuyển hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường sắt.

Cụ thể Bộ Tài chính đề nghị nhanh chóng đầu tư đồng bộ trong việc nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng tại nhà ga, bến bãi tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, ga liên vận quốc tế Lào Cai và ga liên vận quốc tế Yên Viên như: mở rộng khu vực bãi lưu giữ, xây dựng tường rào chắc chắn, trang bị hệ thống camera, barie, cân điện tử, nhà kho phục vụ kiểm hóa, lưu giữ hàng hóa vi phạm, trang bị máy phát điện cho các chuyến tàu chở hàng.

Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy hoạch bổ sung ga Kép tỉnh Bắc Giang và các ga đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để nâng lên thành ga liên vận quốc tế, đáp ứng nhu cầu tăng lên trong vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt, khai thác hiệu quả tối đa thế mạnh của ngành đường sắt.

Đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định tại Điều 5 Luật Đường sắt, cho phép các đơn vị ngoài Tổng công ty đường sắt Việt Nam thực hiện việc khai thác vận tải đường sắt để tăng tính cạnh tranh và tăng năng suất, hiệu quả trong khai thác, vận tải đường sắt.

Đồng thời thúc đẩy, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, trao đổi dữ liệu về hàng hóa, phương tiện vận tải giữa các ga đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam và Trung Quốc theo đề xuất được ghi nhận tại Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 43 ngày 28/11/2019; tiến tới đáp ứng cung cấp thông tin trước về hàng hóa, phương tiện và người xuất cảnh, nhập cảnh của hồ sơ chứng từ khai báo cho cơ quan hải quan, biên phòng, y tế và kiểm dịch bằng phương thức điện tử theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh.

Về phía Bộ Tài chính, căn cứ quy hoạch, công bố ga đường sắt liên vận quốc tế và trên cơ sở năng lực, điều kiện cơ sở hạ tầng sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan để tổ chức bộ máy, bố trí lực lượng làm thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu và nâng cao hiệu quả khai thác, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại các ga liên vận quốc tế theo quy định của pháp luật. Qua đó hạn chế rủi ro, đảm bảo hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu đường bộ trong bối cảnh dịch bệnh và phía Trung Quốc vẫn đóng cửa biên giới.

Ngày 16/8/2022, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 8406/BGTVT-VT gửi các bộ ngành xin ý kiến về việc nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt phục vụ xuất nhập khẩu, trong đó Bộ Giao thông vận tải đưa một số giải pháp và đề xuất xử lý.

Ngày 19/9/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 9470/BTC-TCHQ tham gia ý kiến đối với công văn số 8406/BGTVT-VT. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, hoàn thiện căn cứ pháp lý liên quan đến việc xây dựng quy hoạch, công bố ga liên vận quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài chính nhất trí với nội dung đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép thuộc tỉnh Bắc Giang.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn phân tích dữ liệu từ tháng 11 đến tháng 12/2025.
Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Cơ quan Hải quan đã không ngừng xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình làm thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và đã đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai áp dụng nhiều chương trình, hệ thống để việc thanh toán thuế, phí liên quan đến hoạt động XNK cho DN được thuận lợi.
Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Đó là một trong những nội dung được Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) chú trọng triển khai trong các buổi đối thoại hải quan - doanh nghiệp.
Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Từ năm 2020 đến nay, dữ liệu thống kê của ngành Hải quan liên tiếp ghi nhận những dấu mốc “trăm tỷ USD” quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Sự kiện đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực V (2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên) đạt và vượt mốc 200 tỷ USD, được đơn vị tổ chức chiều 4/12/2025, tại Bắc Ninh.
Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Sáng ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những điểm mới về thuế GTGT và thuế TTĐB và nội dung Thông tư số 51/2025/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh.
Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 4/12/2025, tại Bắc Ninh, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị “Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025”, với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên làm thủ tục tại Chi cục.
Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Đến ngày 30/11/2025, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực X được 18.625,07 tỷ đồng, đạt 103,4% chỉ tiêu pháp lệnh. Đây là một trong những kết quả công tác nổi bật của Chi cục trong năm 2025.
Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Đó là khẳng định của cơ quan Hải quan được đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về những điểm mới về thuế GTGT; thuế TTĐB; quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, diễn ra sáng ngày 4/12.
Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đại diện lãnh đạo Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia (ABF) đã ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý và kiểm soát hải quan.
Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Thành công lớn nhất của Hải quan Khu vực II trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) không chỉ nằm ở số thu, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện sai sót để khắc phục, yên tâm sản xuất.
Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Chi cục Hải quan khu vực V cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để góp phần thu hút, thúc đẩy đầu tư qua địa bàn, cũng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2025.
Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Trước thông tin phản ánh tình trạng hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) qua cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) bị chậm thông quan, trên cơ sở nội dung vướng mắc được nêu ra hội nghị đối thoại diễn ra ngày 22/11, giữa Chi cục Hải quan khu vực II với các doanh nghiệp (DN) thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan khẳng định quyết tâm cải cách tạo điều kiện tối đa cho DN.
Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế; tập trung thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu; kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực IX đã về đích sớm nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/11/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 12.144,9 tỷ đồng, bằng 188% so với chỉ tiêu được giao – là một trong những đơn vị cán đích ngoạn mục của ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.