Facebook Twitter youtube Tiktok

Lợi thế lớn khi xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt

(HQ Online) - Đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác. Do đó, xu hướng phát triển của vận tải hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế là tất yếu.
Bộ Tài chính nhất trí đề xuất ga Kép là ga liên vận quốc tế
Cục Hải quan Lạng Sơn: Đề xuất 4 giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu hàng nông sản
Nhiều tiềm năng vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường sắt. 	Ảnh: VNR
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường sắt. Ảnh: VNR

Đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt

Để tận dụng tối đa lợi thế đó, theo Tổng cục Hải quan cần “Tăng cường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt”.

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, việc các nước áp dụng các biện pháp phòng chống dịch làm ảnh hưởng đến chuỗi cung toàn cầu, hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường bộ bị ách tắc, giá cước tăng cao.

Đặc biệt do phía Chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách “zero covid” với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chặt chẽ dẫn đến việc lưu thông hàng hóa, phương tiện, con người qua khu vực biên giới phía Bắc gặp khó khăn. Hàng nghìn phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất nhập khẩu bị ùn ứ, ách tắc tại các khu vực biên giới phía cả hai nước gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.

Trước tình hình nêu trên, Chính phủ và các bộ ngành đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy thông quan hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản. Tuy nhiên, các giải pháp đã triển khai chưa thực sự tháo gỡ được khó khăn.

Từ sau Tết Nguyên đán 2022, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ biên giới phía Bắc liên tục sụt giảm. Lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu theo hình thức nhỏ giọt và thường rơi vào trạng thái bị động theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc mặc dù các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, triển khai vùng xanh, vùng đệm tại các cửa khẩu đã được các địa phương triển khai.

Trong khi đó, đường sắt có lợi thế vận chuyển luôn thông suốt, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác.

Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế. Đây là xu hướng tất yếu. Do đó, cần “Tăng cường xuất khẩu hàng nông sản chính ngạch trên các tuyến đường sắt”.

Cần đầu tư cơ sở hạ tầng đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển

Hiện nay, ngành Hải quan đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) và trang bị điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đầy đủ để đảm bảo thực hiện thủ tục hải quan thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường sắt được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo việc kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, năng lực vận chuyển, bốc xếp hàng hóa và cơ sở hạ tầng tại ga chưa đáp ứng được xu hướng tăng lên của vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt.

Do đó, cần đầu tư cơ sở hạ tầng ngành đường sắt để đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang tăng lên của thị trường; tận dụng được lợi thế luôn thông suốt, ít bị tác động của dịch bệnh, góp phần giảm chi phí logistics, tăng lưu thông hàng hóa của hình thức vận tải bằng đường sắt liên vận quốc tế.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương Chính phủ và trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp có sử dụng hình thức vận tải đường sắt, Tổng cục Hải quan đã chủ trì tổ chức buổi làm việc có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý ngành đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam…), đại diện các doanh nghiệp, để lắng nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp đồng thời triển khai việc khảo sát tại ga Kép, ga Sen Hồ tỉnh Bắc Giang, nghiên cứu khả năng bố trí, sắp xếp lực lượng hải quan tại các ga này nếu được nâng cấp thành ga liên vận quốc tế.

Để đảm bảo phát triển hiệu quả việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trên tuyến vận tải đường sắt, ngày 23/5/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 4612/BTC-TCHQ gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả vận chuyển hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường sắt.

Cụ thể Bộ Tài chính đề nghị nhanh chóng đầu tư đồng bộ trong việc nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng tại nhà ga, bến bãi tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, ga liên vận quốc tế Lào Cai và ga liên vận quốc tế Yên Viên như: mở rộng khu vực bãi lưu giữ, xây dựng tường rào chắc chắn, trang bị hệ thống camera, barie, cân điện tử, nhà kho phục vụ kiểm hóa, lưu giữ hàng hóa vi phạm, trang bị máy phát điện cho các chuyến tàu chở hàng.

Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy hoạch bổ sung ga Kép tỉnh Bắc Giang và các ga đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để nâng lên thành ga liên vận quốc tế, đáp ứng nhu cầu tăng lên trong vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt, khai thác hiệu quả tối đa thế mạnh của ngành đường sắt.

Đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định tại Điều 5 Luật Đường sắt, cho phép các đơn vị ngoài Tổng công ty đường sắt Việt Nam thực hiện việc khai thác vận tải đường sắt để tăng tính cạnh tranh và tăng năng suất, hiệu quả trong khai thác, vận tải đường sắt.

Đồng thời thúc đẩy, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, trao đổi dữ liệu về hàng hóa, phương tiện vận tải giữa các ga đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam và Trung Quốc theo đề xuất được ghi nhận tại Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 43 ngày 28/11/2019; tiến tới đáp ứng cung cấp thông tin trước về hàng hóa, phương tiện và người xuất cảnh, nhập cảnh của hồ sơ chứng từ khai báo cho cơ quan hải quan, biên phòng, y tế và kiểm dịch bằng phương thức điện tử theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh.

Về phía Bộ Tài chính, căn cứ quy hoạch, công bố ga đường sắt liên vận quốc tế và trên cơ sở năng lực, điều kiện cơ sở hạ tầng sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan để tổ chức bộ máy, bố trí lực lượng làm thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu và nâng cao hiệu quả khai thác, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh tại các ga liên vận quốc tế theo quy định của pháp luật. Qua đó hạn chế rủi ro, đảm bảo hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu đường bộ trong bối cảnh dịch bệnh và phía Trung Quốc vẫn đóng cửa biên giới.

Ngày 16/8/2022, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 8406/BGTVT-VT gửi các bộ ngành xin ý kiến về việc nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt phục vụ xuất nhập khẩu, trong đó Bộ Giao thông vận tải đưa một số giải pháp và đề xuất xử lý.

Ngày 19/9/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 9470/BTC-TCHQ tham gia ý kiến đối với công văn số 8406/BGTVT-VT. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, hoàn thiện căn cứ pháp lý liên quan đến việc xây dựng quy hoạch, công bố ga liên vận quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài chính nhất trí với nội dung đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép thuộc tỉnh Bắc Giang.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu và năng lực chế biến hạn chế, thì xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam cũng đang gặp những thách thức mới.
Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Hết tháng 8/2025, ngành Hải quan thu ngân sách đạt 298.301 tỷ đồng, bằng 72,6% dự toán, tăng 8,4% (tương ứng tăng 23.115 tỷ đồng) so với cùng kỳ 2024.
(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Ngày 8/9/2025, Cục Hải quan trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chúc mừng.
Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Ngày 8/9/2025, Cục Hải quan trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chúc mừng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất của Cục Hải quan ngày 8/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chúc mừng. Tạp chí Kinh tế - Tài chính trân trọng giới thiệu các nội dung phát biểu quan trọng của Bộ trưởng.
Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Ngày 8/9, Cục Hải quan trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chúc mừng.
Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng

Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng

Theo số liệu từ Ban Nghiệp vụ thuế hải quan (Cục Hải quan), số thu NSNN từ hoạt động XNK trong tháng 8 đạt 36.089 tỷ đồng, giảm 8,7% (tương ứng giảm khoảng 3.452 tỷ đồng) so với tháng 7/2025.
Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

Nhờ áp dụng quản lý rủi ro, Chi cục Hải quan khu vực V đã và đang giúp cộng đồng doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các thủ tục, qua đó thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Đoàn công tác của Chi cục Hải quan khu vực XVI do Phó Chi cục trưởng Nguyễn Minh Thành làm trưởng đoàn vừa đến thăm hỏi, động viên và trao kinh phí hỗ trợ đối với công chức Nguyễn Thế Kiên, hiện đang điều trị bệnh hiểm nghèo.
Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 xác định: xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm Hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình Hải quan thông minh.
Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

AI chỉ được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cơ bản giúp công chức hải quan tra cứu, tổng hợp thông tin nhanh chóng và sử dụng như nội dung tham khảo trong quá trình xử lý công việc. Hải quan khu vực II đang xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác.
Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Tại Phiên đàm phán lần thứ 13 về Chương Thủ tục hải quan và Tạo thuận lợi thương mại (CPTF), thuộc tiến trình xây dựng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN–Canada (ACAFTA) diễn ra từ ngày 3 đến 5/9/2025 tại Jakarta, Indonesia, đại diện Hải quan Việt Nam đã kết thúc việc thảo luận và đạt được thỏa thuận toàn diện đối với tất cả điều khoản của chương này.
(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống, Cục Hải quan vừa thông tin về lịch sử 80 năm xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025). Qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam trải qua 6 giai đoạn phát triển. Dưới đây là những dấu ấn nổi bật trên chặng đường phát triển của Hải quan Việt Nam.
Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và hướng tới 80 năm ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025), ngày 6/9 tại Hải Phòng, Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025.
Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Ngày 5/9/2025, Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX đã tổ chức Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa tại thôn Cu Tài 2, xã La Lay, Quảng Trị.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Xác định lô hàng nhập khẩu gồm 10 container có dấu hiệu vi phạm hình sự, Chi cục Hải quan khu vực II đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra theo thẩm quyền.
Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Ngày 8/9, Cục Thuế đã tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam nhằm giới thiệu những sản phẩm công nghệ tiên tiến.
Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Hệ thống cảng biển và hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ của Việt Nam đang tạo nên lợi thế cạnh tranh đáng kể cho thị trường bất động sản công nghiệp.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý, nguồn cung hàng hóa, lực lượng lao động và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Life) phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức chương trình “MB Life – Hành trình hạnh phúc”.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
Phiên bản di động