Chủ nhật 07/12/2025 05:36
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Xuất nhập khẩu
aa

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Nụ Bùi
Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Lạng Sơn: Hoạt động thông quan mặt hàng sầu riêng vẫn diễn ra bình thường Lạng Sơn: Kim ngạch tăng cao nhờ chính sách thu hút doanh nghiệp Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 43% Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Thí điểm 1 năm

Trên cơ sở nội dung Biên bản hội đàm đã ký kết với Đoàn đại biểu thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, thống nhất ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn tại kỳ họp chuyên đề ngày 17/11/2025, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông báo về việc triển khai thí điểm thực hiện phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Hàng hóa thông quan qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài). Ảnh: H.Nụ
Hàng hóa thông quan qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài). Ảnh: H.Nụ

Theo đó, kể từ ngày 10/12/2025, thí điểm thực hiện phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) theo hướng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang nước đối diện, sau khi giao giao hàng xong được vận chuyển hàng hóa nhập cảnh trở về nước.

Thời gian thực hiện 1 năm (từ ngày 10/12/2025 đến hết ngày 9/12/2026) qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) bao gồm đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 (Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan), đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài), lối thông quan khu vực mốc 1104 - 1105 (Cốc Nam - Lũng Nghịu).

Yêu cầu phối hợp nhịp nhàng

Để đảm bảo công tác khi thực hiện vận chuyển hàng hóa hai chiều, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn yêu cầu, doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) trước khi chở hàng XK hoặc NK phải khai báo, đăng ký nhu cầu với lực lượng biên phòng và hải quan tại cửa khẩu (lực lượng biên phòng và hải quan tại cửa khẩu chủ động hướng dẫn đăng ký thông tin phù hợp với quy định hiện hành).

Đồng thời, phương tiện vận chuyển hàng hóa hai chiều sau khi hoàn thành thủ tục để giao hàng chỉ được dừng đỗ tại bến bãi nước đối diện trong thời gian không vượt quá 36 giờ. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa không theo phương thức hai chiều, phải xuất cảnh về nước trong vòng 24 giờ sau khi hoàn thành thủ tục để giao hàng.

Phương tiện vận chuyển hàng hóa hai chiều phải thực hiện việc sang tải, xếp dỡ hàng hoá tại khu vực bến bãi đảm bảo điều kiện kiểm tra, tập kết hàng hoá XNK theo quy định pháp luật và đáp ứng yêu cầu quản lý của các lực lượng chức năng của mỗi bên.

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng yêu cầu hàng hoá trên phương tiện khi giao, nhận từng chiều (chiều xuất hoặc chiều nhập) là hàng hoá của 1 DN, chủ hàng; đối với mặt hàng nông sản chỉ được vận chuyển 1 mặt hàng/xe; đối với linh kiện điện tử và hàng hoá khác phải được vận chuyển bằng container tiêu chuẩn hoặc phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật theo yêu cầu của mỗi bên. Đối với xe ghép hàng trước mắt chưa thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều trong thời gian thí điểm.

Đối với phương tiện không người lái, trong quá trình vận hành thí điểm sẽ được tự do lựa chọn hàng hóa của các DN khác nhau để vận chuyển hàng NK trở về. Mặt hàng XK là hoa quả và linh kiện điện tử; mặt hàng NK là linh kiện điện tử.

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn giao Trung tâm Quản lý cửa khẩu là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện thí điểm. Trong thời gian đầu thực hiện, Trung tâm Quản lý cửa khẩu sẽ hỗ trợ DN hai bên trao đổi về thông tin phương tiện, hàng hóa cho nhau để phối hợp thực hiện các công việc có liên quan (thông qua cơ quan đầu mối phía Bằng Tường là Cục Quản lý cửa khẩu và thương mại). Sau khi hoạt động ổn định, các DN hai bên sẽ tự trao đổi, thống nhất thực hiện và đăng ký với lực lượng chức năng để quản lý, giám sát.

Đồng thời, Trung tâm Quản lý cửa khẩu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều theo các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp ngày 3/12/2025. Định kỳ, đột xuất tổng hợp, báo cáo các nội dung liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền nắm, phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện cho hoạt động XNK.

DN, lái xe khai báo thông tin phương tiện vận tải hàng hóa với lực lượng hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
DN, lái xe khai báo thông tin phương tiện vận tải hàng hóa với lực lượng hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Hải quan khu vực VI, Sở Xây dựng và các cơ quan kiểm dịch chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu tổ chức triển khai thí điểm phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan; tiếp tục thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát phương tiện thực hiện giao, nhận hàng hoá XNK theo đúng quy định.

Trong đó, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI chỉ đạo lực lượng tại các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan chủ trì, phối hợp lực lượng chức năng và DN bến bãi bố trí địa điểm để phương tiện có nhu cầu thực hiện phương thức giao nhận hàng hoá hai chiều thực hiện việc sang tải, xếp dỡ hàng hoá.

Song song với đó, chỉ đạo Hải quan cửa khẩu tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn DN XNK trước khi chở hàng XK hoặc NK phải khai báo, đăng ký nhu cầu với lực lượng hải quan; thông tin đăng ký phù hợp với quy định hiện hành của cơ quan Hải quan và cung cấp kết quả thực hiện cho Trung tâm Quản lý cửa khẩu để tổng hợp, báo cáo chung.

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổng hợp tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nắm đối với việc tổ chức thực hiện thí điểm của tỉnh Lạng Sơn.

Chỉ đạo các Đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn DN XNK trước khi chở hàng XK hoặc NK phải khai báo, đăng ký nhu cầu với lực lượng biên phòng; đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu trong thực hiện thí điểm. Cung cấp kết quả thực hiện cho Trung tâm Quản lý cửa khẩu để tổng hợp, báo cáo chung.

Sở Công Thương Lạng Sơn thực hiện công tác trao đổi, thông tin tuyên truyền đến Sở Công Thương các tỉnh, các hiệp hội ngành hàng, các DN hoạt động XNK hàng hoá về chủ trương thí điểm thực hiện vận chuyển hàng hoá hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan để tổ chức hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Viễn thông Lạng Sơn khẩn trương nghiên cứu, bổ sung chức năng khai báo, đăng ký nhu cầu thực hiện phương thức vận chuyển hàng hoá hai chiều trên Nền tảng cửa khẩu số, trong đó cần liên kết được toàn bộ quá trình giao, nhận hàng hoá XNK của phương tiện vận chuyển hai chiều để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát, tổng hợp, báo cáo đối với nội dung này.

Hiệp hội DN tỉnh phối hợp, thông tin, tuyên truyền đến các DN có hoạt động XNK qua đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan về chủ trương thí điểm thực hiện vận chuyển hàng hóa hai chiều biết để khai báo, đăng ký theo nhu cầu của DN.

Các DN kinh doanh bến bãi bố trí đủ nhân lực, thiết bị, phương tiện bốc xếp, diện tích kho hàng, bến bãi bảo đảm đáp ứng yêu cầu XNK hàng hoá, không để kéo dài thời gian gây hư hỏng hàng hoá, ảnh hưởng hoạt động XNK của DN.

Đối với các DN, tổ chức, cá nhân, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đề nghị nghiên cứu kỹ hướng dẫn của cơ quan chức năng; khi có nhu cầu thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều, các tổ chức, cá nhân phải khai báo, đăng ký với lực lượng biên phòng và hải quan tại cửa khẩu theo mẫu quy định. Người đăng ký phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đăng ký, khai báo.

Các phương tiện vận tải phải XNC theo đúng tuyến đường vận tải đã được cơ quan có thẩm quyền hai bên cấp phép; có đầy đủ giấy tờ liên quan theo quy định; chấp hành đầy đủ nghĩa vụ về phí, lệ phí, giá dịch vụ đối với phương tiện chở hàng hoá XNK theo quy định hiện hành của cơ quan chức năng hai bên.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.
Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đối mặt thách thức, các ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” hàng loạt các giải pháp nhằm đưa hoạt động XK bứt tốc về đích trong tháng cuối năm 2025.