Facebook Twitter youtube Tiktok

Khai thác giá trị kinh tế từ hai cửa khẩu cảng biển đầu tiên của Đồng Nai và Bình Thuận

(HQ Online) - Với 2 cảng biển đã được đầu tư hiện đại, có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, việc chuyển đổi Chi cục Hải quan Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và Chi cục Hải quan Bình Thuận (tỉnh Bình Thuận) sang mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển (Chi cục Hải quan cửa khẩu) sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp và khai thác các tiềm năng kinh tế tại 2 địa phương này.
Hai chi cục hải quan tại Đồng Nai được chuyển đổi mô hình thành chi cục hải quan cửa khẩu
Hải quan Đồng Nai: Duy trì trạng thái bình thường cho hoạt động xuất nhập khẩu
Tàu chở thiết bị điện gió cập cảng Quốc tế Vĩnh Tân. Ảnh: ST
Tàu chở thiết bị điện gió cập cảng Quốc tế Vĩnh Tân. Ảnh: ST

Hai mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics phía Nam

Theo Danh mục phân loại cảng biển Việt Nam, Cảng Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), do Công ty Cổ phần cảng Đồng Nai là đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác cảng. Tương tự, Cảng quốc tế Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng là cảng tổng hợp thuộc Cảng biển Bình Thuận (cảng biển loại II), do Công ty cổ Phần Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (đơn vị thành viên của Pacific Corporation) là đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác cảng. Cả hai cảng này đều đã được Hiệp hội cảng biển quốc tế công nhận.

Hai cảng đều có vị trí chiến lược cả thủy và bộ rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển cửa khẩu... của các doanh nghiệp. Trong đó, Cảng Đồng Nai hiện đã có hệ thống cầu cảng container và đã khai thác ngành hàng container, đưa cảng Đồng Nai trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi logistics. Cảng Đồng Nai có vai trò vừa là cảng biến xếp dỡ hàng tổng hợp trong nước và xuất nhập khẩu, hàng container nội địa... vừa giữ vai trò như cảng cạn (ICD) kết hợp chặt chẽ, kết nối với cảng biển container quốc tế khu vực TPHCM và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải bằng sà lan tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển đối với dịch vụ xếp dỡ container...

Trong khi đó, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân là cảng nước sâu quy mô lớn, cung cấp các dịch vụ logistics hiện đại, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn về kết nối giao thông đối ngoại. Cùng với các dự án hạ tầng trọng điểm khác như sân bay Phan Thiết, Quốc lộ 1A, các đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiêt, Nha Trang - Phan Thiết, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân sẽ thành một chuỗi đồng bộ, đa dạng góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế tỉnh Bình Thuận, tạo động lực thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Nhiều lợi ích từ mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển

Với quy mô xây dựng của 2 cảng nêu trên, cùng với ưu thế vị trí địa lý thuận lợi, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận không ngừng tăng cao trong những năm gần đây, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển là yêu cầu cần thiết hiện nay.

Cụ thể, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Cảng Đồng Nai và Cảng Quốc tế Vĩnh Tân phù hợp với quy hoạch chung khu cảng, đô thị theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận, đảm nhận một phần hàng hóa của cảng biển nhóm 5 (Cảng Đồng Nai) và cảng biển nhóm 4 (Cảng Quốc tế Vĩnh Tân).

Hiện tại, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và các tỉnh lân cận phải làm thủ tục chuyển cửa khẩu từ các cảng của TPHCM về Đồng Nai, Bình Thuận (hoặc ngược lại) mất rất nhiều thời gian, chi phí do phải kéo container xa, chi phí vận tải đường bộ cao hơn so với tuyến đường thủy.

Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển tại hai cảng này sẽ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời giảm tải cho các cảng của TPHCM, giảm ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường bộ do vận chuyển hàng hóa giữa TPHCM với Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, các tỉnh Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, theo Cục Hải quan Đồng Nai, số liệu thực tế về số lượng doanh nghiệp làm thủ tục, số tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu và kết quả thu nộp ngân sách tại 2 địa bàn này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Tiềm năng, triển vọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và Bình Thuận còn rất lớn, đặc biệt khi hai tỉnh đã và đang xúc tiến kêu gọi, thu hút đầu tư bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những đổi mới, cải tiến trong phương thức quản lý cùng với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp cận kề với TPHCM. Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển là phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên đó, quy mô các bến cảng thuộc Cảng biển Đồng Nai và Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cũng đang phát triển nhanh chóng. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi đối với các hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Hệ thống giao thông cũng được triển khai xây dựng phát triển tương xứng theo nhịp độ phát triển của hệ thống khu công nghiệp và cảng biển.

Do đó, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triến kinh tế - xã hội của Đồng Nai, Bình Thuận và khu vực.

Cục Hải quan Đồng Nai đánh giá, việc vận hành bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cảng biển tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận sẽ góp phần tăng giá trị thương hiệu của Cảng Đồng Nai, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân khi là cửa khẩu nhập cảng biển đầu tiên tại hai tỉnh này với nhiều lợi thế cạnh tranh về hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này cũng sẽ tạo đột phá về cải cách hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 17,41 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Đây là năm thứ 3 nước ta đạt mốc kim ngạch này (trước đó là năm 2022 và 2024).
Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Những năm qua, cơ quan Hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp, nhằm hiện đại hóa Ngành theo hướng tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và công tác kiểm tra, giám sát hải quan…
54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hơn 54.000 xe ô tô, với tổng kim ngạch có thuế đạt 1 tỷ USD nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh đã được Chi cục Hải quan Khu vực II làm thủ tục thông quan trong 9 tháng năm 2025.
Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC tại Hàn Quốc, ngày 20/10/2025 tại Incheon, đoàn Hải quan Việt Nam do Cục trưởng Nguyễn Văn Thọ dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc.
Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Ngày 21/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực VI đã tổ chức lễ công bố Quyết định kết quả triển khai thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng điều hành, quản lý cấp cơ sở (CDCI) năm 2025.
Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Trong số gần 1.800 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) có hơn 960 doanh nghiệp mới, tăng 51%.
Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã và đang triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong đó xác định rõ từng đầu việc, phân giao trách nhiệm đến từng bộ phận và công chức.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận luôn cảnh báo, đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp nhằm hạn chế vi phạm pháp luật hải quan.
Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Tại Hội nghị chuyên đề về thủ tục hải quan đối với hàng hóa là nông sản nhập khẩu diễn ra ngày 17/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVII đã tập trung trao đổi, giải đáp và hướng dẫn doanh nghiệp xử lý những vướng mắc thực tế, nhằm giúp doanh nghiệp hạn chế các sai sót trong quá trình nhập khẩu nông sản từ Campuchia về Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

Việc sửa đổi, bổ sung Điều 47a Luật Hải quan 2014 về hoạt động XNK tại chỗ được Quốc hội thông qua tại Luật số 90/2025/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 được cộng đồng DN đón nhận như một cơ chế “mở đường” để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.
(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Tháng 9/2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác như: thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao, thu ngân sách đạt khá...
Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Cục Hải quan vừa có thông báo chuyển đổi Hệ thống thông tin tờ khai trị giá thấp (AVP-ECOM) sang hệ thống hạ tầng mới trong ngày 19/10/2025 (Chủ nhật).
Hải quan khu vực XVII giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp khu vực biên giới

Hải quan khu vực XVII giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp khu vực biên giới

Ngày 17/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVII đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 3 năm 2025 đối với doanh nghiệp đang làm thủ tục tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Kà Tum và Phước Tân. Tham dự có gần 40 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Hải quan Bắc Phong Sinh cải cách giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan Bắc Phong Sinh cải cách giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Nhờ các giải pháp cải cách hành chính quyết liệt trong lĩnh vực hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động