![]() |
| Giao diện sàn TMĐT Hà Tĩnh (hatinhtrade.com.vn). |
Theo kế hoạch, TMĐT được xác định là động lực tăng trưởng của nền kinh tế số, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Mục tiêu của kế hoạch là tận dụng lợi thế liên kết vùng, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tử tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Tỉnh phấn đấu 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện xúc tiến thương mại và bán hàng trên các nền tảng số. 70% xã, phường có thương nhân hoạt động trực tuyến và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 70%.
Đặc biệt, Hà Tĩnh cũng đặt mục tiêu đào tạo và bồi dưỡng hơn 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cán bộ quản lý nhà nước về kỹ năng ứng dụng TMĐT, hướng đến mô hình TMĐT xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên và tạo giá trị cộng đồng.
Song song với đó, tỉnh đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực TMĐT được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và cải thiện môi trường kinh doanh.
Kế hoạch phát triển TMĐT của Hà Tĩnh nhấn mạnh quan điểm, xuyên suốt: TMĐT không chỉ là công cụ tăng trưởng kinh tế mà còn là nền tảng phát triển bền vững.
Kế hoạch phát triển TMĐT Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030 đã đề các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng chính sách phát triển TMĐT tích hợp trong chính sách thương mại và logistics của tỉnh.
Theo đó, trong thời gian tới, Hà Tĩnh tập trung hoàn thiện chính sách và hạ tầng TMĐT; ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý; phát triển dữ liệu và nhận diện số cho sản phẩm địa phương; thúc đẩy trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiện đại; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh và chăm sóc khách hàng; bảo đảm an toàn thông tin và phát triển nguồn nhân lực số.
Các hoạt động TMĐT được định hướng theo mô hình xanh, tuần hoàn, chia sẻ, hội nhập, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng, nâng cao đời sống người dân và bảo vệ môi trường.