Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”

(HQ Online) - Để tiếp tục gỡ vướng về việc phân loại và xử lý thuế đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp”, Tổng cục Hải quan đã có buổi họp trực tiếp với các bộ quản lý chuyên ngành trong việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành đối với mặt hàng này.
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Đã giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Cần tháo gỡ vướng mắc xung quanh Nghị định 15 về an toàn thực phẩm
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Nghị định 59 gỡ chính sách quản lý chuyên ngành đối với hành lý nhập cảnh
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Đổi mới công tác quản lý chuyên ngành theo nguyên tắc một mặt hàng chỉ điều chỉnh bởi một văn bản
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295
Mặt hàng "cần trục bánh lốp". Ảnh: ST.

Đề xuất gỡ cho DN

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các DN nhập khẩu mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã kiến nghị tới Tổng cục Hải quan nội dung của công văn số 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các cục hải quan tỉnh, thành phố. Trong đó, Tổng cục Hải quan cho rằng các loại “cần trục bánh lốp” có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 được phân loại theo mã 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các DN NK mặt hàng này đều dựa theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" vào mã HS 8426.41.00 và mức thuế áp dụng là 0%.

Vì vậy, việc triển khai công văn số 5266/TCHQ-TXNK sẽ khiến cho các DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” bị truy thu thuế bao gồm 3% thuế NK và cả khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay.

Do đó, DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” kiến nghị cần có sự thống nhất Thông tư của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về phân loại mặt hàng này. DN đề nghị không tiến hành kiểm tra sau thông quan tại DN và không truy thu thuế, xử phạt với mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm có công văn số 5266/TCHQ-TXNK.

Để có cơ sở giải quyết kiến nghị của DN theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chi tiết về việc phân loại đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp”. Ngày 16/4/2019 Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, trong đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00. (đồng nghĩa với việc không thực hiện truy thu thuế đối và xử phạt với mặt hàng cần trục bánh lốp đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm công văn số 5266/TCHQ-TXNK).

Trả lời đề xuất này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xác định việc áp mã HS đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp” theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính

Triển khai ý kiến chỉ đạo này, ngày 17/7/2019, thực hiện ủy quyền của lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái đã chủ trì họp với các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp để tiếp tục giải quyết việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”.

Tại buổi họp, phân tích cơ sở pháp lý phân loại mặt hàng này, đại diện Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc phân loại theo 2 giai đoạn: Trước ngày 15/9/2018 thực hiện theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT và Thông tư 13/2015/TT-BTC (thay thế Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT) thì mặt hàng “cần trục bánh lốp” các loại được coi là máy chuyên dùng, phân loại theo mã số 8426.41.00.

Giai đoạn từ ngày 15/9/2018 đến nay: thực hiện theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2018, thay thế Thông tư 39/2016/TT-BGTVT), mặt hàng “cần trục bánh lốp” được phân theo 2 loại và thuộc mã số 8426.41.00 hoặc 8705.10.00.

Có thể thấy, so sánh với văn bản quy phạm pháp luật của Hải quan về phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” thì có sự thống nhất về mã số HS đối với giai đoạn trước 15/9/2018 giữa Danh mục quản lý chuyên ngành (Bộ Giao thông vận tải ban hành) với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam (Bộ Tài chính ban hành). Từ ngày 15/9/2018, mặt hàng này đã được phân loại thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 41/2018/TT-BGTVT) và Bộ Tài chính (Thông tư 65/2017/TT-BTC).

Vì vậy, vấn đề cần giải quyết đó là cơ sở phân loại ở giai đoạn trước ngày 15/9/2018.

Thực tế việc phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” cho thấy, từ năm 2006 đến trước 15/3/2015, việc công bố mã HS kèm theo danh mục quản lý chuyên ngành được các bộ thống nhất với Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh trường hợp Bộ Giao thông vận tải không thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính trong việc xác định mặt hàng “cần trục bánh lốp” là xe chuyên dùng hay máy chuyên dùng. Tại công văn 8764/BTC-TCHQ ngày 28/8/2008, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm “cần trục bánh lốp” hay “xe cần cẩu” chỉ là cách gọi khác nhau của cùng một mặt hàng, được xếp vào nhóm 87.05 (xe chuyên dùng), mã số 8705.10.00 trong Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi.

Nhưng trả lời công văn của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẳng định áp dụng phân loại cần trục theo TCVN 7772: 2007, tức là “cần trục bánh lốp các loại” (trong đó có “cần trục bánh lốp các loại” có buồng lái và buồng điều khiển cơ cấu động tác riêng biệt) được xác định là máy chuyên dùng (mã số HS 8426.41.00), không thuộc nhóm “cần trục ô tô” (mã số 8705.10.00).

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan đã có công văn 5582/TCHQ-GSQL ngày 4/11/2008 hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xác định mặt hàng khi báo là “cần trục bánh lốp” không thuộc nhóm “cần trục ô tô” mà thuộc nhóm “cần trục bánh lốp” (được hiểu là máy chuyên dùng theo TCVN 7772: 2007- mã số HS 8426.41.00), loại đã qua sử dụng không có văn bản cấm NK.

Có thể thấy, Bộ Giao thông vận tải phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.

Nhận thấy đây là một mặt hàng phức tạp, theo đó, để gỡ vướng cho DN, giải quyết dứt điểm vấn đề này, đồng thời xử lý sự khác biệt về áp dụng mã số HS giữa Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đề xuất với Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00 bởi phù hợp với thẩm quyền về công bố mã HS kèm theo Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở đã lấy ý kiến của các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp. Trong đó, ý kiến của các bộ ngành đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xử lý vấn đề này.

Thu Trang

Tin liên quan

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Trong Dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế do Bộ Tài chính xây dựng, nhiều quy định quan trọng về thu nhập chịu thuế và miễn thuế đã được đề xuất điều chỉnh, bổ sung theo hướng bao quát đầy đủ các loại thu nhập phát sinh trong nền kinh tế hiện đại. Điều này cũng thể hiện rõ tinh thần nhân văn, đảm bảo công bằng và phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết thuế TNCN.
Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Nếu được thông qua áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, thì mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế có thể lên tới 15,5 triệu/tháng. Đây là đề xuất trong phương án 2 được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN.
Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Ngày 5/9/2025, Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX đã tổ chức Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa tại thôn Cu Tài 2, xã La Lay, Quảng Trị.
Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Với sự nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của toàn Ngành, ngành Hải quan đã thực hiện hiệu quả chủ trương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Chi cục Hải quan khu vực XVI, Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Chi cục Hải quan khu vực XVI), cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội vừa tổ chức chương trình trao tặng quà cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hồng Quang, xã Bế Văn Đàn, tỉnh Cao Bằng.
Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Hải quan khu vực VIII phát huy vai trò tiên phong hiện thực hóa kinh tế số tại cửa khẩu, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số của tỉnh, tạo ra một môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, hiệu quả, chi phí thấp nhất và tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho Quảng Ninh.
Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Hết tháng 8/2025, ngành Hải quan thu ngân sách đạt 298.301 tỷ đồng, bằng 72,6% dự toán, tăng 8,4% (tương ứng tăng 23.115 tỷ đồng) so với cùng kỳ 2024.
Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Ông Bùi Tuấn Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số trong thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK và đưa ra những lưu ý cho doanh nghiệp logistics khi thông quan hàng hóa.
Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025) và chào mừng Đại hội Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi các hoạt động tri ân, thiện nguyện hướng đến cộng đồng.
Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tổ chức giải Pickleball chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025); 80 năm ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025).
Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập

Chi cục Hải quan khu vực VI vừa có buổi làm việc với Đảng ủy xã Hoàng Văn Thụ nhằm triển khai quyết định của Tỉnh ủy Lạng Sơn về việc phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường địa phương trên địa bàn quản lý sau sáp nhập.
Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập

Chi cục Hải quan khu vực VIII hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - một cực tăng trưởng năng động, toàn diện của miền Bắc và là một trong ba mũi nhọn Tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với 3 cửa khẩu đường bộ, 3 cảng biển, 1 cảng hàng không quốc tế, 13 khu công nghiệp. Hải quan Khu vực VIII luôn phát huy vai trò, trọng trách “gác cửa nền kinh tế” tại vùng Đông Bắc của Tổ quốc.
Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Chi cục Hải quan khu vực IV vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Phòng họp thông minh (C-Meet)- một bước đi quan trọng hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.
Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Thực hiện Nghị định số 167/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 1179/QĐ-CHQ của Cục Hải quan, từ ngày 15/8/2025, Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã khẩn trương triển khai Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ theo quy định mới.
Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Từ đầu năm 2025 đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Hải quan Tuyên Quang (Chi cục Hải quan khu vực XVI) tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2024.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Đây là công trình tâm huyết của đoàn viên thanh niên Hải quan khu vực IX nhằm hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà và ăn uống ngoài gia đình nhích lên.
Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh

Người nộp thuế (NNT) có số tiền thuế nộp thừa sẽ được bù trừ khi nghĩa vụ thuế phát sinh theo mã định danh khoản phải nộp hoặc được hoàn trả.
Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực và Hải quan cửa khẩu,ngoài cửa khẩu.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
Phiên bản di động