Thứ hai 12/10/2026 05:06
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Đà Nẵng 26°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 23°C
TP Hồ Chí Minh 27°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Chính sách và cuộc sống
aa

Giảm 30% thuế và nâng ngưỡng doanh thu tính thuế: Hộ kinh doanh mong đợi gì?

Duy Hưng
Đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập phải nộp trong hai năm 2026-2027 và nghiên cứu nâng ngưỡng áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản lên 10 tỷ đồng/năm của Bộ Tài chính đang nhận được sự đồng tình của nhiều hộ kinh doanh. Từ thực tế buôn bán, các hộ kỳ vọng chính sách không chỉ giúp giữ lại nguồn lực tài chính mà còn mở đường cho một phương thức quản lý thuế đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp hơn với quy mô kinh doanh nhỏ lẻ.
Giảm 30% thuế và nâng ngưỡng doanh thu tính thuế: Hộ kinh doanh mong mỏi điều gì?
Ngưỡng doanh thu 10 tỷ đồng áp dụng phương pháp tính thuế doanh thu trừ chi phí là phù hợp, có thể tạo thêm động lực để các hộ mạnh dạn phát triển và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách. Ảnh: Duy Hưng.

Nguồn lực thiết thực để hộ kinh doanh ổn định hoạt động

Ngày 21/8, Chính phủ chính thức trình Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế năm 2026 và 2027 đối với cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp có doanh thu không quá 10 tỷ đồng/năm. Chính sách được kỳ vọng giúp các chủ thể kinh doanh giữ lại nguồn lực để tái đầu tư, mở rộng sản xuất và chủ động hơn trong chu kỳ kinh doanh cuối năm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Ngô Văn Tuấn, chính sách dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 3.191 tỷ đồng trong năm 2026 và 3.510 tỷ đồng trong năm 2027. Tuy nhiên, đây được xác định là sự chia sẻ nguồn lực trong ngắn hạn để tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển, mở rộng cơ sở thu và đóng góp trở lại cho ngân sách trong dài hạn. Chính phủ đề nghị Quốc hội thông qua nghị quyết tại kỳ họp này và dự kiến chính sách có hiệu lực trong quý III/2026.

Ghi nhận từ các hộ kinh doanh cho thấy, đề xuất giảm trực tiếp số thuế phải nộp được đón nhận tích cực, nhất là trong bối cảnh chi phí mặt bằng, điện, nước và nguyên liệu đầu vào đang tạo áp lực đáng kể lên hoạt động buôn bán.

Anh Lê Thế Thắng, chủ hộ kinh doanh đồng hồ trên địa bàn xã Ô Diên, TP. Hà Nội cho biết, với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/năm, cửa hàng của anh Thắng vẫn thực hiện kê khai và nhận thông báo đầy đủ từ cơ quan Thuế. Nếu chính sách giảm thuế được thông qua, phần nguồn lực được giữ lại sẽ giúp hoạt động kinh doanh ổn định hơn.

Bên cạnh đó, anh Thắng cho rằng, ngưỡng doanh thu 10 tỷ đồng áp dụng phương pháp tính thuế doanh thu trừ chi phí là phù hợp, có thể tạo thêm động lực để các hộ mạnh dạn phát triển và thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Với chị Loan, chủ một quán ăn nhỏ trên địa bàn phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình, chính sách giảm thuế được nhìn nhận là sự hỗ trợ thiết thực. Chị Loan cho biết, hoạt động kinh doanh ăn uống phải thường xuyên cân đối nhiều khoản chi phí, từ thực phẩm, điện, nước đến mặt bằng. Do đó, dù số tiền thuế được giảm ở từng hộ có thể khác nhau, việc giảm trực tiếp nghĩa vụ tài chính vẫn tạo thêm khoảng đệm để hộ duy trì hoạt động.

Cùng với đó, điều mà những hộ kinh doanh quy mô nhỏ kỳ vọng là nguồn lực hỗ trợ này có thể được tiếp cận thuận lợi, không phát sinh thêm hồ sơ và thủ tục phức tạp.

Nhận định này cũng phù hợp với đánh giá của bà Phạm Thị Xuân, Viện trưởng Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số, giá trị của chính sách không chỉ nằm ở số thuế được giảm mà còn ở khả năng giải phóng dòng tiền, giúp hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ duy trì sản xuất, đầu tư, mở rộng thị trường.

Giảm 30% thuế và nâng ngưỡng doanh thu tính thuế: Hộ kinh doanh mong đợi gì?
Đề xuất giảm trực tiếp số thuế phải nộp được đón nhận tích cực, nhất là trong bối cảnh chi phí mặt bằng, điện, nước và nguyên liệu đầu vào đang tạo áp lực đáng kể lên hoạt động buôn bán. Ảnh: Duy Hưng.

Giảm thuế cần đi cùng đơn giản hóa thủ tục

Bên cạnh sự đồng tình với mức giảm 30% thuế, mong muốn được nhiều hộ kinh doanh nhắc tới là tiếp tục đơn giản hóa thủ tục về kê khai, sổ sách, hóa đơn và chứng từ.

Đây cũng là lý do việc nghiên cứu nâng ngưỡng áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản từ mức doanh thu dưới 3 tỷ đồng lên dưới 10 tỷ đồng/năm nhận được sự quan tâm.

Theo thông tin trình Quốc hội, khi áp dụng phương pháp doanh thu trừ chi phí, người kinh doanh phải tổ chức hệ thống sổ sách và ghi chép chi tiết hơn, kéo theo yêu cầu về kiến thức quản lý cũng như thời gian, chi phí thực hiện.

Đối với hộ kinh doanh của anh Lê Thế Thắng, chủ hộ còn trẻ và có khả năng tiếp cận công nghệ. Tuy nhiên, anh Thắng cho biết, việc kê khai vẫn có thời điểm phải thực hiện nhiều lần và cần cán bộ thuế hỗ trợ trực tiếp. Từ thực tế này, anh Thắng mong quy trình được thiết kế trực quan hơn, có hướng dẫn theo từng nhóm ngành nghề và giúp người nộp thuế nhận diện, sửa sai ngay từ đầu.

Chị Thu Thủy, chủ hộ kinh doanh nguyên liệu pha chế cũng cho rằng, chi phí tuân thủ là vấn đề cần được tính toán song song với số thuế được giảm. Theo chia sẻ của chị, nếu phải thuê kế toán dịch vụ để đáp ứng đầy đủ yêu cầu về sổ sách, hộ có thể phát sinh chi phí cố định khoảng 10 triệu đồng/tháng.

“Nếu được chọn giữa giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính, em chắc chắn chọn đơn giản hóa thủ tục”, chị Thủy bày tỏ. Ý kiến của chủ hộ kinh doanh không phủ nhận lợi ích của giảm thuế, mà cho thấy hộ kỳ vọng hiệu quả hỗ trợ được mở rộng từ nghĩa vụ tài chính sang cả thời gian, nhân lực và chi phí thực hiện.

Với mô hình quán ăn của chị Loan, do quy mô quán chưa phù hợp để chuyển toàn bộ nguồn hàng sang các nhà cung cấp lớn, nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu được mua từ các chợ truyền thống. Tuy nhiên, nhiều đầu mối nhỏ lẻ chưa thể cung cấp đầy đủ hóa đơn cũng là vấn đề cần quan tâm.

Từ thực tế đó, chị Loan bày tỏ mong muốn cơ chế chứng từ và kê khai được thiết kế phù hợp với chuỗi cung ứng nhỏ lẻ; đồng thời có phương án xử lý linh hoạt đối với những mặt hàng mua trực tiếp tại chợ truyền thống.

Những phản ánh từ thực tế cho thấy giảm 30% thuế và nâng ngưỡng áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản là hai trụ cột hỗ trợ có quan hệ chặt chẽ. Một chính sách giúp hộ giữ lại nguồn lực tài chính; chính sách còn lại hướng tới giảm thời gian, nhân lực và chi phí tuân thủ.

Nếu được hoàn thiện theo hướng rõ ràng, dễ tiếp cận và hỗ trợ người kinh doanh làm đúng ngay từ đầu, các chính sách này không chỉ giúp hộ vượt qua khó khăn trước mắt mà còn củng cố niềm tin để duy trì, mở rộng hoạt động và từng bước tham gia sâu hơn vào khu vực kinh doanh chính thức. Đây cũng là nền tảng để nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và cộng đồng kinh doanh.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hải quan yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc của doanh nghiệp

Hải quan yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc của doanh nghiệp

Cục Hải quan yêu cầu chi cục hải quan khu vực giải quyết dứt điểm 100% kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền; đồng thời siết chặt trách nhiệm người đứng đầu, gắn kết quả xử lý với đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức.
Xử lý tờ khai phi thuế quan chưa xác nhận qua giám sát

Xử lý tờ khai phi thuế quan chưa xác nhận qua giám sát

Cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan khu vực rà soát, thống kê các tờ khai còn tồn đọng do không thống nhất thông tin khai báo giữa tờ khai xuất khẩu và tờ khai nhập khẩu, phối hợp xử lý để tháo gỡ vướng mắc trong xác nhận qua khu vực giám sát.
Doanh nghiệp cần xác định đúng diện kiểm tra hiệu suất năng lượng

Doanh nghiệp cần xác định đúng diện kiểm tra hiệu suất năng lượng

Cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp liên hệ cơ quan quản lý chuyên ngành để xác định hàng hóa nhập khẩu có thuộc diện kiểm tra hiệu suất năng lượng, dán nhãn năng lượng hay không.
Khu phi thuế quan phải đáp ứng điều kiện giám sát hải quan

Khu phi thuế quan phải đáp ứng điều kiện giám sát hải quan

Nghị định số 378/2026/NĐ-CP quy định khu phi thuế quan phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin trước khi được áp dụng cơ chế, chính sách dành cho khu phi thuế quan; trong đó, camera phải hoạt động liên tục 24 giờ và lưu trữ hình ảnh tối thiểu 6 tháng.
Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Sẽ có tiêu chí xác định đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng

Liên quan đến đề xuất tính thuế đối với đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), cho biết, việc xác định tiêu chí sẽ căn cứ quy định của pháp luật về đất đai.
Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Máy móc, thiết bị nhập khẩu miễn thuế khi thanh lý phải xác định đúng cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục theo từng trường hợp.
Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.

Đọc nhiều