Facebook Twitter youtube Tiktok

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và chính sách thuế quan gia tăng từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Trong số các thị trường tiềm năng, Đức đang nổi lên như một điểm tựa chiến lược – không chỉ bởi sức mua cao, mà còn nhờ tính bổ trợ trong cấu trúc thương mại giữa hai nước.
Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức? TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động Việt Nam - Thái Lan ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ

Cà phê dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Đức trong 4 tháng đầu năm 2025, đạt 628 triệu USD. Trong ảnh, hoạt động tôn vinh cà phê Việt và quảng bá bản sắc Đắk Lắk tới du khách quốc tế tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức trong 4 tháng đầu năm đạt 3,29 tỷ USD; nhập khẩu từ Đức là 1,2 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu hơn 2 tỷ USD, cho thấy Đức tiếp tục là thị trường ổn định và bền vững của Việt Nam tại. Trong cơ cấu xuất khẩu, cà phê là mặt hàng nổi bật với 628 triệu USD, tiếp theo là máy móc thiết bị, máy vi tính và điện thoại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Đức hơn 145 triệu USD dược phẩm, 110 triệu USD hóa chất và 436 triệu USD máy móc thiết bị trong cùng kỳ.

Thị trường Đức không khó, nếu doanh nghiệp Việt chịu liên kết chuỗi

Phát biểu trên VOV.VN ngày 25/5/2025, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh nhấn mạnh rằng Đức hoàn toàn đủ điều kiện trở thành "thị trường chiến lược thay thế số 1" của Việt Nam trong bối cảnh rủi ro từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ đang gia tăng. Ông cho rằng, Việt Nam và Đức có tính bổ trợ rất cao trong cơ cấu kinh tế, giúp hai bên có thể tăng thị phần cho nhau để ứng phó với biến động toàn cầu.

Thực tế cho thấy, Đức là điểm đến xuất khẩu của nhiều nhóm hàng chủ lực của Việt Nam, trong khi Việt Nam nhập khẩu từ Đức những mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao như thiết bị công nghiệp, dược phẩm, hóa chất. Đây là nền tảng để phát triển thương mại hai chiều theo hướng bền vững và ít cạnh tranh trực tiếp.

Không chỉ ở tầm vĩ mô, xu hướng liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp hai nước đang trở thành nhu cầu thực tế. Tiến sĩ Per Brodersen – Giám đốc Liên minh Nông nghiệp Đức – khẳng định doanh nghiệp hai bên cần chia sẻ thông tin thị trường, tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời liên kết theo chuỗi cung ứng để tiết giảm chi phí và kiểm soát chất lượng. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cũng nhấn mạnh vai trò của xúc tiến thương mại hai chiều và hình thành các mô hình liên doanh trong sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản.

EVFTA mở cửa, nhưng đi xa hay không phụ thuộc vào chính doanh nghiệp Việt

Bên cạnh cơ hội, thị trường Đức cũng đặt ra yêu cầu rất cao. Một mặt, Hiệp định EVFTA mở ra ưu đãi thuế quan lớn cho hàng hóa Việt Nam; mặt khác, nó buộc doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện kỹ thuật và xã hội khắt khe từ phía EU.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Đức – bà Đặng Thị Thanh Phương – lưu ý rằng, quy tắc xuất xứ là rào cản không nhỏ. Khi bị nghi ngờ, Hải quan Đức có thể yêu cầu nhà nhập khẩu nộp thuế bảo lãnh, chỉ hoàn lại nếu doanh nghiệp Việt cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định của EVFTA. Ngoài ra, hàng hóa vào Đức phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: gắn nhãn CE, hạn chế hóa chất độc hại, minh bạch quy trình sản xuất, chứng nhận hữu cơ và tuân thủ trách nhiệm xã hội.

Đây không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực cạnh tranh thực chất. EVFTA sẽ không thể phát huy hết giá trị nếu doanh nghiệp không đầu tư bài bản cho chất lượng, xây dựng thương hiệu dài hạn và chủ động hội nhập với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đức không chỉ là thị trường xuất khẩu quan trọng tại EU, mà còn có tiềm năng trở thành điểm tựa chiến lược giúp Việt Nam phân tán rủi ro trước các biến động từ Mỹ và các thị trường lớn khác. Với sức mua cao, hệ thống phân phối minh bạch và yêu cầu cao về tiêu chuẩn, Đức chính là phép thử cho năng lực hội nhập của doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, để biến cơ hội thành kết quả thực tế, doanh nghiệp Việt cần chủ động chuyển đổi tư duy và hành động: từ ngắn hạn sang dài hạn, từ xuất thô sang tinh chế, từ đơn lẻ sang liên kết chuỗi. Nếu làm được điều đó, Đức sẽ không chỉ là “cửa thoát” tạm thời, mà là thị trường chiến lược giúp hàng Việt vững bước tại châu Âu.

HOA BÙI

Tin liên quan

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao đạt hơn 40 tỷ USD trong nửa đầu tháng 8.
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Doanh nghiệp (DN) thủy sản đang gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.
Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Điện thoại và linh kiện từ nhiều năm qua là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu

Xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Phần Lan trong 7 tháng năm 2025 tăng gần 50% mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp sang thị trường Bắc Âu.
Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Ngành phân bón Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu gia tăng và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường khu vực.
Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Đây là con số cho thấy sự bền bỉ của ngành trước những thách thức từ thị trường và chính sách quốc tế.
Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đến XK bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực của TP Cần Thơ”.
Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Theo thống kê 7 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ, trong đó hàng Việt xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD, khẳng định sức bật tại thị trường khu vực.
Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ. Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo ra một lá chắn pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngành sản xuất trong nước đang đối mặt với những thách thức từ hàng nhập khẩu giá rẻ.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa được tháo gỡ, xuất khẩu cá ngừ khó bứt phá trong những tháng cuối năm.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Thị trường Trung Quốc rộng lớn và giàu tiềm năng được xem là cơ hội vàng để Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực, từ cà phê, hồ tiêu, cao su đến trái cây và dược liệu.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bất chấp giá gạo thế giới sụt giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng về sản lượng. Với hơn 5,5 triệu tấn xuất khẩu trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã chính thức vượt Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ.
Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hồi phục mạnh. Mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025 sẽ là bước đệm quan trọng để ngành hướng tới cột mốc 100 tỷ USD giai đoạn 2026–2030.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" để các tập đoàn Việt Nam tham gia vào cuộc chơi toàn cầu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động