Dự thảo Nghị định xử phạt: Thống nhất, phân định rõ thẩm quyền xử phạt
![]() |
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An). Ảnh: H.Nụ |
Việc xử phạt về cơ bản được tiến hành kịp thời, đúng nguyên tắc, thủ tục, trình tự, thẩm quyền, xác định lỗi vi phạm, áp dụng căn cứ pháp lý để xử phạt và áp dụng đúng mức phạt. Các vụ vi phạm phức tạp đều được cục hải quan địa phương báo cáo, xin ý kiến Tổng cục, UBND tỉnh, thành phố hoặc trao đổi với các cơ quan chức năng có liên quan để bảo đảm việc xử lý chặt chẽ, có cơ sở pháp luật. Những trường hợp vi phạm chưa xác định rõ mức độ hành chính hay hình sự đều được cơ quan Hải quan trao đổi với cơ quan điều tra hoặc Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.
Theo đó, các quy định liên quan đến việc phân định thẩm quyền xử phạt tại Nghị định 45/2016/NĐ-CP và Nghị đinh 127/2013/NĐ-CP đã được thực hiện ổn định từ năm 2016 đến nay và không có ý kiến phản hồi có vướng mắc trong quá trình thực hiện (các UBND tỉnh, thành phố, các cục hải quan tỉnh, thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Kiểm tra sau thông quan khi tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định không có ý kiến phản hồi về nội dung này).
Cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, hiện nay, việc phân định các vụ vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của cục trưởng cục hải quan, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan được thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 127/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, trường hợp vụ vi phạm vượt thẩm quyền của cục trưởng cục hải quan thì chuyển để Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt; trường hợp vụ vi phạm vượt thẩm quyền của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan thì chuyển để Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định xử phạt.
Do đó, tại Khoản 4, Điều 32 dự thảo Nghị định đã kế thừa quy định này. Tuy nhiên, tại báo cáo thẩm định số 117/BC-BTP ngày 1/6/2020, Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng: Quy định như dự thảo chưa đảm bảo thống nhất với quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định hẹp hơn, hạn chế quyền chuyển các vụ việc vượt thẩm quyền của cục trưởng cục hải quan địa phương đến tổng cục, chuyển các vụ việc vượt thẩm quyền của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan đến Chủ tịch UBND cấp tỉnh để ra quyết định xử phạt. Trong khi đó Luật Xử lý vi phạm hành chính không quy định cụ thể việc này. Do vậy, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý quy định tại Khoản 4 Điều 32 dự thảo Nghị định đảm bảo phù hợp, thống nhất với quy định nêu trên của Luật xử lý vi phạm hành chính (để theo hướng mở như Luật Xử lý vi phạm hành chính).
Về vấn đề này, cơ quan chủ trì soạn thảo nhấn mạnh, theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính thì Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Chủ tịch UBND cấp tỉnh là người có thẩm quyền xử phạt đối với các vụ vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của cục trưởng cục hải quan tỉnh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương). Luật xử lý vi phạm hành chính không quy định cụ thể trường hợp nào thì chuyển để Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan xử phạt, trường hợp nào thì chuyển để Chủ tịch UBND cấp tỉnh xử phạt.
Do đó, hiện quy định như dự thảo Nghị định sẽ giúp cho việc phân định thẩm quyền xử phạt được rõ ràng, minh bạch mà vẫn phù hợp, thống nhất với quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, các quy định này đã được thực hiện ổn định từ năm 2016 đến nay và không có ý kiến phản hồi có vướng mắc trong quá trình thực hiện từ các đơn vị thừa hành.
Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cho rằng, với các quy định này, việc thực hiện cũng sẽ không làm phát sinh việc tổ chức nguồn nhân lực, vật lực cho việc tham mưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tiếp nhận và xử lý tang vật vi phạm (chuyển giao tang vật; bố trí kho, bãi lưu giữ hàng vi phạm) tại cơ quan Tổng cục Hải quan.
Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, nếu vẫn giữ nguyên quy định tại dự thảo Nghị định thì những vướng mắc về việc xử lý các vụ việc vượt thẩm quyền của cấp cục trưởng cục hải quan, Cục trưởng Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan sẽ giảm đáng kể sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021 (dự kiến). Do theo dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung thì cục trưởng cục hải quan, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan không bị giới hạn trị giá tang vật vi phạm tịch thu.
Ngoài ra, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết thêm, về vấn đề này Bộ Tài chính cũng đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ khi xây dựng Nghị định 45/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ.
Tin liên quan

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan chính thức được ban hành
10:24 | 22/10/2020 Đối thoại

Thẩm quyền của Hải quan trong xử phạt vi phạm hoạt động thương mại, hàng giả, hàng cấm
12:54 | 08/10/2020 Hải quan

Dự thảo Nghị định Xử phạt trong lĩnh vực hải quan: Điều chỉnh mức phạt đối với một số nhóm hành vi
08:59 | 11/07/2020 Hải quan

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư
20:14 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành
11:00 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
10:47 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VIII: Phát huy truyền thống, vững bước hội nhập
08:45 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ
15:32 | 04/09/2025 Hải quan

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD
14:16 | 04/09/2025 Hải quan

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống
10:01 | 04/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8
14:42 | 03/09/2025 Hải quan

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics