Thứ năm 04/12/2025 15:26
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Thu Hiền
Dù thị trường chứng khoán phục hồi nhanh chóng song doanh nghiệp KCN vẫn đang chịu áp lực lớn do phụ thuộc trực tiếp vào FDI và thương mại quốc tế.
khu công nghiệp
Các doanh nghiệp KCN vẫn đang chịu áp lực lớn. Ảnh: Thu Hiền

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, sự kiện thuế quan của Mỹ trong tháng 4/2025 và quyết định trì hoãn thi hành trong 90 ngày đã khiến triển vọng của ngành khu công nghiệp (KCN) trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.

Đơn vị này cho rằng, các doanh nghiệp KCN vẫn đang chịu áp lực lớn do phụ thuộc trực tiếp vào FDI và thương mại quốc tế, dù thị trường chứng khoán phục hồi nhanh chóng.

Theo đánh giá, trong thời gian tới, nếu chưa có thêm diễn biến rõ ràng từ phía Mỹ, nhu cầu thuê đất có thể sẽ dao động và tâm lý thị trường vẫn mong manh.

Trong bối cảnh đó, theo ghi nhận của VNDirect, đối mặt với rủi ro bên ngoài, nhiều doanh nghiệp KCN đang chủ động phòng thủ như: hoãn kế hoạch tăng vốn, rà soát lại ngân sách vận hành, và đa dạng hóa nguồn thu.

Dù hoạt động cho thuê đất vẫn diễn ra, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đã trở nên thận trọng hơn, đặc biệt với khách hàng có tỷ trọng hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đó, đơn vị này khuyến nghị nhà đầu tư trung lập với nhóm cổ phiếu KCN. “Tuy nền tảng cơ bản vẫn được hỗ trợ bởi các dự án đã được phê duyệt, FDI tái đầu tư và hạ tầng đang cải thiện, song việc “nhiễu” thông tin, đặc biệt liên quan đến thuế quan, có thể tạo ra áp lực dư địa tăng giá trong ngắn hạn”, đơn vị này khuyến nghị.

Theo ghi nhận, thị trường hiện đang ở trạng thái “quan sát và chờ đợi” với nhóm cổ phiếu KCN. Nếu chính sách thuận lợi hơn kỳ vọng, nhóm cổ phiếu KCN có thể được đánh giá lại. Ngược lại, kịch bản xấu hơn sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận và trì hoãn dòng vốn mới.

Theo VNDirect, từ vùng đáy tháng 4/2025 đến nay, nhóm này mới chỉ tăng trung bình khoảng 14%, thấp hơn nhiều so với VN-Index, phản ánh tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với các cổ phiếu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi rủi ro thuế quan.

Về triển vọng của ngành KCN, bước sang năm 2025, làn sóng phê duyệt các KCN tiếp tục duy trì. Chỉ riêng quý I/2025 đã có 13 dự án KCN mới được cấp phép đầu tư với tổng diện tích 3.951 ha – gần bằng cả năm 2023.

Các dự án tập trung tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, cho thấy nguồn cung tương lai rất dồi dào.

Tuy nhiên, hoạt động chững lại trong tháng 4 do lo ngại liên quan tới thuế quan Mỹ. Dù vậy, đà phê duyệt sớm phục hồi trong tháng 5, với thêm 12 dự án được thông qua. Tính tới nay, năm 2025 đã ghi nhận 25 dự án KCN mới, tổng diện tích đạt 7.692 ha.

Theo ghi nhận, lợi nhuận của DN KCN trong quý I/2025 ổn định, nhưng mục tiêu cả năm vẫn là thử thách.

Quý này ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng từ các doanh nghiệp phát triển KCN lớn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn cử, BCM, SZC... công bố tăng trưởng doanh thu mạnh nhờ hoạt động cho thuê đất với các mức tăng lần lượt là 127,5%, và 93,8%.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.